Thứ sáu 10/05/2024 08:10

Mang thai ngoài tử cung hiếm gặp sau 3 năm đặt vòng tránh thai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các bác sĩ, không có phương pháp tránh thai nào có tỉ lệ thành công là 100%. Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em cần tái khám phụ khoa định kỳ mỗi năm kiểm tra vị trí vòng để đảm bảo khả năng ngừa thai cao nhất.
Mang thai ngoài tử cung hiếm gặp sau 3 năm đặt vòng tránh thai
Chị T mang thai ngoài tử cung hiếm gặp sau 3 năm đặt vòng tránh thai. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ bệnh viện Từ Dũ, vừa qua, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp thai ngoài tử cung cực kỳ hiếm gặp. Bệnh viện đã nhanh chóng hội chẩn và phẫu thuật thành công chỉ sau 4 giờ nhập viện.

Theo đó, chị Đ.T.C.T, 32 tuổi, có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, chị đã từng sinh mổ 1 lần năm 2020 và sau đó tránh thai bằng phương pháp đặt dụng cụ tử cung (đặt vòng tránh thai). Khoảng 1 tháng nay, chị T bị ra máu âm đạo kéo dài. Gần đây, chị T lại cảm thấy bụng dưới đau âm ỉ và đi khám ở cơ sở y tế địa phương.

Tại đây, chị được khám và xác định có thai bằng phương pháp thử que (Quickstick). Tuy nhiên bác sĩ siêu âm không xác định được vị trí khối thai. Chị được bác sĩ lấy vòng ra và hẹn tái khám sau 1 tuần.

Sau đó vài ngày, chị tiếp tục bị ra máu và đau bụng nhiều hơn nên đến khám tại bệnh viện tỉnh. Tại đây chị được xét nghiệm máu phát hiện beta HCG (một hormone do bánh nhau sản xuất) cao và siêu âm nghi ngờ thai ngoài tử cung ở vòi trứng bên trái. Bệnh viện tỉnh khuyên chị nhập viện bệnh viện Từ Dũ để được mổ bảo tồn vòi trứng thay vì phải cắt vòi trứng nếu mổ ở bệnh viện tỉnh.

Tại khoa Cấp cứu bệnh viện Từ Dũ, chị T được khám, kiểm tra, xét nghiệm máu và siêu âm. Bác sĩ nghi ngờ đây là một trường hợp thai ngoài tử cung trong ổ bụng cực hiếm gặp. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy nồng độ beta HCG rất cao (hơn 10.000 mUI/mL). Siêu âm thấy khối thai to với phôi thai dài 10 mm, không có tim thai, nằm sâu trong vách chậu bên trái.

Ekip trực nhanh chóng hội chẩn và lên kế hoạch phẫu thật nội soi cho bệnh nhân. Tiến hành phẫu thuật, bác sĩ quan sát thấy ổ bụng sạch, không có máu, tử cung không to, hai vòi trứng bình thường. Khi thám sát kỹ mới phát hiện một khối thai to khoảng 7 tuần bám sâu vào vách chậu bên trái, rất gần đường đi của niệu quản bên trái và các mạch máu lớn vùng chậu.

Với khối thai ở vị trí này, phẫu thuật viên cần bóc tách bộc lộ rõ niệu quản và các mạch máu lớn vùng chậu để tránh làm tổn thương trong lúc cắt bỏ khối thai. Bánh nhau bám rất sâu và tăng sinh nhiều mạch máu yêu cầu phẫu thuật viên phải có kỹ năng cầm máu qua nội soi tốt để giảm tối đa lượng máu mất trong lúc mổ. Các chuyên gia phẫu thuật nội soi của bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật chỉ sau 2 giờ với lượng máu mất tối thiểu và bệnh nhân không cần phải truyền máu.

Điều trị phẫu thuật nhằm mục tiêu cắt bỏ khối thai sớm, tránh chảy máu không cầm được hoặc tổn thương cơ quan nội tạng. Phát hiện thai ở giai đoạn càng sớm, khả năng mổ thành công càng cao và tỉ lệ tai biến càng thấp.

Sau mổ 1 ngày chị T đã có thể tự đi lại được, ăn uống bình thường, không sốt, vết mổ khô và hầu như không còn đau đớn.

Theo các bác sĩ, mỗi phương pháp tránh thai đều có tỉ lệ thành công và thất bại. Hiện tại không có phương pháp tránh thai nào có tỉ lệ thành công là 100%. Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em cần tái khám phụ khoa định kỳ mỗi năm kiểm tra vị trí vòng để đảm bảo khả năng ngừa thai cao nhất. Nếu có bất thường hành kinh khi đang đặt vòng, bạn nên đi khám ngay để loại trừ khả năng có thai hoặc tìm nguyên nhân khác.

Tự uống thuốc tránh thai trong 4 năm, người phụ nữ nhập viện cấp cứu vì tác dụng phụ
Uống thuốc tránh thai suốt 10 năm, người phụ nữ nhập viện với nhiều biến chứng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động