Chủ nhật 25/08/2024 18:00

Mầm đậu nành: tác dụng chính và chống chỉ định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mầm đậu nành (lecithin đậu nành) là một chất bổ sung thu được bằng cách chiết xuất dầu từ đậu nành, rất giàu vitamin B8 (choline), phốt pho và các hợp chất khác giúp tăng cường sức khỏe và hạnh phúc.
Mầm đậu nành giúp điều chỉnh nội tiết tố và huyết áp cho phụ nữ, đặc biệt trong thời kỳ mãn kinh.
Mầm đậu nành giúp điều chỉnh nội tiết tố và huyết áp cho phụ nữ, đặc biệt trong thời kỳ mãn kinh.

Những lợi ích sức khỏe của mầm đậu nành là:

Làm giảm các triệu chứng mãn kinh

Mầm đậu nành rất giàu choline, do đó mầm đậu nành là một chất bổ sung có thể giúp thay đổi nội tiết tố phổ biến trong thời kỳ mãn kinh.

Một nghiên cứu cho thấy bổ sung 1200mg mầm đậu nành trong 8 tuần không chỉ cải thiện khả năng thể chất và tinh thần mà còn giúp điều chỉnh huyết áp của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Giảm mức cholesterol

Bổ sung mầm đậu nành giúp giảm sự hấp thụ chất béo của cơ thể và tăng đào thải chất béo, trực tiếp góp phần làm giảm mức cholesterol "xấu", LDL, và tăng cholesterol "tốt", HDL trong máu. Do đó, bổ sung mầm đậu nành có thể là một công cụ tốt để hỗ trợ điều trị cholesterol cao.

Cải thiện các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Axit phosphatidic và phosphatidylserine, một trong những thành phần của mầm đậu nành giúp giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, góp phần làm giảm các triệu chứng căng thẳng và trầm cảm và thúc đẩy sức khỏe của phụ nữ trong PMS.

Trong một nghiên cứu, uống bổ sung mầm đậu nành với 400mg axit phosphatidic cùng với 400mg phosphatidylserine trong 2 tháng, cho thấy giảm các triệu chứng trầm cảm và mệt mỏi ở phụ nữ trẻ trong PMS. Ngoài ra, mầm đậu nành cũng làm giảm nồng độ cortisol trong máu, làm giảm căng thẳng có thể xảy ra trong giai đoạn này.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Việc sử dụng mầm đậu nành là một cách tuyệt vời để giảm các triệu chứng mãn kinh, vì nó rất giàu axit béo không bão hòa đa thiết yếu và các chất dinh dưỡng phức tạp B như choline, phosphatide và inositol, hoạt động có lợi cho sự thay đổi nội tiết tố điển hình của giai đoạn này.

Do đó, việc sử dụng mầm đậu nành, theo hướng dẫn của bác sĩ, giúp giảm bốc hỏa, cải thiện ham muốn tình dục, kiểm soát sự thay đổi nội tiết tố, chống lại chứng mất ngủ và giảm loãng xương.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Mầm đậu nành thúc đẩy giảm nồng độ cholesterol LDL trong máu, ngoài việc tăng mức cholesterol HDL, giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, chẳng hạn như huyết áp cao, đau tim và đột quỵ.

Cải thiện trí nhớ trong trường hợp Alzheimer và sa sút trí tuệ

Axit phosphatidic và phosphatidylserine, một trong những thành phần của mầm đậu nành, cũng bao gồm các tế bào của hệ thần kinh và có chức năng giảm thiệt hại có thể gây ra cho não và cải thiện chức năng não.

Một nghiên cứu cho thấy bổ sung mầm đậu nành trong 2 tháng giúp cải thiện trí nhớ, lý luận và thậm chí duy trì tâm trạng tốt ở người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer, và cũng rất quan trọng để tránh trầm cảm.

Mầm đậu nành không nên sử dụng cho trẻ em dưới 10 tuổi, phụ nữ mang thai, và phụ nữ cho con bú.
Mầm đậu nành không nên sử dụng cho trẻ em dưới 10 tuổi, phụ nữ mang thai, và phụ nữ cho con bú.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Có một số người có thể bị dị ứng với mầm đậu nành. Trong những trường hợp này, các triệu chứng như khó thở, sưng ở cổ họng và môi, cũng như các đốm đỏ trên da và ngứa có thể xuất hiện, nên dừng sử dụng ngay lập tức.

Ai không nên dùng nó

Mầm đậu nành (lecithin đậu nành), là phần mỡ của đậu tương, không ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, và có thể được tiêu thụ một cách an toàn bởi những người có vấn đề như suy giáp. Tuy nhiên lecithin đậu nành không nên sử dụng cho trẻ em dưới 10 tuổi, phụ nữ mang thai, và phụ nữ cho con bú.

Ăn chuối xanh luộc chín giúp ngăn ngừa loét dạ dày và ung thư ruột kết
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động