Thứ sáu 26/04/2024 21:53

Ngăn chặn kịp thời hành vi bốc đồng từ thanh thiếu niên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung thu là dịp mà lượng người đổ ra các cung đường để vui chơi rất lớn. Vì vậy đây cũng là lúc các bạn trẻ lên kế hoạch xuống đường “thả dáng”. Tuy nhiên khi tụ tập đông người, với tâm lí bốc đồng của tuổi mới lớn, các em rất dễ tụ tập đua xe trái phép. Nắm bắt được tâm lí đó, lực lượng Cảnh sát 114 phối hợp với CA các quận bắt giữ nhiều "quái xế" có hành vi nẹt pô, lạng lách, đua xe... gây náo loạn đường phố.
Nhiều thanh thiếu niên do thiếu hiểu biết pháp luật và thích “chơi trội” nên đã nẹt pô, rú ga, gây mất trật tự công cộng
Nhiều thanh thiếu niên do thiếu hiểu biết pháp luật và thích “chơi trội” nên đã nẹt pô, rú ga, gây mất trật tự công cộng

Xuống phố nẹt pô

Trong đêm Trung thu 10/9, lượng người dân ra đường đến những điểm vui chơi công cộng gia tăng. Các tổ công tác 141 CATP Hà Nội tiếp tục hóa trang, tập trung kiểm tra, phát hiện các trường hợp thanh thiếu niên: Điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, mang theo vũ khí tham gia giao thông, gây rối trật tự công cộng… Có biện pháp phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, không để các “quái xế” hình thành “bão” gây mất ANTT.

Sáng 11/9, Phòng CSGT, CA TP Hà Nội cho biết, vào đêm Trung thu 2022, các tổ công tác 141 đã được triển khai tại những tuyến đường trọng điểm phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Qua đó tạm giữ các đối tượng có hành vi chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, gây mất trật tự công cộng.

Theo đó, đúng 22h ngày 10/9, tổ công tác mặc thường phục, đi xe mô tô cá nhân xuất phát. Chỉ sau ít phút, một thanh niên xăm trổ điều khiển xe máy Yamaha R15 BKS: 89E1-617xx nẹt pô gây âm thanh lớn tại ngã tư Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát. Bí mật bám theo đến trước cửa Nhà hát Lớn, cảnh sát tổ chức chặn giữ.

Tại CA phường Tràng Tiền, N.C.H.S, SN 2003, trú tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, thừa nhận hành vi vi phạm. Sau khi hoàn tất thủ tục bàn giao người và phương tiện vi phạm cho CA địa bàn, tổ công tác đặc biệt tiếp tục hành trình.

Khi di chuyển đến ngã ba Trần Bình Trọng - Trần Quốc Toản, trinh sát phát hiện thêm 2 đối tượng đi trên 2 xe máy trong tình trạng “đầu trần”, nẹt pô, chạy tốc độ cao.

Tại CA phường Trần Hưng Đạo, danh tính 2 thanh niên được làm rõ là Đ.H.A, SN 2004 và L.T.T, SN 2006, đều trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đ.H.A. Hai thanh niên cho biết: "Chúng em ở Sóc Sơn đi chơi Trung thu và không may bị… lạc. Đây là xe bố mẹ mua cho".

Tại địa bàn quận Tây Hồ, tổ công tác Y10/141 cũng kịp thời khống chế nhiều thanh niên “ngổ ngáo”. Cụ thể vào khoảng 22h35, khi tiến hành tuần tra trên tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm, tổ công tác phát hiện nhóm thanh niên có hành vi nẹt pô gây náo loạn, chạy tốc độ cao đã bí mật bám theo. Quá trình chặn giữ được tiến hành ngay sau đó.

Tại trụ sở CA phường Quảng An, P.V.C, SN 1995, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội, V.T.T, SN 1990, trú tại Trực Ninh, Nam Định, N.V.C, SN 2003, trú tại TP Điện Biên Phủ, L.V. P, SN 2002, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thừa nhận hành vi vi phạm và cho biết: Đêm Trung thu chúng em hẹn nhau đi "hóng mát", không hiểu biết pháp luật nên đã vi phạm. Sau này sẽ rút kinh nghiệm.

Trước đó trong đêm 9/9, rạng sáng 10/9 các tổ công tác 141 hóa trang tuần tra trên địa bàn nhiều quận cũng phát hiện, bắt giữ 13 "quái xế". Trong đó đáng chú ý có 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, cảnh sát thu giữ 1 bình khí cười, 2 xe mô tô nghi xe tang vật. Các vụ việc đều được bàn giao CA các phường sở tại để xác minh, xử lý theo quy định.

