Thứ bảy 27/04/2024 09:55
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị huỷ hoại ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Một quyết định hành chính hơn 6 năm vẫn nằm im trên giấy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do không ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 852/QĐ-KPHQ ngày 25/4/2016 và không giải quyết đơn thư theo quy định nên 4 công dân đã khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên và TAND TP Hà Nội đã thụ lý vụ án…

Từ việc không kiên quyết xử lý

Giữa tháng 7/2022, PL&XH đã đăng tải bài viết “Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị huỷ hoại ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội: Hơn 6 năm chưa thực hiện quyết định của UBND huyện” phản ánh về việc, tháng 4/2016, UBND huyện Phú Xuyên ban hành Quyết định số 852/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, UBND huyện Phú Xuyên đã xác định, bà Lê Thị Thứ, trú tại xã Phượng Dực có hành vi vi phạm hành chính là chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa không được cơ quan Nhà nước thẩm quyền cho phép để trồng cây lâu năm, nuôi trồng thuỷ sản, xây dựng nhà xưởng với tổng diện tích vi phạm là 7.049m2. UBND huyện Phú Xuyên buộc bà Thứ phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Nếu quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định số 852/QĐ-KPHQ mà bà Thứ không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế.

Công trình nhà xường của gia đình bà Lê Thị Thứ  xây dựng trái phép
Công trình nhà xưởng của gia đình bà Lê Thị Thứ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn tồn tại sau hơn 6 năm UBND huyện Phú Xuyên ban hành Quyết định khắc phục hậu quả

Tuy nhiên, sau hơn 6 năm ban hành Quyết định số 852/QĐ-KPHQ, bà Thứ không chấp hành, không tự tháo dỡ công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và tiếp tục có hành vi vi phạm. Thậm chí, bà Thứ còn bị cho là có hành vi chiếm giữ hơn một nghìn m2 đất của các hộ liền kề đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ suốt nhiều năm qua. Còn UBND huyện Phú Xuyên vẫn chưa tiến hành cưỡng chế đối với công trình vi phạm của bà Thứ dẫn đến việc đơn thư khiếu kiện kéo dài và một lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên đang bị công dân khởi kiện ra TAND TP Hà Nội.

Để tìm hiểu lý do vì sao hơn 6 năm chưa thực hiện cưỡng chế đối với hành vi huỷ hoại hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của bà Thứ, ngày 21/6, PV PL&XH đã đến trụ sở UBND huyện Phú Xuyên để đăng ký nội dung làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đơn vị này vẫn “im lặng”. Còn lãnh đạo UBND xã Phượng Dực cho biết, xã đã nhiều lần lập biên bản và vận động bà Thứ tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng bà này không chấp hành và tiếp tục vi phạm. Trách nhiệm cưỡng chế công trình vi phạm thuộc về UBND huyện, UBND xã chỉ là đơn vị phối hợp.

Đến việc người vi phạm tiếp tục vi phạm

Bà Chu Kim Tuyến, đại diện cho 4 công dân đang khởi kiện vụ án hành chính sơ thẩm đối với một lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên cho rằng, chính từ việc UBND huyện Phú Xuyên không tiến hành cưỡng chế, không kiên quyết xử lý hành vi huỷ hoại đất nông nghiệp của bà Thứ dẫn đến việc gia đình bà này coi thường pháp luật, chiếm giữ 1.162 m2 đất nông nghiệp của bà Tuyến, ông Chu Văn Phước, ông Chu Văn Tước và bà Chu Thuý Quỳnh đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ suốt nhiều năm qua.

Theo tìm hiểu của PV, đầu năm 2014, sau khi hết hạn hợp đồng thuê thầu 7.200m2 đất nông nghiệp, đồng thời thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, Đội 12 thôn Xuân La, xã Phượng Dực đã tiến hành thanh lý hợp đồng và đề nghị bà Thứ bàn giao lại mặt bằng. Tuy nhiên, bà Thứ mới trả 5.805m2 đất, diện tích còn lại bà Thứ xin được nhận tại vị trí này để quản lý, sử dụng. Đối với diện tích 5.805m2, thôn Xuân La đã giao cho 11 hộ xã viên và các hộ này đã nhận ruộng. Còn bà Thứ được giao 1.244m2 đất nông nghiệp đúng tại vị trí bà này đã đắp nền, xây dựng nhà xưởng.

