Thứ sáu 19/04/2024 22:11

Nga tạm dừng hoạt động hai đường ống Dòng chảy phương Bắc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là thông tin vừa được công ty Nord Stream AG – chủ quản lý của hai đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang phương Tây đưa ra. Cả hai đường ống Dòng chảy phương Bắc sẽ tạm dừng hoạt động.
Nga tạm dừng hoạt động hai đường ống Dòng chảy phương Bắc
Cả hai đường ống của tuyến Dòng chảy phương Bắc đều sẽ tạm dựng hoạt động.

Theo đó, ngày 1/7 (giờ địa phương), Nord Stream AG thông báo tạm thời dừng hoạt động của cả hai đường ống của tuyến Dòng chảy phương Bắc để sửa chữa theo lịch trình hàng năm. Cụ thể, thời gian sửa chữa sẽ bắt đầu từ ngày 11/7 đến ngày 21/7.

“Từ ngày 11/7 đến 21/7/2022, Nord Stream AG sẽ tạm ngừng cả hai đường ống của tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc để thực hiện công việc bảo trì theo lịch trình, kể cả kiểm tra các bộ phận cơ khí và hệ thống tự động hóa, nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả, an toàn và tin cậy”, thông tin từ Nord Stream AG.

Nord Stream AG lưu ý rằng công tác bảo dưỡng hàng năm đã được lên kế hoạch trước và tiến độ thực hiện đã được thống nhất và phối hợp với các đối tác trong việc vận chuyển khí đốt.

Trước đó, ngày 14/6, tập đoàn Gazprom đã buộc phải cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt qua Dòng chảy phương Bắc so với kế hoạch do hãng Siemens không chuyển trở lại đúng hạn các máy bơm khí đốt sau khi sửa chữa và xác định trục trặc kỹ thuật của động cơ. Do đó, hiện tuyến đường ống chỉ hoạt động ở mức 40% công suất tối đa.

Trong khi đó, ngày 30/6 vừa qua, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đặc biệt trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng liên quan đến các hành động không thân thiện của các nước ngoài.

Trong đó, cổ phần của các công ty nước ngoài trong công ty Đầu tư Năng lượng Sakhalin sẽ được chuyển giao cho một công ty do chính phủ Nga thành lập.

Cụ thể, cổ phần của công ty Đầu tư Năng lượng Sakhalin thuộc sở hữu của Gazprom (50% cộng một cổ phiếu), Anglo-Dutch Shell (27,5% trừ một cổ phiếu), Mitsui và Mitsubishi của Nhật Bản (tương ứng với 12,5% và 10% cổ phần).

Theo sắc lệnh, Gazprom sẽ nhận được một cổ phần tương ứng với “số cổ phần mà tập đoàn này sở hữu trong vốn được ủy quyền của công ty”, cổ phần của các cổ đông còn lại sẽ trở thành tài sản của một công ty sẽ do chính quyền Nga tạo ra.

Nếu Shell, Mitsui và Mitsubishi không muốn/ không thể nhận cổ phần trong pháp nhân mới, thì chính phủ Nga sẽ bán những cổ phần này: các tài khoản loại C đặc biệt sẽ được mở cho họ, để nhận tiền từ việc bán cổ phần của họ. Đương nhiên, sắc lệnh cũng đưa ra những hạn chế đối với việc rút các khoản tiền này khỏi Nga.

Khủng hoảng khí đốt Nga - Ukraine ngày càng trầm trọng Khủng hoảng khí đốt Nga - Ukraine ngày càng trầm trọng
Phần Lan quyết định không mua khí đốt Nga bằng đồng rúp Phần Lan quyết định không mua khí đốt Nga bằng đồng rúp
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động