Thứ tư 24/04/2024 06:34
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị huỷ hoại ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Hơn 6 năm chưa thực hiện quyết định của UBND huyện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù đã xác định bà Lê Thị Thứ có hành vi hủy hoại hơn 7.000m2 đất nông nghiệp và UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Song, hơn 6 năm trôi qua, Quyết định này của UBND huyện Phú Xuyên vẫn chưa được thực hiện dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
Công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình bà Thứ vẫn chưa bị xử lý
Công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình bà Thứ vẫn chưa bị xử lý

Hủy hoại hơn 7.000m2 đất nông nghiệp

Theo tìm hiểu của PV PL&XH, thửa đất có diện tích 7.200m2 ở khu đồng Bọc, thôn Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên là quỹ đất I, được giao cho các hộ xã viên Đội 12 theo Nghị định 64/CP. Năm 2006, UBND xã Phượng Dực lấy đất ở khu vực này để bồi đất vào con đường cấp đất giãn dân dẫn đến việc mất mặt bằng để làm mạ. Do đó, Đội 12 đã thống nhất giao thầu toàn bộ diện tích trên để lấy sản lượng.

Bà Lê Thị Thứ là người trúng thầu. Sau đó, Đội 12 đã ký hợp đồng thầu với bà Thứ với diện tích thuê thầu là 7.200m2 dùng để trồng lúa, thả cá và nuôi vịt; thời hạn thực hiện hợp đồng bắt đầu từ ngày 12/1/2007 đến 31/12/2013. Hợp đồng thầu yêu cầu bà Thứ không được bồi nền; thời gian thuê thầu hoặc hợp đồng bị chấm dứt thì bà Thứ phải tự tháo dỡ, tự giải phóng mặt bằng giao trả lại cho Đội 12 diện tích như lúc bàn giao ban đầu.

Song, sau khi nhận toàn bộ diện tích 7.200m2, bà Thứ đã củng cố bờ ao, đào ao thả cá, chăn nuôi lợn, vịt. Tiếp đến cuối năm 2009, bà Thứ bồi đắp đất thêm khoảng 500m2 và lợp mái tôn khung sắt, xây tường gạch lửng để làm kho chứa vải màn. Thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, Đội 12 đã tổ chức thanh lý hợp đồng thuê đất và đề nghị bà Thứ bàn giao lại mặt bằng để Đội 12 tổ chức dồn ruộng. Đến tháng 3/2014, bà Thứ có trả lại diện tích 5.414m2 đất nông nghiệp cho Đội 12, diện tích còn lại là 1.786m2 đất nông nghiệp được Đội 12 giao cho hộ bà Thứ để sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, khi bàn giao trả lại diện tích 5.414m2, bà Thứ không thu dọn tài sản và cây cối, trả lại mặt bằng sạch cho Đội 12. Ngày 28/9/2015, UBND xã Phượng Dực tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ bà Thứ. Tháng 10/2015, thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND huyện Phú Xuyên, Thanh tra huyện đã vào cuộc xác minh làm rõ Hợp đồng thầu quỹ đất giữa Đội 12 và bà Thứ. Hành vi hủy hoại đất nông nghiệp của gia đình bà Thứ đã được các cơ quan ở huyện Phú Xuyên làm rõ.

Ngày 25/4/2016, ông Trần Hữu Thước, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã ký Quyết định số 852/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc bà Thứ phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. UBND huyện Phú Xuyên xác định, bà Thứ đã có hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép với tổng diện tích vi phạm là 7.049m2, cụ thể:

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất trồng cây lâu năm với tổng diện tích là 2.526m2 và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích là 3.836m2, thời điểm vi phạm năm 2007 - 2009; Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép sang đất phi nông nghiệp, hiện trạng vi phạm đã xây dựng công trình với tổng diện tích là 687m2, thời điểm vi phạm năm 2009.

