Thứ sáu 29/03/2024 09:07

Nghệ An: Thông tin cảnh báo xả lũ vẫn còn những “khoảng trống”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Câu chuyện hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện có phải là một phần nguyên nhân gây lũ, ngập úng cho vùng hạ lưu, việc vận hành hồ chứa liệu đã đúng và công tác điều hành cũng như trách nhiệm quản lý Nhà nước... được cử tri tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm.
Nghệ An: Thông tin cảnh báo xả lũ vẫn còn những “khoảng trống”
Vấn đề thông tin tuyên truyền, cảnh báo xả lũ của hồ thủy lợi, thủy điện đến những người ở hạ du còn những “khoảng trống” - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Chiều 8/12, HĐND tỉnh Nghệ An đã diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại phiên chất vấn, một số đại biểu nêu ý kiến về việc cần làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực thủy điện trên địa bàn, nhất là vấn đề xả lũ, vận hành xả lũ mùa mưa bão, xây dựng bản đồ ngập lụt, lắp đặt cơ sở dữ liệu theo dõi cảnh báo và cảnh báo sớm về lũ lụt...

Trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ cho biết, Nghệ An đã xây dựng được 1 bản đồ ngập lụt vùng hạ du sông Cả, còn hạ du Vực Mẫu và sông Sào thì đang xây dựng. Xây dựng xong, cắm mốc và bàn giao cho người dân sử dụng thì phải cắm mốc, kinh phí cho việc này đang gặp khó khăn. Bản đồ ngập lụt cũng chỉ cảnh báo chứ không phải chống lũ.

Nghệ An: Thông tin cảnh báo xả lũ vẫn còn những “khoảng trống”
Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trả lời chất vấn.

Về dữ liệu hồ chứa, cảnh báo mưa, mực nước trong hồ, lưu lượng đến, lưu lượng xả, hiện Nghệ An đã xây dựng được dữ liệu tại hai hồ là Vực Mẫu và sông Sào, hồ Vực Mẫu đang vận hành còn hồ sông Sào thì không vận hành được do đã xuống cấp. Còn 22 đập thủy điện đều được lắp đặt, vận hành bình thường. Hiện Nghệ An có 22 thủy điện đang hoạt động, 20 hồ thủy điện điều tiết ngày đêm, 2 hồ thủy điện điều tiết năm là Bản Vẽ và Hủa Na.

Qua rà soát cho thấy những bất cập, thứ nhất là xả lũ chưa liên hoàn, sinh ra sạt lở, ngập úng hạ du. Ngoài vận hành xả lũ còn bất cập ở chỗ dòng chảy vùng hạ du hẹp, việc xâm lấn gây ách tắc dòng chảy, mưa lũ ngày càng cục bộ, ảnh hưởng từ đầu nguồn cũng như ảnh hưởng thời tiết nên mưa cục bộ sinh ra sạt lở, ngập úng vùng hạ du. Đã tập trung xây dựng và điều chỉnh phê duyệt tất cả các hồ chứa đều có quy trình vận hành, đã đề nghị Thủ tướng phê duyệt 2 quy trình vận hành liên hồ chứa. Trong mưa lũ các chủ hồ cũng đã vận hành đúng quy định. Việc kiểm tra giám sát thì tỉnh giao Sở Công Thương phối hợp các chủ hồ chứa để có đánh giá báo cáo...

Việc bố trí nhân lực đối với Nhà nước, có 7 công ty về quản lý vận hành hồ đập là ổn định. Đối với công ty tư nhân, đó là 960 hồ thủy lợi giao xã quản lý, xã giao tư nhân quản lý thì đề nghị địa phương với những hồ lớn nên giao cho công ty Nhà nước quản lý, giao cho hợp tác xã quản lý.

Đối với liên hồ chứa, vận hành liên hồ chứa đã ban hành quyết định vận hành liên hồ chứa, nhưng việc vận hành chưa nhuần nhuyễn, tỉnh sẽ chỉ đạo Chi cục Thủy lợi, Ban phòng chống thiên tai ban hành quy trình vận hành, thành lập Ban chỉ đạo cũng như các phương án theo dõi để trình và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh để có những chỉ đạo những lúc cần thiết để vận hành liên hồ chứa tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Đệ cho rằng, trong công tác phòng chống thiên tai có cái chưa được thống nhất, ví dụ điều hành thủy điện giao cho Công thương quản lý. Thực tế, điều hành thủy điện, thủy lợi thì phải giao cho ngành Nông nghiệp. Do đó bất cập, trong quá trình điều hành chưa được thống nhất, việc này tỉnh sẽ tiếp tục có ý kiến với Bộ xem xét vấn đề này để công tác vận hành hồ chứa tốt hơn.

