Chủ nhật 05/05/2024 06:00
Nguy hiểm rình rập cư dân “tập thể in nhãn” TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc:

Kì 5: Cần “tiếng nói chung” giữa chính quyền và cư dân để giải quyết dứt điểm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 14-8 UBND TP. Phúc Yên tổ chức hội nghị nghe các đơn vị báo cáo nội dung giải quyết những tồn đọng liên quan đến vấn đề “nguy hiểm rình rập cư dân tập thể in nhãn” theo văn bản số 5643/UBND-CN2 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Phương án di dời...?

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP. Phúc Yên nghe báo cáo từ các cơ quan liên quan về “tiến độ” giải quyết những vấn đề tồn tại ở khu “tập thể in nhãn” phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên – khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn khả năng sử dụng, nguy cơ đổ sập, chập cháy mất an toàn cho 96 hộ gia đình cư trú. Hiện tại các cơ quan chức năng đang cố gắng tìm giải pháp tháo gỡ, đảm bảo an toàn cho cư dân, theo quy định của pháp luật.

Kì 5: Cần “tiếng nói chung” giữa chính quyền và cư dân để giải quyết dứt điểm
Cận cảnh tình trạng xuống cấp nguy hiểm tại "tập thể in nhãn" - trường, trần long lở trơ lõi sắt hoen gỉ...
Kì 5: Cần “tiếng nói chung” giữa chính quyền và cư dân để giải quyết dứt điểm
Bề ngoài "tập thể in nhãn" nhếch nhác và xập xệ...

Đại diện 96 hộ gia đình cư dân tham dự phát biểu tại hội nghị, đều chung nguyện vọng muốn cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết dứt điểm những tồn tại mà họ đang đối mặt tại khu tập thể. Trong đó, các hộ gia đình mong mỏi cơ quan chức năng xem xét giải quyết nguyện vọng của cư dân theo phương án thứ 3 tại văn bản số 2206/SXD-QLN&PTĐT mà sở Xây dựng đã đề xuất từ năm 2014. Cụ thể, “phá dỡ các tầng trên của 02 nhà chung cư, cải tạo tầng 1; xem xét hợp thức đất ở, nhà ở cho các hộ tầng 1; thực hiện giao đất ở cho các hộ từ tầng 2 trở lên”.

“Chúng tôi cũng được biết, do “tập thể in nhãn” đã xuống cấp” không còn đảm bảo an toàn, nên cơ quan chức năng yêu cầu cư dân di dời, nếu không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế di dời. Tuy nhiên, phương án cụ thể như thế nào thì chúng tôi chưa rõ, ví dụ cưỡng chế di dời thì sau đó chúng tôi sẽ ở nơi nào? Cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ gì hay không?” – nhiều cư dân tại hội nghị cùng chung thắc mắc.

Kì 5: Cần “tiếng nói chung” giữa chính quyền và cư dân để giải quyết dứt điểm
Cư dân "tập thể in nhãn" phát biểu tại hội nghị đều chung nguyện vọng mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết những tồn tại, để bảo an toàn tính mạng, tài sản của họ.

Thực tế cũng cho thấy, “Tập thể in nhãn” được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 70 của thế kỉ trước, đến nay đã gần 50 năm sử dụng, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đến sự an toàn tính mạng và tài sản của cư dân.

Từ những năm trước, nhận thấy tình thế nguy hiểm rình rập tại khu tập thể, nên có những gia đình đã chủ động di dời đến nơi ở mới (thuê nhà nơi khác, hoặc về ở nhờ người thân) để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình điều kiện hoàn cảnh không cho phép, nên họ bắt buộc phải cắn răng chịu đựng, chấp nhận hoàn cảnh… “sống trong sợ hãi” đến tận bây giờ.

Tìm “tiếng nói chung”…

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Trưng Trắc đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc; TP. Phúc Yên; Cty Cổ phần in Phúc Yên… sớm có phương án phù hợp hỗ trợ người dân, bố trí chỗ ở tạm thời di dời người dân đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản. Đồng thời xem xét giao đất cho các hộ đủ điều kiện theo quy định của Nhà nước.

“Đề nghị các hộ dân đang sinh sống tại “tập thể in nhãn” chủ động, nếu có điều kiện bố trí nơi ở khác thì khẩn trương di dời để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình trong lúc các cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để hỗ trợ cư dân. Về góc độ phường Trưng Trắc, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan như, tổ dân phố, các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố… thống kê rà soát, thực hiện các thủ tục theo thẩm quyền để hỗ trợ cư dân” – ông Phạm Quang Sơn nói.

Kì 5: Cần “tiếng nói chung” giữa chính quyền và cư dân để giải quyết dứt điểm
Theo lãnh đạo UBND TP. Phúc Yên, cơ quan chức năng sẽ xem xét hỗ trợ kinh phí để người dân thuê nhà ở tạm trong thời gian giải quyết những vấn đề tồn tại ở "tập thể in nhãn"...

Ghi nhận những ý kiến của cư dân, ông Hoàng Trọng Lợi, Phó Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên cho biết, các cơ quan chức hiện đang tích cực giải quyết những tồn tại ở khu “tập thể in nhãn”. Để giải quyết dứt điểm vấn đề, ngoài sự tích cực của cơ quan chức năng thì cũng cần sự đồng thuận chia sẻ của người dân.

“TP. Phúc Yên rất chia sẻ với những khó khăn của cư dân, đặt mục tiêu phải giải quyết dứt điểm cho người dân. Căn cứ từ thực tế, chúng tôi cũng đề nghị cư dân đồng thuận với phương án phải tháo dỡ di dời cư dân ra khỏi khu tập thể đã xuống cấp nguy hiểm này. Vấn đề cư dân thắc mắc là “ở đâu”, rất mong trong lúc này người dân cố gắng chủ động chia sẻ với khó khăn của cơ quan chức năng. Còn phía TP sẽ xem xét hỗ trợ kinh phí thuê nhà ở tạm trong thời gian giải quyết.” – ông Hoàng Trọng Lợi bày tỏ.

Cũng theo lãnh đạo UBND TP. Phúc Yên, những vấn đề thuộc chức năng thẩm quyền, TP. Phúc Yên sẽ cố gắng hết sức, đồng thời cũng sẽ có những báo cáo kiến nghị lên UBND tỉnh để các cơ quan chức năng của tỉnh cùng vào cuộc tháo gỡ.

Kì 4: UBND tỉnh hỏa tốc yêu cầu “giải cứu” cư dân Kì 4: UBND tỉnh hỏa tốc yêu cầu “giải cứu” cư dân
Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân… Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân…
Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy… Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…
Kì 1 - Sống trong sợ hãi Kì 1 - Sống trong sợ hãi
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động