Thứ bảy 27/04/2024 22:10

Lão nông ôm mối hận thù hơn 20 năm và án mạng kinh hoàng đêm giao thừa…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Còn nhớ đêm 30 Tết Đinh Dậu năm 2017, người dân thôn Kim Hạ, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đang tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa thì bỗng nhiên nghe tiếng hô hoán từ phía lán trại của gia đình ông Trần Văn T, kèm theo đó là ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Sau khi dập tắt đám cháy, trong đám tro tàn, người dân bàng hoàng khi phát hiện một thi thể người đã cháy đen…
Lão nông ôm mối hận thù hơn 20 năm và án mạng kinh hoàng đêm giao thừa…
Trần Văn Tỉnh bị tuyên án tử hình do tội ác mình gây ra. Ảnh tư liệu

Thi thể trong đám cháy đêm 30 Tết

Khoảng 22h00 đêm 27/1/2018 (đêm 30 Tết Đinh Dậu), một đám cháy bất ngờ bùng lên ở lán trại của hộ ông Trần Văn T, SN 1964, ngọn lửa bao trùm, đỏ cả một góc đồi ở Kim Hạ. Người dân bỏ dở việc nhà, kéo nhau đến dập lửa. Thế nhưng, chỉ trong tích tắc, ngọn lửa thiêu rụi căn lán của ông T. Kinh hãi hơn, trong đống tro tàn, người dân phát hiện một thi thể nằm co quắp.

Lập tức, thông tin được báo lên chính quyền địa phương. Ngay trong đêm giao thừa, các trinh sát, điều tra viên dày dặn kinh nghiệm của Phòng CSHS, Phòng Kỹ thuật hình sự CATP Hà Nội được cử đến hiện trường, phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn vào cuộc phá án.

Công tác giám định được triển khai, thi thể trong đám cháy được xác định chính là ông T. Kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy, ông T bị nhiều vết thương do vật sắc, tày gây nên ở vùng đầu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong. Từ dữ liệu này, các điều tra viên nhận định đây là một vụ án giết người, tạo hiện trường giả là một vụ cháy.

CQCA cũng đưa ra giả thiết, hung thủ sát hại ông T, sau đó cố tình phóng hỏa, phi tang, xóa dấu vết. Được biết, lán trại nhà ông T chủ yếu chăn nuôi gia cầm, nằm sát khu dân cư Kim Hạ. Hàng ngày, gia đình ông làm việc tại trang trại nhưng tối đến thì một mình ông T ở lại trông nom.

Tích cực thu thập thông tin, các điều tra viên xác định, hung thủ là kẻ thông thạo địa hình, biết thói quen sinh hoạt của nạn nhân. Từ nhận định này, CQĐT đã rà soát các đối tượng nghi vấn ở địa phương . Tuy nhiên, đối tượng đã có sự tính toán kỹ lưỡng trước khi ra tay để hòng qua mặt cơ quan chức năng.

Bởi thời điểm xảy ra vụ án là đêm 30 Tết, lúc này các gia đình đều quây quần tại nhà để chuẩn bị đón giao thừa, nên sẽ vắng người qua lại. Do đó, công tác điều tra gặp không ít khó khăn khi hiện trường đã cháy rụi, nhân chứng trực tiếp không có. Tiếp tục xác minh các mối quan hệ của nạn nhân cũng không đem lại nhiều thông tin khả quan.

Nạn nhân T sinh sống lâu năm tại địa phương, cũng có một vài mâu thuẫn nhỏ. Song những khúc mắc này hoàn toàn không thể là động cơ để gây ra vụ án mạng nghiêm trọng nói trên.

Nuôi thù hận hơn 20 năm từ mâu thuẫn nhỏ

Việc phá án đang đi vào bế tắc thì một thông tin quan trọng đã mở “nút thắt” của vụ án. Khi các trinh sát tiến hành rà soát các camera an ninh của hộ dân xung quanh hiện trường, đã phát hiện một người đàn ông khả nghi.

Theo đó, người này đi xe đạp, thời điểm xuất hiện tại nơi xảy ra vụ án trùng khớp diễn biến vụ việc. Điều đặc biệt là người này trước đây từng có mâu thuẫn với ông T. Danh tính người đàn ông được xác định là Trần Văn Tỉnh, SN 1967, cùng trú tại thôn Kim Hạ, xã Kim Lũ.

Sau khi đánh giá các tài liệu thu thập được, CQĐT đã quyết định triệu tập đối tượng Tỉnh đến làm việc. Ngồi đối diện các điều tra viên, trước những chứng cứ rất rõ ràng, Tỉnh đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Lời khai của Tỉnh thể hiện, trước đây khoảng hơn 20 năm, khi đó ông T đào ao thả cá, Tỉnh có vứt một vài cây khô xuống ao. Vì việc này, ông T và một vài người khác có tìm gặp nói chuyện với Tỉnh. Từ đó, trong lòng Tỉnh vẫn luôn giữ những ấm ức, hận thù.

