Thứ năm 15/08/2024 07:16

Các lợi ích chính và tác dụng phụ của keo ong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Keo ong là một chất được sản xuất bởi ong từ nhựa cây, được kết hợp với sáp ong và nước bọt, dẫn đến một sản phẩm màu nâu dính đóng vai trò là lớp phủ và bảo vệ tổ ong. Do đó, do tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa, keo ong có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe khác.
Keo ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, được chỉ định sử dụng trong các trường hợp cảm lạnh, cảm cúm, viêm amidan.
Keo ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, được chỉ định sử dụng trong các trường hợp cảm lạnh, cảm cúm, viêm amidan.

Các lợi ích chính của keo ong

Một số lợi ích chính của keo ong đối với sức khỏe là:

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một trong những đặc tính nổi tiếng nhất của keo ong là tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, điều hòa miễn dịch và kháng virus, tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng cục bộ trên khắp cơ thể.

Vì lý do này, keo ong đã được khuyến cáo để giúp điều trị viêm họng liên cầu khuẩn và viêm amidan. Ngoài ra, keo ong cũng được chỉ định để điều trị các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như cúm, viêm xoang và cảm lạnh.

Tăng tốc độ chữa lành vết thương

Keo ong tác động lên các tổn thương da ngăn chặn sự phát triển và hoạt động của vi khuẩn, nấm men và nấm, đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Áp dụng keo ong lên da cứ sau 3 ngày có thể giúp điều trị bỏng nhẹ và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Keo ong cũng đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương trên bàn chân của những người mắc bệnh tiểu đường và thúc đẩy phục hồi sau bỏng vì nó đẩy nhanh sự phát triển của các tế bào khỏe mạnh mới.

Giúp điều trị mụn rộp

Một số thuốc mỡ có chứa keo ong trong thành phần, chẳng hạn như Herstat hoặc Coldsore-FX, có tác dụng làm giảm các triệu chứng và chữa lành vết loét lạnh và mụn rộp sinh dục nhanh hơn. Tuy nhiên, bản thân keo ong cũng đã cho thấy kết quả, nếu áp dụng 3 đến 4 lần một ngày trên vết thương, thường được chỉ định trong điều trị herpes.

Ngoài ra, việc sử dụng kem keo ong có thể bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương herpes trong tương lai.

Chữa lở loét và viêm nướu

Do đặc tính kháng khuẩn của keo ong, uống keo ong mỗi ngày làm giảm vết loét cũng như ngăn ngừa chúng xuất hiện. Điều tương tự cũng xảy ra trong trường hợp những người bị viêm nướu, trong đó keo ong có thể được sử dụng trong gel hoặc súc miệng để ngăn ngừa và giảm các dấu hiệu của bệnh, ngoài việc giúp chống hôi miệng.

Ngăn ngừa ung thư

Keo ong có tác dụng chống ung thư, giúp điều hòa miễn dịch, nó có thể làm tăng hoạt động của các kháng thể, làm giảm nguy cơ các tế bào trở thành ung thư và ngăn chúng nhân lên. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng keo ong như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh ung thư vú khá hiệu quả.

Bảo vệ chống lại Helicobacter pylori

Keo ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa, ngoài việc có thể mô hình hóa các hoạt động của enzyme, do đó keo ong được coi là một giải pháp thay thế để điều trị nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori), giúp làm giảm các triệu chứng viêm dạ dày, bệnh loét dạ dày tá tràng và một số loại ung thư.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng keo ong là phản ứng dị ứng gây ra các triệu chứng như sưng, đỏ, ngứa hoặc nổi mề đay trên da.
Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng keo ong là phản ứng dị ứng gây ra các triệu chứng như sưng, đỏ, ngứa hoặc nổi mề đay trên da.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Lượng keo ong được khuyến nghị bởi các nhà sản xuất thường dao động trong khoảng từ 15 đến 30 giọt mỗi ngày. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng keo ong là phản ứng dị ứng gây ra các triệu chứng như sưng, đỏ, ngứa hoặc nổi mề đay trên da.

Để tránh các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nên làm xét nghiệm độ nhạy trước khi sử dụng keo ong, cần nhỏ giọt 2 giọt chiết xuất trên cẳng tay và đợi từ 20 đến 30 phút và kiểm tra xem ngứa hoặc đỏ có xuất hiện trên da không.

Ai không nên sử dụng keo ong

Chiết xuất keo ong chống chỉ định cho những người bị dị ứng với ong, keo ong hoặc bất kỳ thành phần nào trong công thức của sản phẩm. Trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, keo ong chỉ nên được sử dụng với tư vấn y tế.

Ngoài ra, các phiên bản của chiết xuất với rượu trong chế phẩm cũng chống chỉ định cho trẻ em dưới 12 tuổi và người nghiện rượu.

10 lợi ích mà ô liu mang lại cho sức khỏe của bạn 10 lợi ích mà ô liu mang lại cho sức khỏe của bạn
Những lợi ích và thắc mắc thường gặp về nước mía đối với sức khỏe Những lợi ích và thắc mắc thường gặp về nước mía đối với sức khỏe
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động