Thứ bảy 22/03/2025 12:16
“Trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng cho hòa giải viên”

Kỹ năng giao tiếp dành cho hòa giải viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với hòa giải viên ở cơ sở, kỹ năng giao tiếp: là quá trình bày tỏ ý định, cảm xúc, trao đổi thông tin với người khác. Giao tiếp có thể bằng lời nói hoặc bằng cử chỉ, hành vi (không lời).
Kỹ năng giao tiếp dành cho hòa giải viên
Ông Lê Quang Nhuận, Tổ hòa giải Tổ phố Z179, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, trao đổi về kinh nghiệm hoà giải.

Hỏi: Tôi được biết, hòa giải viên ở cơ sở cần nhiều kỹ năng, trong đó có kỹ năng giao tiếp. Xin quý báo cho biết, kỹ năng giao tiếp gồm những nội dung gì?

Trả lời:

Với hòa giải viên ở cơ sở, kỹ năng giao tiếp: là quá trình bày tỏ ý định, cảm xúc, trao đổi thông tin với người khác. Giao tiếp có thể bằng lời nói hoặc bằng cử chỉ, hành vi (không lời). Tiếp đối tượng, nghe đối tượng trình bày, đặt câu hỏi để làm rõ các tình tiết của vụ việc, tạo cơ hội cho các bên ngồi lại với nhau cùng bàn bạc giải quyết tranh chấp…

Trong đó, mục đích giao tiếp:

- Trò chuyện để nắm bắt thông tin;

- Cung cấp cho đối tượng những thông tin chính xác để xóa bỏ những quan điểm lệch lạc, thay đổi niềm tin không đúng đắn;

- Hỗ trợ chia sẻ về mặt tâm lý, cảm thông với đối tượng;

- Giúp đối tượng xác định, đưa ra những quyết định cụ thể, lựa chọn cách giải quyết phù hợp;

- Trang bị cho đối tượng kiến thức, cách ứng xử, suy nghĩ phù hợp.

Về thái độ của hòa giải viên khi tiếp đối tượng:

- Quan tâm và sẵn lòng giúp đỡ người khác;

- Tôn trọng đối tượng, không phán xét họ (ngắt lời, không lắng nghe, tư thế kênh kiệu, nói năng thiếu lễ độ…;

- Nhiệt tình trong công việc và chân thành, cởi mở để tạo sự tin cậy;

- Chấp nhận đối tượng (dù họ ăn mặc, nói năng thế nào cũng không nên phân biệt, đối xử…);

- Quan tâm đến yêu cầu của đối tượng;

- Thông cảm với đối tượng (hiểu được tâm lý, suy nghĩ và cảm xúc của đối tượng).

Tạo đột phá trong công tác hòa giải Tạo đột phá trong công tác hòa giải

Những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở thường xuyên được cấp ủy, chính quyền quận Hà Đông, Hà Nội quan tâm chỉ ...

Người cán bộ hưu trí tâm huyết với công tác hòa giải cơ sở Người cán bộ hưu trí tâm huyết với công tác hòa giải cơ sở

Nhiều người vẫn ví các hòa giải viên như những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Với ông Lê Đình Can, hòa ...

N.P
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động