Trong đêm 9/9, thực hiện chỉ đạo của GĐ CA TP Hà Nội, các tổ công tác 141 đã đồng loạt triển khai phương án chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Theo ghi nhận, tổ công tác Y10 hóa trang trên địa bàn quận Tây Hồ đã kịp thời ngăn chặn nhiều tốp thanh thiếu niên có biểu hiện nẹt pô, rú ga, chạy tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cụ thể vào khoảng 22h50 phút tối 9/9, khi tuần tra tại khu vực vườn hoa đường Võ Chí Công, tổ công tác đã phát hiện hai thanh niên điều khiển xe mô tô nẹt pô, rú ga, gây náo loạn trong đêm, nên đã bàn giao về CA phường Nhật Tân.

Danh tính hai thanh niên được làm rõ là N.H.N, SN 1999, trú tại TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu, tạm trú tại ngõ Chợ Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội và Đ.V.N, SN 2003, trú tại Đồng Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Tại trụ sở CA, N.H.N cho biết: "Đêm Trung thu nên muốn rủ bạn đi chơi. Do không hiểu biết pháp luật và thích “nghịch ngợm” nên đã nẹt pô, rú ga, gây mất trật tự công cộng. Em xin cam kết không tái phạm".

Nếu gia đình cứ buông lỏng, thờ ơ, không quyết liệt, thì bi kịch còn xảy ra khi các em bị rủ rê, lôi kéo, tụ tập
Nếu gia đình cứ buông lỏng, thờ ơ, không quyết liệt, thì bi kịch còn xảy ra khi các em bị rủ rê, lôi kéo, tụ tập

Cần sự giám sát từ chính mỗi gia đình

Tùy theo hành vi mà sẽ không khởi tố, không tạm giam những thiếu niên này, các em sẽ được đưa về gia đình quản lý theo quy định, tuy nhiên nếu không có các biện pháp giáo dục hợp lý, các em rất có thể lại tái phạm.

Vì vậy, để ngăn chặn bi kịch có thể xảy ra khi các thanh thiếu niên, cùng nhau tụ tập, dễ dẫn đến rủ rê chơi bời, cần có sự quản lý ngay từ chính mỗi gia đình. “Bởi đã có những vụ án Gây rối trật tự công cộng, Cố ý gây thương tích… đều bắt nguồn từ các đối tượng có tuổi còn rất trẻ. Vì vậy, cần phải làm rõ, xử lý nghiêm, triệt để đối tượng, vừa tạo sự răn đe phòng ngừa, vừa để chặn bi kịch ngay từ chính mỗi gia đình”, một cán bộ CA nêu rõ.

Bởi có không ít các bậc phụ huynh khi được mời đến làm việc về hành vi của con em mình đã “ngã ngửa”, không tin vào sự thật vì lâu nay cứ đinh ninh con cái mình ngoan! Vì vậy các bậc cha mẹ không thể chủ quan, lơ là, thiếu chú ý đến các hành vi cư xử, các mối quan hệ cũng như đời sống tinh thần của con em, nhằm sớm nhận ra các biểu hiện bất thường để có biện pháp uốn nắn, can thiệp.

Bên cạnh đó, còn 1 bộ phận những thanh thiếu niên bỏ học từ sớm, lang thang chơi game và quen biết nhau qua mạng, hoặc chơi với nhau theo kiểu “bắc cầu”, không có việc gì làm nên rủ nhau tụ tập chơi bời, dễ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, theo CQCA, với những đứa trẻ này cần sớm thay đổi và nới rộng quy định về việc đưa thanh thiếu niên hư đi học tập, cải tạo tại các trường giáo dưỡng nhằm hạn chế tình trạng thanh thiếu niên phạm tội.

Cùng với đó, CQCA các quận, huyện yêu cầu CQĐT phối hợp với CA các xã, thị trấn, phường tiến hành rà soát toàn bộ đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên có biểu hiện lang thang, lêu lổng, một mặt mở hồ sơ quản lý, một mặt đề nghị chính quyền cơ sở chỉ đạo các ngành, đoàn thể cùng gia đình giám sát, giáo dục chặt chẽ.

Đồng thời đẩy mạnh truyền thông đến các xã, thị trấn về hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập gây rối, CQĐT phối hợp với VKS và TAND cùng cấp tiến hành điều tra, truy tố, xét xử điểm, để tạo sự răn đe, phòng ngừa chung.

Như lời chia sẻ của vị Trưởng CA huyện Thường Tín: “Đau xót lắm, khi nhìn những gương mặt non nớt phía sau chấn song sắt. Nhưng nếu cứ buông lỏng, thờ ơ, nếu cứ không quyết liệt, thì bi kịch còn xảy ra”.

Kịp thời ngăn chặn các đối tượng lợi dụng cổ vũ bóng đá để gây náo loạn đường phố
Hàng chục thanh niên vác hung khí gây sự trên đường phố, tấn công cả cảnh sát
Dân "tổ" bật khóc vì sợ và thương bố mẹ khi bị 141 kiểm tra
Công an Hà Nội quyết chặn bắt đua xe trái phép ngay từ cửa ngõ ra vào Thủ đô
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động