Lão nông ôm mối hận thù hơn 20 năm và án mạng kinh hoàng đêm giao thừa…
Hiện trường vụ án. Ảnh tư liệu

Khoảng 20h30 tối 27/1/2017, sau khi ăn cơm, uống rượu no say tại nhà một người quen ở thôn Kim Thượng, xã Kim Lũ, Tỉnh đi xe đạp về cánh đồng thôn Kim Hạ. Lúc đi đến gần khu vực lán trại của ông Trần Văn T, nghĩ đến việc trả thù người hàng xóm, Tỉnh tiếp cận khu lán trại chăn nuôi của ông T rồi để xe đạp ở bờ ruộng gần đó, đi bộ vào khu vực lán trại.

Thời điểm đó, ông T vừa dọn dẹp xong xuôi nên đang nằm ngủ. Thấy ông T nằm trên giường gấp, Tỉnh nảy sinh ý định sát hại ông T để rửa hận. Nghĩ là làm, Tỉnh tiến đến vớ chiếc cuốc ở gần đó bổ 4 nhát vào vùng đầu, mặt của nạn nhân rồi mang cuốc vứt xuống ao của ông Vũ Công H ở bên cạnh.

Sau đó, Tỉnh quay lại khu lán trại, dùng gỗ, gạch ném, lấy gậy chọc vào người ông T để xem có phản ứng hay không. Khi xác định nạn nhân đã tử vong, Tỉnh muốn đốt xác phi tang nhưng do bật lửa hết gas nên phải dừng lại. Tỉnh thản nhiên đi lấy tiền công xây dựng trước khi về nhà tìm bật lửa khác.

Sau đó, Tỉnh trở lại hiện trường, châm lửa vào chăn màn, lán trại rồi lấy đi 1 điện thoại của ông T và đi bộ về nhà. Khi người dân trong thôn phát hiện đám cháy, hô hoán nhau đi dập lửa, Tỉnh cũng ra hiện trường để quan sát, nghe ngóng tình hình. Trước khi về nhà, Tỉnh vứt chiếc điện thoại của ông T xuống ao.

Ngày 31/1/2017, công an bắt giữ Trần Văn Tỉnh đồng thời tát cạn 2 ao nước để lấy lại chiếc điện thoại của nạn nhân và chiếc cuốc hung khí. Kết quả giám định thể hiện, ông T sau khi tử vong đã bị thiêu, nhiều phần cơ thể đã biến thành than. Về tài sản bị thiệt hại trong đám cháy ước tính hơn 2 triệu đồng.

Tội ác phải trả giá

Tháng 5/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Trần Văn Tỉnh về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Hủy hoại tài sản”.

Ở phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 10/12/2018, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Trần Văn Tỉnh tù chung thân về tội “Giết người”, 3 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 9 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt cả 3 tội danh là tù chung thân.

Tuy nhiên, sau phiên sơ thẩm, người thân của nạn nhân Trần Văn T kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng vụ án bỏ lọt tội phạm. Giữ quyền công tố và không đồng tình với mức án tại cấp sơ thẩm, Viện KSND TP Hà Nội cũng kháng nghị tăng mức án đối với Trần Văn Tỉnh.

Trong giai đoạn điều tra, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra theo lời khai của Tỉnh. Và kết quả thực nghiệm hiện trường phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo, phù hợp với vị trí các vật chứng thu giữ, với diễn biến hành vi phạm tội và các tài liệu, chứng cứ liên quan…

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, đối tượng giết người, đốt xác phi tang và cướp tài sản không thành khẩn khai nhận các nội dung như cáo trạng truy tố. Khép lại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội cho rằng đủ căn cứ xác định bị cáo đã phạm vào các tội danh theo truy tố. Từ đó, tòa sơ thẩm quyết định tuyên phạt Tỉnh mức án chung thân cho 3 tội danh.

Trong quá trình xét xử phúc thẩm, hung thủ giết người, đốt xác phi tang vẫn giữ thái độ khai báo không thật thành khẩn. Trong khi ấy, đại diện gia đình bị hại và cơ quan truy tố vẫn giữ nguyên các nội dung kháng cáo, kháng nghị. Về phía HĐXX phúc thẩm cho rằng, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại.

Đối với kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội, cấp phúc thẩm cho rằng, có căn cứ để chấp nhận bởi hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện rõ sự côn đồ và đê hèn nên cần áp dụng hình phạt tương xứng mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung.

Từ những phân tích, đánh giá đưa ra, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm về mặt hình phạt, đồng thời quyết định tuyên phạt Trần Văn Tỉnh tử hình về tội “Giết người”; giữ nguyên mức án 3 năm tù về tội “Cướp tài sản” và 9 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cả 3 tội danh là tử hình đối với Trần Văn Tỉnh.

Vạch trần tội ác của nữ dược sĩ giết chồng, phi tang xác dưới sông Vạch trần tội ác của nữ dược sĩ giết chồng, phi tang xác dưới sông
Cuộc hôn nhân địa ngục của nữ thạc sĩ xinh đẹp và gã bác sĩ hung tàn Cuộc hôn nhân địa ngục của nữ thạc sĩ xinh đẹp và gã bác sĩ hung tàn
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động