Hành vi của bà Thứ đã vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1; điểm a, khoản 2 và điểm a, khoản 3, Điều 6 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, do hết thời hiệu nên UBND huyện Phú Xuyên không ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. UBND huyện Phú Xuyên buộc bà Thứ phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm; thời hạn thực hiện là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này.

Hơn 6 năm chưa tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm

Sau đó, bà Thứ khiếu nại Quyết định số 852/QĐ-KPHQ của UBND huyện Phú Xuyên. Ngày 30/12/2016, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Quyết định số 6271/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Thứ. UBND huyện Phú Xuyên khẳng định, UBND huyện ban hành Quyết định số 852/QĐ-UBND về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Thứ là xử lý hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, buộc khôi phục lại hiện trạng trước khi vi phạm là đúng hành vi, trình tự, thủ tục và thẩm quyền. Nội dung khiếu nại của bà Thứ là không có cơ sở.

UBND huyện Phú Xuyên quyết định giữ nguyên nội dung Quyết định số 852/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Thứ, trong đó trừ phần diện tích 5.414m2 đất nông nghiệp gia đình bà Thứ đã trả lại Đội 12 vào năm 2014 và tự ý khắc phục sau khi UBND huyện Phú Xuyên ban hành Quyết định số 852/QĐ-KPHQ; yêu cầu bà Thứ có trách nhiệm tự khắc phục hậu quả phần diện tích còn lại là 1.635m2 trả lại nguyên trạng ban đầu của đất.

Đáng chú ý, trong quá trình xử lý công trình vi phạm, gia đình bà Thứ không chấp hành, UBND xã Phượng Dực đã có văn bản đề nghị UBND huyện Phú Xuyên sớm ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với gia đình bà Thứ, nếu gia đình bà Thứ không thực hiện thì tiếp tục ban hành Quyết định cưỡng chế tháo dỡ trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu của đất. Song, đã hơn 6 năm trôi qua, kể từ ngày ban hành Quyết định số 852/QĐ-KPHQ, UBND huyện Phú Xuyên vẫn chưa tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình bà Thứ.

Theo ghi nhận của PV PL&XH, hiện tại, khu nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp của gia đình bà Thứ vẫn tồn tại, chưa bị UBND huyện Phú Xuyên xử lý. Thời gian gần đây, gia đình bà Thứ tiếp tục vi phạm và đã bị UBND xã Phượng Dực lập biên bản. Có lẽ, do UBND huyện Phú Xuyên không kiên quyết xử lý hành vi huỷ hoại hàng nghìn m2 đất nông nghiệp là nguyên nhân dẫn đến đơn thư khiếu kiện kéo dài liên quan đến việc gia đình bà Thứ có dấu hiệu chiếm giữ hàng trăm m2 đất nông nghiệp của các hộ liền kề đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ suốt từ năm 2014 đến nay?

Sau nhiều năm gửi đơn đề nghị UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Phượng Dực giải quyết việc gia đình bà Thứ trả lại phần diện tích đã chiếm giữ của các hộ liền kề nhưng không được giải quyết dứt điểm nên người dân đã tiến hành khởi kiện ra tòa. Ngày 17/1/2022, TAND TP Hà Nội đã tiến hành thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 33/HCST-HC để giải quyết: Yêu cầu thực hiện hành vi ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 852/QĐ-KPHQ của UBND huyện Phú Xuyên; Yêu cầu bàn giao quyền sử dụng đất cho bà Chu Kim Tuyến, ông Chu Văn Phước, ông Chu Văn Tướng và bà Chu Thúy Quỳnh; Yêu cầu bồi thường hoa màu trên đất.
Hà Nội phê duyệt chỉ giới tuyến nối đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ tại huyện Phú Xuyên
Hiệu quả trong việc thực hiện các sáng kiến cải cách hành chính ở huyện Phú Xuyên
Hà Nội: Huyện Phú Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới
Phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động