Thứ năm 28/03/2024 23:16

Miệt mài hiến máu để "nuôi hy vọng sự sống"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đã từng tham gia hiến máu trong một thời gian dài, bản thân khi bị tai nạn vào BV điều trị, chứng kiến người cùng phòng bị tai nạn rất nặng, mất máu và cần truyền rất nhiều máu để nuôi hy vọng về sự sống. Từ đó, chàng trai Nguyễn Văn Thanh, SN 1996 tại Mê Linh, Hà Nội đã quyết định gắn bó lâu dài với việc hiến máu tình nguyện.
Trong 8 năm, Thanh đã hiến tiểu cầu 104 lần với tâm niệm giúp người bệnh nuôi sự sống (ảnh T.H).
Trong 8 năm, Thanh đã hiến tiểu cầu 104 lần với tâm niệm giúp người bệnh nuôi sự sống (ảnh T.H).

Miệt mài hiến máu

Bén duyên với phong trào hiến máu tình nguyện từ khi còn là sinh viên, Nguyễn Văn Thanh khiến mọi người khâm phục với số lần hiến tiểu cầu. Trong 8 năm qua, Thanh luôn đều đặn duy trì thói quen đi hiến máu với mong muốn giúp đỡ người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân gặp hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh hiến máu, mỗi năm, chàng trai trẻ còn hiến tiểu cầu 14-15 lần. Đến thời điểm hiện tại, Thanh đã có 104 lần hiến tiểu cầu.

Nghĩ lại thuở ban đầu bỡ ngỡ với việc hiến máu tình nguyện, Thanh tâm sự: Nhiều lần em đứng đợi xe bus ở trước cổng Trường ĐH Thương Mại thấy có nhiều xe hiến máu lưu động và các hoạt động tuyên truyền vận động mọi người tham gia hiến máu. Các hoạt động rất sôi động này đã khiến em chú ý. Sau khi nghe được thông tin về những giá trị của việc hiến máu tình nguyện mang lại cho người bệnh, em đã tham gia hiến máu.

"Lúc đó, sau mỗi lần hiến máu em thấy thích thú vì nhận được những phần quà như gấu bông… để dành tặng cho em hoặc người yêu. Nhưng tham gia lâu dần việc hiến máu đã trở thành thói quen lúc nào không rõ. Em tham gia hiến máu hiến tiểu cầu thường xuyên hơn, cứ 3 tuần lại đi hiến 1 lần"- Thanh chia sẻ.

Ngay cả trong 2 năm đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều người đã trì hoãn việc hiến máu bởi lo ngại nhiễm bệnh nhưng chàng trai trẻ này vẫn miệt mài "đến hẹn lại lên", đi hiến tiểu cầu đúng lịch vì Thanh biết rằng nhiều người bệnh đang cần; việc dự trữ máu tại các BV trong mùa dịch khó khăn, nếu mình ngừng trệ việc này sẽ có nhiều người bệnh phải đau đớn, mệt mỏi hơn.

"Em đã từng gặp gỡ, trò chuyện với những người mắc bệnh về máu và hoàn cảnh của họ thật đáng thương. Đặc biệt, có một trường hợp là chủ một DN. Anh ấy tạo ta công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Nhưng bất ngờ anh phát hiện mình mắc bệnh về máu phải điều trị. Riêng với bản thân anh ấy, để vượt qua bệnh tật đã rất khó khăn nhưng anh còn canh cánh nỗi lo về việc làm của rất nhiều người. Nếu như có nguồn máu hiến, anh ấy sẽ có sức khoẻ và lo được thêm cho nhiều người" -Thanh tâm sự.

Chứng kiến những mảnh đời, những số phận éo le ấy, chàng trai trẻ càng tự thấy mình cần làm nhiều việc hơn để giúp đỡ họ. Và "cú hích" khiến Thanh quyết định gắn bó lâu dài với phong trào hiến máu tình nguyện chính là từ ca tai nạn của chính mình. Bản thân bị tai nạn phải vào BV Hữu nghị Việt Đức điều trị. Cùng là người bệnh nhưng khi chứng kiến nhiều bệnh nhân nằm kế bên bị tai nạn rất nặng, mất máu và cần truyền rất nhiều máu để nuôi hy vọng về sự sống và hồi phục sức khỏe... thì trong Thanh càng thôi thúc ý nghĩ sẽ hiến máu nhiều hơn khi có thể. Thanh ý thức được rằng việc mình tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu thực sự có giá trị, có ý nghĩa với những trường hợp như vậy.