Phần ruộng có diện tích 1.162m2 đất của 4 hộ gia đình bị gia đình bà Thứ quây tôn, ngăn cản không cho sử dụng
Phần ruộng có diện tích 1.162m2 đất của 4 hộ gia đình đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ vẫn đang bị gia đình bà Thứ quây tôn, ngăn cản không cho sử dụng

Đáng chú ý, phần ruộng của bà Tuyến, bà Quỳnh, ông Phước và ông Tước được giao có tổng diện tích 1.162m2 đã chồng lấn vào một phần nền và nhà xưởng của gia đình bà Thứ. Năm 2016, bà Thứ nhận chuyển nhượng ruộng của ông Bền và thoả thuận với 4 hộ để chuyển đổi vị trí ruộng của ông Bền về sát công trình nhà xưởng của bà Thứ. Tuy nhiên, sau đó bà Thứ lại không nhất trí đổi ruộng như đã thoả thuận, đồng thời ngăn cản không cho 4 hộ gia đình vào quản lý, sử dụng phần ruộng đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ.

Chính vì vậy, năm 2019, 4 hộ gia đình đã có đơn đề nghị UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Phượng Dực giải quyết, yêu cầu bà Thứ trả lại diện tích ruộng mà bà này đang chiếm giữ cho 4 hộ gia đình theo đúng vị trí, mốc giới đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ, đồng thời bồi thường thiệt hại về hoa màu do nhiều năm không được sử dụng đất. Năm 2020, UBND xã Phượng Dực đã thành lập Hội đồng hoà giải tranh chấp đất đai và mời các bên lên làm việc. Tuy nhiên, trong các buổi hoà giải, bà Thứ đều vắng mặt không có lý do nên việc hoả giải không thành.

Năm 2021, ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cũng đã ký nhiều văn bản giao Trưởng phòng TN&MT huyện chủ trì, phối hợp với UBND xã Phượng Dực tập trung giải quyết vụ việc và dự thảo văn bản của UBND huyện để trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Song, đến thời điểm hiện tại, công dân vẫn chưa nhận được trả lời của UBND huyện Phú Xuyên, còn diện tích 1.162m2 đất ruộng của 4 hộ gia đình vẫn bị bà Thứ chiếm giữ, ngăn cản không cho vào quản lý và sử dụng.

Được biết, ngày 17/1/2022, TAND TP Hà Nội đã thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm về việc khiếu kiện Quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Người khởi kiện là bà Tuyến, ông Phước, ông Tước và bà Quỳnh, còn người bị kiện là một lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên.

Trao đổi với PV PL&XH, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Dực cho biết, UBND xã đã tiến hành hoà giải hai lần nhưng không thành nên đã hướng dẫn công dân khởi kiện ra toà. Nhiều năm qua, gia đình bà Thứ đã có hành vi ngăn cản không cho 4 hộ gia đình vào quản lý, sử dụng ruộng nên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, mất ANTT. Nhiều lần CA xã đã phải xuống ngăn chặn. Đầu tháng 5/2022, bà Thứ tiếp tục sửa chữa công trình và UBND xã đã lập biên bản xử lý. UBND xã sẽ tiếp tục gửi văn bản đề nghị UBND huyện xử lý dứt điểm công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình bà Thứ.

Được biết, trước tính chất phức tạp của vụ việc, cũng như để đảm bảo ANTT trên địa bàn, mới đây, UBND xã Phượng Dực đã có báo cáo gửi UBND huyện Phú Xuyên kiến nghị tiếp tục yêu cầu bà Lê Thị Thứ thực hiện nghiêm túc Quyết định khắc phục hậu quả số 852/QĐ-UND ngày 25/4/2016 và Quyết định giải quyết khiếu nại số 6271/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên. Mà trọng tâm trước mắt là tháo dỡ phần công trình nằm trên diện tích đất của các ông bà Chu Kim Tuyến, Chu Thuý Quỳnh, Chu Văn Phước và Chu Văn Tước.

Ngoài ra, bà Chu Kim Tuyến cũng đã gửi đơn tố cáo tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh và Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh có dấu hiệu làm trái pháp luật và không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong việc giải quyết đơn thư của công dân.

Hơn 6 năm chưa thực hiện quyết định của UBND huyện Hơn 6 năm chưa thực hiện quyết định của UBND huyện

Mặc dù đã xác định bà Lê Thị Thứ có hành vi hủy hoại hơn 7.000m2 đất nông nghiệp và UBND huyện Phú Xuyên đã ...

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động