Về nội dung này, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công thương cho rằng, quy trình vận hành liên hồ do Chính phủ phê duyệt, quy trình lớn quy mô từ 1 tỷ m3 trở lên hoặc từ 500 triệu đến 1 tỷ m3 nhưng dưới mức đó là thành phố hoặc khu công nghiệp thì Bộ Công thương phê duyệt, còn lại do UBND tỉnh phê duyệt. Ở Nghệ An có thủy điện Bản Vẽ và Hủa Na là do Bộ phê duyệt, còn lại là do tỉnh phê duyệt. Sở Công Thương đã lấy ý kiến các sở ngành liên quan để thẩm định kỹ phê duyệt các quy chế vận hành hồ thủy điện. Và trong quy chế vận hành đều nêu rất rõ các nội dung về cơ chế vận hành, quy chế vận hành các hồ thủy điện.

Về giám sát được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên qua hệ thống cơ sở dữ liệu. Hiện nay trên 22 hồ đập thủy điện thì đã có cơ sở dữ liệu trực tuyến về Bộ Công thương, trong đó có 15 hồ chứa nhập dữ liệu tự động, 2 hồ chứa bán tự động và 5 hồ chứa nhập dữ liệu thủ công và có điều chỉnh 5 năm một lần. Bản đồ vùng hạ lưu, hiện có một bản đồ sông Cả được Bộ Nông nghiệp phê duyệt, tuy nhiên hiện nay chưa sử dụng hiệu quả là chưa rõ ranh giới vùng hạ lưu. Tháng 9 vừa qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh, báo cáo Bộ Nông nghiệp để làm rõ vùng hạ lưu nhằm phục vụ công tác quản lý.

Nghệ An: Thông tin cảnh báo xả lũ vẫn còn những “khoảng trống”
Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An.

Việc xả lũ đều tuân theo quy định, Nghệ An có 22 hồ đập thuy điện nhưng chỉ có 2 hồ có chức năng tích lũ và xả lũ là Bản Vẽ và Hủa Na. Hủa Na xả lũ chủ yếu về Thanh Hóa, còn Bản Vẽ năm vừa rồi là không xả lũ, đỉnh nước đập dâng là 200m nhưng năm vừa rồi đỉnh lũ chỉ 170m, được tích lũ lớn nhất là 198m. Về thủy điện Chi Khê, chỉ điều chỉnh quy hoạch chứ không thi công vượt thiết kế.

Kết luận phần chất vấn chiều 8/12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định Nghệ An là tỉnh có hồ thủy lợi, thủy điện lớn nhất nước (chiếm 15%), lại chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai. Trong khi đó, các hồ đập xuống cấp, thiếu thiết bị quan trắc lượng mưa, bản đồ ngập lụt - đây là vấn đề được tỉnh, cử tri quan tâm, lo lắng. Từ đầu năm 2022 đến nay, thiên tai tại Nghệ An đã làm chết 11 người, bị thương 1 người, 98 nhà bị sập, 973 nhà bị hư hỏng, tốc mái. Thiệt hại lớn về sản xuất nông, lâm nghiệp và các công trình hạ tầng thiết yếu…

Chỉ tính riêng đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vào tháng 10/2022, thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng. Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh rằng, các nội dung giải trình cho thấy, tỉnh đã rất chủ động trong phòng chống thiên tai, góp phần giảm nhẹ tác động. Nhưng cũng đã cho thấy những vấn đề căn cơ, cần phải quan tâm khắc phục. Đó là số lượng công trình thủy lợi, hồ đập xuống cấp nhiều gây nguy cơ mất an toàn cao. Thiếu các thiết bị quan trắc, hệ thống giám sát thông mình chưa đảm bảo, một số chính quyền cơ sở chưa làm hết trách nhiệm…

Vấn đề thông tin tuyên truyền, cảnh báo xả lũ của hồ thủy lợi, thủy điện đến những người ở hạ du còn những “khoảng trống”. Như việc thông tin cảnh báo xả lũ lúc 2h sáng chẳng hạn, tất nhiên đã có cảnh báo trước 4 tiếng trước lúc xả lũ nhưng lại thông báo khi 2h sáng, 6h đã xả trong khi người dân đang ngủ thì sao nắm được thông tin và chuẩn bị kịp. Do đó cần nghiên cứu ngay cả trong quy trình xả lũ, trong thực tiễn điều hành có bất cập thì tìm cách khắc phục.

Vì sao gần 150 cán bộ y tế tại Nghệ An xin nghỉ việc? Vì sao gần 150 cán bộ y tế tại Nghệ An xin nghỉ việc?
Vì sao tỷ lệ người lao động nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà còn thấp? Vì sao tỷ lệ người lao động nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà còn thấp?
HĐND tỉnh Nghệ An họp xem xét nhiều nội dung quan trọng HĐND tỉnh Nghệ An họp xem xét nhiều nội dung quan trọng
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Đông Anh vừa ban hành Công văn số 22/CV-HĐ về việc tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến toàn trình qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động