Cứ như thế, suốt 8 năm qua từ khi còn là sinh viên, đến lúc lập gia đình Thanh vẫn miệt mài tham gia hiến tiểu cầu mỗi khi có thể. Hiện Thanh ngoài việc đi học liên thông, bán các mặt hàng nông sản Tây Bắc, Thanh làm công việc grab nhưng cứ đến lịch em lại tranh thủ tạt qua Viện Máu hiến tiểu cầu. Để có thể duy trì thể trạng đủ khỏe hiến máu Thanh đã luôn duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá, đồng thời chơi thể thao để nâng cao sức khoẻ.

Lan tỏa lòng nhân ái mọi lúc, mọi nơi

Thời gian đầu mới cưới, thấy chồng liên tục đi hiến máu, hiến tiểu cầu, vợ Thanh đã không ít lần bày tỏ e ngại vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Cùng đó, vợ Thanh cũng nghi ngờ khi thấy chồng cứ đến Viện Máu thường xuyên.

"Ban đầu, vợ em cũng biết lý do vì sao mà em rất hay tới Viện Huyết học. Đôi lúc cô ấy còn hoài nghi, không biết liệu em có làm gì mờ ám sau lưng mà cô ấy không biết hay không?. Những lần như vậy Thanh chỉ mỉm cười cho qua", Thanh cười kể lại.

Sau một lần được mời đến tham dự chương trình gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu năm 2021, Thanh đã chia sẻ với vợ những câu chuyện, hình ảnh về người bệnh cần máu. Sau khi nghe xong, vợ Thanh đã hiểu được ý nghĩa công việc mà chồng đang làm nên ủng hộ, chia sẻ với chồng. "Nghe xong cô ấy đã bớt phần lo lắng và dặn em làm việc không được quá sức, luôn phải bảo đảm sức khỏe cho bản thân" - Thanh nói.

Từ mong muốn làm việc có ý nghĩa cho cộng đồng, mới đây Thanh đã xuất hiện trên mạng xã hội trong câu chuyện về “anh Grab đáng yêu”. Đó là ngày 16/8, giữa trời nắng gắt, tại nút giao Trường Chinh-Tôn Thất Tùng (Hà Nội) mật độ tham gia giao thông quá đông khiến đường bị ùn tắc. Bỗng đâu một tài xé Grab xuống đường, hỗ trợ cảnh sát giao thông điều tiết giao thông. Liên tục di chuyển để điều tiết giao thông, thi thoảng anh Grab lại cúi gập người hướng về phía dòng xe, như để xin lỗi người đi đường nếu như anh vô tình làm phiền.

Bất ngờ khi thấy thấy ảnh của mình được chia sẻ trên mạng xã hội, Thanh cho biết, lúc đó mình đang dừng đèn đỏ thì nghe thấy tiếng réo của nhiều xe cứu thương phía sau (rẽ vào BV Đại học Y) nhưng đường tắc cả 2 chiều. Thấy một mình anh CSGT khó điều tiết cả ngã tư lớn nên Thanh đã giúp điều tiết, phân luồng để xe qua. Thanh cho rằng việc làm của mình là nhỏ bé "chỉ mong góp chút gì đó cho Hà Nội tươi đẹp hơn”.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, điều mà Nguyễn Văn Thanh mong muốn là giúp đỡ được nhiều người có cuộc sống tốt hơn. "Khi đang còn khỏe mạnh, em luôn tự nhủ mình phải làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn với cộng đồng".
Chuyện về các gia đình hiến máu "có gia phả"
Những gia đình "tiếp lửa" cho phong trào hiến máu tình nguyện
Tấm gương lan tỏa phong trào hiến máu nhân đạo
Nguy cơ thiếu trầm trọng máu nhóm O, Viện Huyết học kêu gọi người hiến máu
Hơn 300 cán bộ công chức và đoàn viên Khối các cơ quan TP Hà Nội tham gia Ngày hội hiến máu
Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động