Thứ sáu 29/03/2024 03:43
Huyện Phú Xuyên, Hà Nội:

Phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các làng nghề tại huyện Phú Xuyên đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, kéo theo những hệ lụy về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đời sống của người dân.
Cửa tiệm giầy Son Linh
Cửa tiệm giầy Son Linh

Phát triển làng nghề

Nghề làm giày da truyền thống xã Phú Yên được nhiều người biết đến từ thời Pháp thuộc. Theo như lời bác Nguyễn Minh Diên- chủ cửa hàng tiệm giầy Son Linh cho biết: “Vào năm 1926, cụ Nghé người đầu tiên đi học đóng giầy ở phố Tràng Tiền sau bao năm học nghề thì truyền lại cho cụ Nguyễn Lương Mạc. Cụ Mạc tiếp tục xuống Quảng Ninh mở tiệm đóng giày tại thời điểm đó thì nền kinh tế chưa được phát triển. Đến sau này người dân bắt đầu đi giày dép nhiều không chỉ thành phố mà ở nông thôn vùng sâu vùng xa”.

Toàn bộ các công đoạn sản xuất, từ cắt may, đóng đế, dán… đều được làm tại làng nghề với nguyên liệu 100% là hàng trong nước. Thế mạnh của giày da Phú Yên là dòng hàng giày công sở có độ bền cao, giá thành phù hợp với khả năng tài chính của đông đảo người tiêu dùng. Với sự tin tưởng của người tiêu dùng, dòng sản phẩm này trong những năm gần đây ngày càng mở rộng; chiếm ưu thế trên thị trường giày da trong nước.

Bác Diên- giới thiệu một vài quy trình sản xuất giày da
Bác Diên giới thiệu một vài quy trình sản xuất giày da

Cũng giống như làng nghề làm giày, làng may mặc Vân Từ mệnh danh “Đệ nhất comple ở miền Bắc” cũng có từ thập niên 20 của thế kỷ trước. Thế hệ những người thợ đầu tiên của làng là các cụ: Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Lai, Đào Thanh Dự… Nhờ sự chăm chỉ, khéo léo, họ đã cho ra những bộ comple, veston nức tiếng chốn Kinh kỳ.

Nền kinh tế mở cửa, hàng hóa lưu thông mạnh hơn, đặc biệt là do sự bùng nổ của công nghệ thông tin mà nhiều mối hàng lớn đã tìm về những cửa hàng may nhỏ lẻ ở Vân Từ đặt hàng. Từ đó nhiều Cty được thành lập, thậm chí có nhiều người còn mạnh dạn đi các tỉnh thành lập công ty, khiến cơ cấu kinh tế của Vân Từ có bước chuyển biến rõ rệt.

Ông Đào Văn Hùng, Giám đốc Cty TTNHH may mặc Hùng Luyến, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp làng nghề chia sẻ: “Thành lập Cty từ năm 2009, trong quá trình sản xuất kinh doanh ở làng nghề này nguồn lao động có sẵn cùng với điều kiện xã hội mở cửa, ăn ngon mặc đẹp đúng với ngành nghề này. Hai năm nay dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nghiêm trọng tuy nhiên Cty vẫn duy trì hoạt động với nhân lực 40 người. Mình làm trong lĩnh vực làm đẹp thời trang thì luôn đổi mới, xu thế ăn mặc đặc thù của làng nghề là đồ âu, vest nam, nữ”.

cửa tiệm may comple, veston lâu đời Hùng Luyến
Cửa tiệm may comple, veston Hùng Luyến

Ông Hùng cho biết thêm: “Không phải ai cũng có thể hoàn thiện sản phẩm một cách chuẩn xác nhất, phải có dây chuyền làm vệ tinh, đó là những người thợ rất tinh thông đến từ những người trong ngõ trong làng”. Nhưng comple veston cũng không phải được sản xuất mạnh, đều đặn quanh năm mà cũng có thời vụ riêng, đó chính là thời điểm cái lạnh ở miền Bắc xuất hiện, các hộ trong xã lại nô nức huy động nhân công để sản xuất với số lượng lớn.

Làng nghề may comple, veston Vân Từ là làng nghề đặc thù và có tiềm năng khai thác du lịch rất cao, ngay từ khi còn thuộc tỉnh Hà Tây (cũ), Vân Từ đã được công nhận là điểm du lịch làng nghề nhưng phát triển du lịch ở Vân Từ vẫn còn khá khiêm tốn. Du lịch cũng chính là chiếc cầu nối để quảng bá thương hiệu comple, veston Vân Từ tới nhiều người hơn đặc biệt là du khách nước ngoài.

 Ông Hùng tâm sự mong muốn quảng bá thương hiệu comple, veston được nhiều người biết tới
Ông Hùng tâm sự mong muốn quảng bá thương hiệu comple, veston được nhiều người biết tới

Tối ưu hóa bảo vệ môi trường

Tiềm năng phát triển làng nghề song song với đó các làng nghề phải đối mặt với bất cập, khó khăn về môi trường, xử lý rác thải.

Hiện nay, phần lớn lượng rác thải, bã thải từ các làng nghề không thể thu gom và xử lý kịp, nhiều làng nghề rác thải đổ bừa bãi ven đường đi và các khu đất trống. Tình trạng ô nhiễm môi trường như trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng, nhất là những người tham gia sản xuất, sinh sống tại các làng nghề và các vùng lân cận.

Nguyên nhân của thực trạng ô nhiễm làng nghề hiện nay là các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư gây khó khăn cho việc bố trí xử lý chất thải. Mặt khác, làng nghề phát triển với nhiều loại hình đa dạng như: Chế biến thực phẩm, tái chế, dệt nhuộm, thủ công mỹ nghệ, đan lát… làm đa dạng nguồn chất thải gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ sản xuất lạc hậu, chất thải chưa qua xử lý đã thải vào môi trường.

rác thải từ những vật liệu thừa của giày da, vải vóc
Rác thải từ những vật liệu thừa của giày da, vải vóc

Một trong những nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm kể trên còn là do các cơ sở sản xuất kinh doanh ở các làng nghề còn manh mún, nhỏ lẻ, phân tán, phát triển tự phát và không có công nghệ xử lý chất thải. Bên cạnh đó, ý thức của chính người dân làm nghề cũng chưa tự giác thực hiện các quy định của pháp luật trong các khâu thu gom, xử lý, quản lý chất thải, bảo vệ môi trường tại các làng nghề…

Trong những năm gần đây, các cơ quan chức năng huyện Phú Xuyên đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện. Ưu tiên đầu tiên trong các kế hoạch bảo vệ môi trường là hạn chế rác thải từ những hoạt động sản xuất của các làng nghề truyền thống. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tất cả nguồn nước, chất thải trong chu trình sản xuất ở các làng nghề truyền thống phải được xử lý bằng công nghệ hiện đại. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường tới Nhân dân; khuyến khích các địa phương xây dựng quy ước về bảo vệ môi trường làng nghề…

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường tại các làng nghề
Hà Nội: Tăng năng lực giám sát và khắc phục ô nhiễm môi trường
Hà Nội triển khai kế hoạch phát triển ngành nghề nông thôn năm 2022
Tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển
Thiên Hương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động