Thứ hai 24/06/2024 02:34

Nâng cao công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên: cần sự chung tay...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau quá trình nghiên cứu, đánh giá tình hình vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên trên địa bàn TP Hà Nội; thực trạng công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc giáo dục, ngăn ngừa người chưa thành niên phạm tội, CATP Hà Nội đã có những đề xuất, kiến nghị giải pháp nâng cao chấp hành pháp luật trong thanh thiếu niên.
Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức hội thảo “Nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay”. 	Ảnh: Bạch Dương
Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức hội thảo “Nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay”. Ảnh: Bạch Dương

Tại hội thảo “Nâng cao công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay” do Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức, đại diện CATP Hà Nội cho biết, kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp huy động sự tham gia vào cuộc của tất cả các ban ngành, đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp; tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục, thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt từ cấp Trung ương, TP xuống xã, phường, thị trấn để phát huy hiệu quả cao.

Tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL về bảo vệ trẻ em, thực hiện quyền trẻ em, người chưa thành niên phạm tội... dưới nhiều hình thức: phát thanh, loa, đài, các buổi sinh hoạt tại nhà văn hóa, cộng đồng khu dân cư... để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, các tổ chức đoàn thể quần chúng. Chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng hiệu quả các mô hình quản lý, giáo dục trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, trong đó lấy phòng ngừa xã hội là cơ bản.

Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, tổ dân phố, Công an xã, phường, thị trấn để có khả năng giải quyết các tình huống ngay từ cơ sở, làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm trong từng hộ gia đình. Riêng đối với gia đình, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các bậc phụ huynh và người thân nhằm xây dựng thể chế gia đình bền vững. Bố mẹ cần thường xuyên quan tâm, quản lý, giáo dục, chia sẻ để trang bị cho con em mình những hiểu biết cần thiết về pháp luật.

Cùng với đó, CATP Hà Nội kiến nghị Bộ Văn hóa thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý, kiểm soát các trang mạng internet, các văn hóa phẩm độc hại, những nội dung thông tin, những hành vi tiêu cực đăng tải trên các mạng xã hội: zalo, facebook, tictok...; những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng rộng trong giới trẻ để phòng ngừa các nội dung xấu, những hành vi tiêu cực cổ súy cho tư tưởng sai trái, lối sống lệch lạc, bạo lực, đồi trụy... đang tác động ảnh hưởng xấu đến giới trẻ hiện nay và có xu hướng ngày một gia tăng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thầy cô giáo trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh; nghiên cứu, xem xét, bổ sung vào chương trình học tập với các nội dung tuyên truyền, PBGDPL: an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy... tại các trường học vào các buổi học (tập trung nhiều vào bậc THCS và THPT). Đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền trong việc quản lý, giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho các em học sinh.

Các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ cần nghiên cứu, có các hình thức giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống cho các trẻ em để tránh việc bị các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các em để lợi dụng phạm tội. Đặc biệt quan tâm đối với các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân các cấp xem xét đưa một số vụ án điển hình ra xét xử công khai, lưu động để làm công tác răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên nói riêng.

Các cơ quan lập pháp, tư pháp, hành pháp cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều luật để đưa ra các chế tài xử lý nghiêm khắc hơn, cần phải tăng nặng hình phạt đối với các trường hợp cố tình vi phạm, quyết tâm phạm tội đến cùng, hành vi diễn ra trong thời gian dài...

Bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội cho biết, những năm qua, công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên được TP luôn chú trọng triển khai với nhiều hình hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Do đó, Sở Tư pháp – cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL TP tổ chức hội thảo “Nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay” để các đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung tham luận và nêu những đề xuất, kiến nghị và giải pháp để Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo UBND TP chỉ đạo, giải quyết để công tác này đạt hiệu quả cao hơn nữa.
Đa dạng các hình thức phổ biến pháp luật cho thanh, thiếu niên
Còn những câu chuyện buồn...
Cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh

Hà Nội: đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh

Những năm qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội luôn chú trọng hoạt động trợ giúp pháp lý cho người dưới 18 tuổi, thông qua việc cử trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dưới 18 tuổi; thông qua việc thực hiện các buổi truyền thông về trợ giúp pháp lý và tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.
Hiệu quả từ mô hình phiên tòa giả định trong trường học

Hiệu quả từ mô hình phiên tòa giả định trong trường học

Thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho học sinh trên địa bàn TP Hà Nội đã được Đoàn Luật sư TP Hà Nội quan tâm, đã và đang triển khai nhiều mô hình PBGDPL hiệu quả.
Năm nay sẽ không thiếu điện

Năm nay sẽ không thiếu điện

Theo Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Nguyễn Thế Hữu, việc đảm bảo cung cấp điện được Chính phủ, Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo sát sao. Ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp điện.
Hải Phòng thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên

Hải Phòng thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên

UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến thống nhất chủ trương thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên thuộc phường Đông Khê và phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền trong thời gian 1 năm.
Hà Nội phân luông giao thông phục vụ Đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Hà Nội phân luông giao thông phục vụ Đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Trong các ngày 19 và 20/6/2024, trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an TP Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
Hà Nội: đến năm 2030, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội

Hà Nội: đến năm 2030, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội

Theo kế hoạch đến năm 2030, TP Hà Nội sẽ phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà, đầu tư xây dựng 1 đến 2 khu nhà ở xã hội độc lập và 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất của TP có nhà ở xã hội...
Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Trong quy hoạch, Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh yếu tố “xanh” để tăng mảng xanh cho đô thị. Đặc biệt, việc mở rộng các không gian xanh công cộng ở nhiều nơi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị, hướng đến xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) và ngày Đại dương thế giới 08/06, ngày 08/06/2024, gần 1.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc. Hoạt động nằm trong chương trình Let’s Go Green with SeABank - Ocean Cleanup của Ngân hàng nhằm giữ gìn vệ sinh các bờ biển, bảo vệ đại dương hướng tới phát triển bền vững, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng phù hợp với một trong năm giá trị cốt lõi của SeABank - Vì Cộng đồng.
Hải Phòng: Trường Tiểu học, THCS, THPT Dewey trao học bổng đặc biệt cho nam sinh vượt khó học giỏi

Hải Phòng: Trường Tiểu học, THCS, THPT Dewey trao học bổng đặc biệt cho nam sinh vượt khó học giỏi

Chiều 21/6, Trường Tiểu học, THCS, THPT Dewey (Hải Phòng) đã tổ chức thăm và trao học bổng đặc biệt tặng em Phạm Toàn An, học sinh lớp 9D1, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu – nam sinh vừa đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 khi vinh dự trở thành thủ khoa đầu vào Trường THPT Lê Chân, đồng thời đỗ chuyên Anh Trường THPT chuyên Trần Phú.
Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 được chọn như thế nào?

Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 được chọn như thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT 2024 bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước

Ngày 20/6, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ. Trong đó, Hà Nội có số lượng nhiều nhất.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động