Thứ năm 15/08/2024 07:07

Ăn chuối xanh luộc chín giúp ngăn ngừa loét dạ dày và ung thư ruột kết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuối xanh luộc chín có chứa chất tanin, có tác dụng làm se vết loét, tạo lớp nhầy bảo vệ niêm mạc và ngăn chặn tình trạng loét dạ dày lan rộng. Tuy nhiên hoạt chất tanin có khả năng gây táo bón, vì vậy bạn chỉ nên bổ sung chuối xanh với liều lượng thích hợp.
Chuối xanh luộc chín có đặc tính chống loét, làm tăng độ dày của niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa sự hình thành các vết loét.
Chuối xanh luộc chín có đặc tính chống loét dạ dày, làm tăng độ dày của niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa sự hình thành các vết loét.

Những lợi ích sức khỏe của việc ăn chuối xanh luộc chín thường xuyên:

Ngăn ngừa và cải thiện tiêu chảy

Khi chuối xanh được tiêu thụ nấu chín, chúng hoạt động như một prebiotic, giúp tăng cường các vi khuẩn có lợi trong ruột và cân bằng hệ thực vật đường ruột, cải thiện và ngăn ngừa tiêu chảy.

Ngăn ngừa loét dạ dày

Chuối xanh chứa một flavonoid gọi là leukocyanidin, có đặc tính chống loét, làm tăng độ dày của niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa sự hình thành các vết loét.

Ngoài ra, chất tanin trong chuối xanh luộc chín có tác dụng làm se vết loét, tạo lớp nhầy bảo vệ niêm mạc và ngăn chặn tình trạng loét dạ dày lan rộng. Tuy nhiên hoạt chất tanin có khả năng gây táo bón, vì vậy bệnh nhân chỉ nên bổ sung chuối xanh với liều lượng thích hợp.

Tránh bệnh tiểu đường

Tiêu thụ chuối xanh luộc chín thường xuyên có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa kháng insulin và tiểu đường, đồng thời giúp kiểm soát đường huyết ở những người đã mắc bệnh. Điều này là do tinh bột và chất xơ có trong chuối xanh ngăn lượng đường trong máu tăng quá cao sau bữa ăn.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chuối chưa chín có thể ngăn ngừa stress oxy hóa ở gan và thận của những người mắc bệnh tiểu đường, làm giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến căn bệnh này.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chuối xanh có khả năng làm giảm mức cholesterol LDL và tăng mức HDL, ngoài ra còn kích thích đào thải chất béo do sự hiện diện của tinh bột trong loại quả này, giúp giảm sự hấp thụ chất béo từ thức ăn. Do đó, tiêu thụ chuối xanh luộc chín thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch.

Giúp chống trầm cảm

Chuối xanh giúp chống trầm cảm vì loại quả này rất giàu vitamin B6 và tryptophan, là những hợp chất thiết yếu để sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng và sức khỏe nói chung.

Giảm căng thẳng

Pectin và thành phần kháng tinh bột trong chuối xanh luộc chín không chỉ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt mà còn giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Trong chuối xanh có nhiều tryptophan, giúp tạo ra loại hóc-môn giúp bạn cảm thấy vui vẻ. Đó cũng có thể là kết quả của việc tăng nồng độ oxit nitric (NO) do các chất chống oxy hoá như tanin, carotenoid, chất diệp lục trong chuối xanh.

Giúp bạn giảm cân

Các chất xơ và tinh bột kháng, có trong chuối xanh, giúp giảm cảm giác thèm ăn và kéo dài cảm giác no, giúp giảm cân. Ngoài ra, chuối xanh có lượng calo thấp, làm cho chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

Ngăn ngừa ung thư ruột kết

Tinh bột kháng có trong chuối chưa chín được lên men bởi vi khuẩn đường ruột, tạo ra butyrate, một thành phần xuất hiện để ngăn ngừa ung thư ruột kết. Ngoài ra, nó cũng có các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra cho tế bào.

Những lưu ý khi sử dụng chuối xanh trong chế độ ăn hàng ngày

_ Chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 trái chuối xanh/ngày, 2-3 lần/tuần, ăn quá nhiều chuối có thể gây đầy bụng và khó chịu.

_ Nếu ăn chuối xanh để ngăn ngừa loét dạ dày tá tràng, chỉ nên sử dụng theo liều lượng bác sĩ chỉ định. Tự ý dùng chuối xanh quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa và táo bón. Có thể dùng chuối xanh chữa dạ dày vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng thời điểm thích hợp nhất là vào buổi sáng.

Không sử dụng chuối xanh vào lúc bụng quá đói hoặc sau khi ăn quá no.

_ Người bị đau dạ dày và trào ngược thực quản có thể bổ sung chuối cau, chuối hương, chuối lùn… Tuy nhiên cần hạn chế ăn chuối tiêu vì loại chuối này có thể gây kích thích niêm mạc của cơ quan tiêu hóa.

3 thời điểm tuyệt đối không nên ăn chuối

Các lợi ích chính và tác dụng phụ của keo ong
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động