“Một Food ở Huế”: Dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênChatbot O Thực là chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế |
“Thưởng thực Huế, thức địa nhân”
Dự án khởi động từ tháng 10/2023, mang thông điệp “thưởng thực Huế, thức địa nhân” với sứ mệnh lan toả nét đẹp ẩm thực Huế tới đông đảo công chúng trong nước và quốc tế bằng sự hỗ trợ của công nghệ AI.
Dự án mong muốn thông qua việc thưởng thức ẩm thực Huế, du khách có thể khám phá nét đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hoá, con người vùng đất này; góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Thừa Thiên Huế giữa thời đại 4.0. Suốt gần 2 tháng qua, dự án thực hiện nhiều hoạt động truyền thông nhằm tăng nhận diện về ẩm thực Huế, giúp quảng bá văn hoá ẩm thực cố đô bằng nhiều hình thức mới mẻ.
Với mong muốn truyền tải nét đẹp ẩm thực Huế bằng công cụ trí tuệ nhân tạo, dự án đã xây dựng nên đại sứ AI - Chabot O Thực. Đây là lần đầu tiên một chatbot chuyên biệt về ẩm thực tại Việt Nam được ra mắt. O Thực được lấy cảm hứng từ hình ảnh các o, các mệ xứ Huế với nét đẹp đằm thắm, tinh tế, miệt mài. Nhân vật là “người bạn” đồng hành, giúp chỉ dẫn cho du khách trong chuyến trải nghiệm du lịch ẩm thực xứ Huế thơ mộng.
Chatbot O Thực giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hoá, du lịch Huế hoàn toàn miễn phí; cá nhân hóa câu trả lời theo mong muốn du khách. Người dùng có thể trò chuyện cùng O Thực bằng công cụ chatbot AI được tích hợp trong hộp tin nhắn trên trang dự án “Một Food ở Huế”.
Sau khi ra mắt vào cuối tháng 10, chatbot O Thực nhận được nhiều sự ủng hộ và phản hồi tích cực. Đặc biệt, chatbot cũng được thực thi quảng bá cho khách du lịch Việt Nam lẫn quốc tế tại các địa điểm tham quan của TP Huế. Với khả năng tiếp nhận, trả lời thông tin bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, công cụ đã giúp các du khách chủ động, tiết kiệm thời gian tìm kiếm trong việc ăn uống tại Huế.
Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức cuộc thi “Ăn no cùng O Thực”: sáng tạo video ngắn về ẩm thực Huế trên TikTok. Cuộc thi góp phần quảng bá nét đẹp ẩm thực Huế và chatbot O Thực tới công chúng trên nền tảng có tính lan tỏa mạnh mẽ.
3 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt
Sau 2 tuần khởi động, cuộc thi nhận được nhiều video dự thi độc đáo với những góc nhìn, cách giới thiệu mới mẻ về ẩm thực Huế của các bạn trẻ. Hai hashtag của cuộc thi: “#Motfoodohue” và “#Annocungothuc” đạt 3 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt.
Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà |
Bên cạnh các hoạt động truyền thông mạng xã hội, dự án “Một Food ở Huế” đã thực hiện 5 chuyến quảng bá ẩm thực Huế (media tour) tại cả Hà Nội, TP Huế và TP Hồ Chí Minh, mang trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đi dọc đất nước.
Dự án bắt đầu giới thiệu ẩm thực Huế với thí sinh Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2023 khi đại diện các nước đến Hà Nội dự thi đầu tháng 10. Các hoa hậu rất hứng thú khi biết đến dự án và được hiểu hơn về ẩm thực, văn hoá Huế - 1 điểm đến trong hành trình tại cuộc thi. Nhiều đại diện như: Miss Grand Indonesia - Ritassya Wellgreat, Miss Grand Canada - Yuliya Scherban, Miss Grand Đức - Marie Kilomzo hào hứng chia sẻ về Huế và dự án tới bạn bè quốc tế trên trang cá nhân.
“Một Food ở Huế” còn tiếp tục hành trình ấy tại đêm chung kết Miss Grand International 2023 ở TP Hồ Chí Minh. Đội ngũ dự án đã có dịp chia sẻ tới các hoa hậu, khán giả đến từ nhiều quốc gia về nét đẹp ẩm thực Huế và giúp các vị khách quốc tế trải nghiệm sử dụng chatbot O Thực.
Khi thực thi quảng bá tại nhiều địa điểm ở TP Huế như: Đại Nội Huế, Chùa Thiên Mụ, Lăng Khải Định trong hay phố đi bộ trong đầu tháng 11; dự án đã thành công quảng bá ẩm thực Huế tới cả du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, nhiều đoàn khách đến từ Hàn Quốc, Anh, Ý, Canada, Tây Ban Nha đã rất hào hứng khi sử dụng chatbot O Thực để lên lịch trình ăn uống trong những ngày ở Huế. Đây thật sự là những tác động tích cực, hiệu quả đối với ẩm thực Huế mà dự án mang lại.
Chia sẻ về dự án, sinh viên Nguyễn Đức Thắng - Nhà sáng lập và Trưởng Ban Tổ chức dự án cho biết: “Trong quá trình lan toả trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đến công chúng, tôi rất vui khi ngày càng nhiều bạn trẻ và khách quốc tế thấy hứng thú, yêu thích ẩm thực Huế. Đây là động lực lớn nhất để đội ngũ “Một Food ở Huế” thực hiện nhiều hoạt động có sức tác động lớn trong thời gian vừa qua và tiếp tục phát triển dự án. Với tôi, Huế thực sự là căn bếp của quốc gia. Tôi tin, với những hình thức quảng bá mới mẻ, độc đáo; ẩm thực Huế sẽ ngày càng đến gần hơn với bạn bè quốc tế”. |
Xây dựng và phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia | |
Hàng nghìn du khách thích thú với trải nghiệm “Không gian ẩm thực Hà Nội” |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại