Thứ ba 29/10/2024 03:17

Đột ngột ngất xỉu tại chỗ làm, người phụ nữ bất ngờ khi biết nguyên nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) vừa thực hiện thành công ca cấp cứu một thai phụ trong tình trạng nguy kịch do thai ngoài tử cung vỡ gây sốc mất máu.
Đột ngột ngất xỉu tại chỗ làm, người phụ nữ bất ngờ khi biết nguyên nhân
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân B.T.L (30 tuổi, trú tại xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên) đột ngột ngất xỉu tại công ty, được sơ cứu và đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên cấp cứu.

Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, nôn dịch tiêu hóa, không sốt, có tiền sử kinh nguyệt không đều, nay thấy chậm kinh, bụng chướng đau, ấn đau toàn ổ bụng, huyết áp bắt đầu hạ thấp, không ra máu âm đạo.

Từ các triệu chứng trên, bệnh nhân nhanh chóng được cho thử thai và siêu âm ngay tại giường bệnh. Kết quả cho thấy bệnh nhân đang mang thai và trong ổ bụng chứa rất nhiều dịch.

Ngay lập tức bác sĩ đã hội chẩn bác sĩ khoa Sản và khoa Ngoại và chẩn đoán đây là trường hợp mang thai ngoài tử cung vỡ kèm sốc mất máu cần phải mổ cấp cứu ngay, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ phát hiện ổ bụng ngập máu, khối thai nằm ở vòi trứng phải đã bị vỡ và đang chảy máu mạnh. Các bác sĩ đã nhanh chóng cầm máu và cắt bỏ khối thai ngoài tử cung. Tổng lượng máu mất được xác định khoảng 2.100ml. Bệnh nhân được truyền tổng cộng 1.750ml máu và huyết tương trong và sau ca mổ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định và hồi phục nhanh chóng. Sau 3 ngày, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, vết mổ khô, giao tiếp tốt.

Hồi tỉnh sau ca mổ, bệnh nhân B.T.L cho biết, do kinh nguyệt không đều nên bản thân cũng không rõ mình thụ thai từ bao giờ. Bệnh nhân cũng rất bất ngờ khi biết mình mang thai ngoài tử cung vỡ, gây sốc mất máu và suýt chút nữa không giữ được tính mạng.

BSCKI Mai Thành Nam - Phó Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và phụ sản cho biết, thai ngoài tử cung vỡ là một tình trạng cấp cứu nghiêm trọng trong sản phụ khoa, đe dọa tính mạng phụ nữ nếu không đến bệnh viện và chẩn đoán xử trí kịp thời.

Những yếu tố nguy cơ gây thai ngoài tử cung gồm: người có tiền sử bị thai ngoài tử cung, nạo phá thai, viêm nhiễm phụ khoa, viêm vòi trứng… Thai ngoài tử cung có thể có các triệu chứng dễ nhận biết như: trễ kinh, đau bụng dưới, ra huyết âm đạo kéo dài, nhất là nếu đau tăng dần, mệt nhiều, vã mồ hôi, ngất xỉu… Khi có các triệu chứng trên cần lập tức đến các bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Nghị định mới về giá thuốc: giá thuốc sẽ được quản lý chặt chẽ hơn?!
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động