Chủ nhật 30/06/2024 18:17

Lan tỏa kiến thức pháp luật trong thanh thiếu niên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND huyện Đông Anh luôn xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện là nhiệm vụ giáo dục tư tưởng chính trị gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, huyện chú trọng PBGDPL cho lứa tuổi thanh thiếu niên…
Lan tỏa kiến thức pháp luật trong thanh thiếu niên
Một “Phiên tòa giả định” được huyện Đông Anh tổ chức tại trường THCS Vĩnh Ngọc vào năm 2024 Ảnh: T.L

Thời gian qua, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Đông Anh đã chú trọng, quan tâm triển khai Kế hoạch “Đẩy mạnh PBGDPL nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên; gắn với giáo dục pháp luật với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa giai đoạn 2023-2030” đến các phòng, ban, đơn vị, UBND xã, thị trấn… triển khai mạnh mẽ trên toàn địa bàn huyện.

Lãnh đạo UBND huyện Đông Anh cho biết, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện được tập trung đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng người nghe; nội dung thiết thực, gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm và nhiệm vụ chính trị của huyện.

Đặc biệt, đã đổi mới hình thức tuyên truyền bằng việc xây dựng và tổ chức Mô hình “Phiên tòa giả định” do Phòng Tư pháp,Viện Kiểm sát Nhân dân, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công an uyện, UBND các xã, thị trấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện tại các trường học trên địa bàn huyện. Theo Phòng Tư pháp huyện Đông Anh, năm 2022 đã tổ chức “Phiên tòa giả định” tại 100% trường PTHT và các trường dạy nghề trên địa bàn. Năm 2023 đã tổ chức 100% các trường học THCS, trường dạy nghề với phiên tòa giả định “Buôn bán vận chuyển tàng trữ ma túy”, “Gây rối trật tự công cộng”, “An toàn an ninh mạng”, “Bạo lực học đường”, “Tai nạn thương tích”… Năm 2024 tiếp tục triển khai mô hình này đảm bảo sâu rộng, có hiệu quả.

Hàng năm,100% thanh thiếu niên trong các trường học trên địa bàn huyện được phổ biến chính sách pháp luật trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, công việc học tập phù hợp với lứa tuổi; 100% cán bộ đoàn tại các trường học được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật mới và nghiệp vụ PBGDPL; kiến thức pháp luật trong việc thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.

80% thanh thiếu niên vi phạm pháp luật được tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật có liên quan nhằm nâng cao hiểu biết, hạn chế tái vi phạm pháp luật và tạo điều kiện hòa nhập tốt với cộng đồng; thanh thiếu niên tự do, sinh sống tại địa bàn cư trú được tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ, đời sống và công việc của từng đối tượng.

Ít nhất có 50% sinh viên đầu khóa các trường cao đẳng, trường trung cấp dạy nghề trên địa bàn huyện được tuyên truyền quy định pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ 60%, đến năm 2030 đạt tỷ lệ 80%.

Hàng năm, có ít nhất 80% thanh thiếu niên được tuyên truyền, phổ biến và cung cấp thông tin về chính sách pháp luật thông qua các ứng dụng pháp luật trực tuyến, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng; phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ 90%, đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100%...

Thông qua “Phiên tòa giả định” đã giúp cho học sinh, sinh viên tiếp cận pháp luật và nhận biết được mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định.

Giúp cho các bậc phụ huynh quan tâm đến con em đang trong độ tuổi phát triển, độ tuổi chịu trách nhiệm dân sự, hình sự, để đồng hành cùng nhà trường, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giáo dục nhân cách, đạo đức, kiến thức pháp luật cho con em mình.

Lãnh đạo UBND huyện Đông Anh cho biết, trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là giữa cơ quan Tư pháp, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện trong công tác tuyên truyền, PBGDPL; nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, tình hình của địa bàn, đối tượng cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp. Đồng thời tập trung thực hiện tốt các chương trình, đề án PBGDPL do Trung ương, TP và Huyện ủy triển khai.
Cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội
Nâng cao công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên: cần sự chung tay...
Ứng dụng sáng tạo, hiệu quả công nghệ thông tin
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động