Kỳ 1: Test nhanh "2 vạch", người dân loay hoay để được công nhận F0
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgười dân ở phường Cống Vị, quận Ba Đình xếp hàng xét nghiệm công nhận F0 và sau 1 tuần dương tính (ảnh Fb Tôi yêu phường Cống Vị) |
Sau khi đi học trực tiếp được một tuần, cậu con trai của chị Đ (ở La Khê, Hà Đông, Hà Nội) nhiễm Covid-19. Vì vậy, khi có triệu chứng đau mỏi người, rát họng chị đã chủ động test cho kết quả dương tính. Tuy nhiên, để được công nhận là F0 chị gặp không ít khó khăn.
Gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của Trạm Y tế phường, chị Đ nhận được câu trả lời: Chị mang xác nhận dương tính của cơ sở y tế đến đây.
Chị Đ vô cùng lúng túng bởi khi mình đã dương tính nếu đi qua ngoài thì có nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng. Cố gắng hỏi xem còn cách nào khác hay không, như có thể mang que test ra nhờ các nhân viên y tế tại trạm test và xác nhận giúp, phía đầu dây bên kia gỏn lọn: Chúng tôi đều F0 cả rồi, không có ai làm việc!. Cực chẳng đã, chị Đ đành lọ mọ đến một cơ sở y tế cách nhà hơn 4km để xét nghiệm và được chứng nhận mình là F0.
"Mang giấy xét nghiệm đến trạm y tế là xong, không được cả một lời hỏi han tình trạng sức khoẻ. Sau đó cũng không có ai theo dõi, quản lý, tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0, cả nhà tôi tự chăm sóc nhau. Ít ra ở trạm y tế cũng nên soạn cho một bài chung để hướng dẫn mọi người theo dõi sức khoẻ chứ", chị Đ bức xúc.
Sau đó khoảng 1 ngày, chị Đ và gia đình mới chính thức được công nhận là F0 bằng việc Tổ trưởng Tổ dân phố mang quyết định cách ly đến "trao tay" kèm theo danh sách các F0 trên địa bàn, trong đó có gia đình chị.
Tương tự, chị Q, ở Trung Văn, Nam Từ Liêm, sau 7 ngày theo dõi dấu hiệu ngạt mũi, đau đầu đã test nhanh cho kết quả dương tính. Chị gọi vào số điện thoại đường dây nóng của Trạm Y tế suốt cả buổi đều không tiếp cận được, không ai nghe máy.
Để chắc chắn kết quả của mình được công nhận, chị Q đến một cơ sở y tế để xét nghiệm và trực tiếp mang đến trạm y tế thì được mọi người bảo "Về đi, đến đây làm gì. Về gọi hotline, khai báo trên hệ thống". Thế nhưng sau 1 ngày chị Q vẫn ngơ ngác không hiểu mình đã được công nhận là F0 hay chưa vì chưa nhận được phản hồi...
"Thực ra tôi muốn khai báo cho đầy đủ thủ tục chứ tầm này mình cũng phải chuẩn bị các loại thuốc thiết yếu để dự phòng rồi. Tôi có lợi thế là có người nhà làm bác sỹ điều trị Covid-19 thì mới nắm được thông tin để chủ động, còn những người khác không tiếp cận được thì sẽ trông cậy vào đâu. Cứ thế này không trách được việc người bệnh tự ý dùng thuốc theo các đơn thuốc, kinh nghiệm chia sẻ tràn lan trên mạng", chị Q bày tỏ.
"Vòng vèo" hơn một chút, chị T, ở Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội khi thấy có triệu chứng mệt mỏi, ngạt mũi đã tự test nhanh và cho kết quả dương tính. Chị T bốc máy gọi đến số điện thoại hotline, sau nhiều lần máy báo bận, đổ chuông chị T. cũng được "khai báo" tình hình. Thế nhưng không như chị T nghĩ thế là đã xong, phía trạm y tế yêu cầu chị gửi clip quay lại quá trình lấy mẫu, đọc kết quả xét nghiệm.
"Lúc lấy mẫu mình đâu có biết đến quy định này nên cứ thế tự lấy và chụp ảnh gửi. Mấy ngày liên tiếp sau đó cả nhà 5 người đều dương tính, bận chăm con bị sốt, bản thân mệt mỏi vẫn phải nấu nướng nên không còn quay được clip. Đến khi các cháu cắt sốt mình mới làm lại thủ tục", chị T kể lại.
Lần này chị T quay đầy đủ clip gửi vào Zalo số hotline theo yêu cầu, ghi đủ thông tin các F0 trong gia đình thì không ai check tin nhắn. Chị T gọi điện thì lúc máy báo bận, lúc thì có chuông không ai nhấc máy. Sốt ruột, chị T nhắn tin. Sau đó khoảng 1 ngày thì chị được chính thức ghi nhận trên hệ thống F0 điều trị tại nhà.
"So với nhiều nơi thì việc chấp nhận kết quả gửi qua mạng cũng là linh hoạt, người bệnh không phải đi lại nhiều. Nhưng F0 khó tiếp cận được với nhân viên y tế thì tâm lý sẽ rất sốt ruột, lo lắng vì sợ nhỡ trở nặng không xoay sở kịp. Rất may cả nhà tôi đều ổn", chị T nói.
Tình trạng người bệnh tại Hà Nội dương tính nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc khai báo y tế để được xác nhận F0 và nhận được sự hỗ trợ của y tế không phải hiếm gặp. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP Hà Nội ngày 27-2, đã có nhiều giải pháp khắc phục được bàn tới, nhưng có lẽ cốt lõi nhất chính là nằm ở đội ngũ nhân lực.
(Còn nữa)
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại