Thứ ba 30/04/2024 08:05
Nguy hiểm rình rập cư dân “khu tập thể in nhãn” tại TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước tình cảnh 96 hộ gia đình 340 nhân khẩu sống trong 2 dãy nhà tập thể xuống cấp mức độ D – đối diện nguy cơ sập đổ, tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết. Nhiều “phương án” giải cứu đã được “vạch ra”, nhưng kết quả thực hiện đến bây giờ vẫn nằm trên giấy.

Tiếng kêu cứu của cư dân Tập thể in nhãn…

Ngày 8-7-2019, trước thực trạng xuống cấp nguy hiểm mức độ D – không còn khả năng sử dụng của hai khu nhà tập thể 4 tầng và 2 tầng (gọi chung là Tập thể in nhãn) tại tổ 1 phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên, đại diện 96 hộ gia đình, với 340 nhân khẩu cư trú tại đây, một lần nữa gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng liên quan thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, đại diện các hộ dân mong muốn UBND tỉnh; Sở Xây dựng; Sở TN&MT; UBND TP. Phúc Yên…, xem xét triển khai các biện pháp giải cứu mà các cơ quan chức năng đã đưa ra, nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng tài sản của cư dân sinh sống tại hai tòa nhà.

Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…
Bề ngoài tập thể in nhãn gây ấn tượng bởi sự nhếch nhác, và cũ kỹ
Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…
Trần nhà của các căn hộ long lở, bong tróc, rầm chịu lực cũng long lở trơ cốt thép hoen gỉ

Ban đại diện Tổ dân phố số 1, phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên cũng cho biết: Trước khi gửi đơn cầu cứu nói trên, vào ngày 19-7-2018 phòng Quản lý Đô thị TP. Phúc Yên có chủ trì cuộc họp cùng các bên liên quan nhằm “giải cứu” cư dân 2 tòa nhà. Cuộc họp đã đưa ra 6 kết luật, thống nhất tiến hành từng bước các biện pháp di dời cho cư dân 2 hai khu nhà Tập thể in nhãn nêu trên.

“Nhưng, tính đến thời điểm 8-7-2019, tròn một năm sau khi thống nhất tiến hành từng bước các biện pháp di dời cho cư dân 2 hai khu nhà Tập thể in nhãn nêu trên trôi qua, cư dân tập thể in nhãn cho rằng, gần như không có bước nào được thực hiện, mặc dù trong các diễn đàn, các cuộc tiếp xúc cử tri, đại diện cư dân và Tổ dân phố đều có kiến nghị trực tiếp.” – các thành viên Ban đại diện Tổ dân phố số 1, phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên cho biết.

3 phương án “giải cứu”…

Được biết, ngay từ thời điểm tháng 8-2014, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện văn bản số 3431/UBND-CN2 ngày 25-6-2014 của UBND tỉnh, căn cứ “hiện trạng” xuống cấp nguy hiểm của Tập thể in nhãn đã đề xuất 3 phương án xử lý, cụ thể như sau:

Phương án 1: Phá dỡ 2 tòa nhà chung cư (tập thể in nhãn) để đầu tư xây dựng nhà chung cư mới bằng nguồn vốn ứng trước của Cty CP In Phúc Yên. Sau khi xây dựng xong thì các hộ gia đình đóng góp kinh phí xây dựng để hoàn trả Cty. Việc tổ chức thực hiện do Cty CP In Phúc Yên lập, trình duyệt phương án phá dỡ công trình và tổ chức đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật. Giao UBND thị xã Phúc Yên (hiện là TP. Phúc Yên) bố trí nhà ở tạm cho các hộ gia đình trong thời gian công trình xây dựng.

Phương án 2: Công khai lựa chọn Chủ đầu tư để thực hiện dự án phát triển nhà ở tại khu đất nêu trên; yêu cầu thực hiện tái định cư cho các hộ dân ngay tại dự án. Việc tổ chức thực hiện theo phương án số 2 này, giao Sở Xây dựng đăng tải thông tin lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án để lựa chọn Chủ đầu tư theo quy định; Chủ đầu tư có trách nhiệm lập phương án di dời các hộ dân, phá dỡ công trình, lên phương án tái định cư cho các hộ dân, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện đầu tư xây dựng.

Phương án 3: Phá dỡ các tầng trên của 2 tòa chung cư (Tập thể in nhãn), cải tạo tầng 1; xem xét hợp thức đất ở, nhà ở cho các hộ tầng 1; thực hiện giao đất ở cho các hộ từ tầng 2 trở lên. Việc tổ chức thực hiện, Cty CP In Phúc Yên có trách nhiệm lập phương án phá dỡ, trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở tổ chức thực hiện; UBND thị xã Phúc Yên (nay là TP. Phúc Yên) có trách nhiệm xem xét giao đất ở cho các hộ từ tầng 2 trở lên và xem xét hợp thức, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất đối với các hộ tầng 1.

Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…
Nhiều chỗ trơ ra phần cốt thép qua thời gian bị bào mòn hoen gỉ, hoặc đã đứt rời...
Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…
Cận cảnh phần trần nhà một căn hộ tập thể in nhãn xuống cấp...

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại 2 tòa chung cư (tập thể in nhãn), thực hiện tốt an sinh xã hội đồng thời đảm bảo được kiến trúc, cảnh quan đô thị, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu, chỉ đạo thực hiện theo phương án số 1 mà Sở đã nêu trên.

Cư dân và cảm giác bị bỏ rơi…

Trao đổi với PV, các cư dân cũng cung cấp thông tin về việc các cơ quan chức năng “cùng vào cuộc” giải quyết vấn đề. Cụ thể, ngày 25-8-2014, sau khi Sở Xây dựng đề xuất các phương án “giải cứu”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản 4858/UBND – CN2 thống nhất xử lý theo đề xuất của Sở Xây dựng. Đến ngày 23-12-2014, UBND thị xã Phúc Yên (nay là TP. Phúc Yên) ra thông báo số 44/TB-UBND niêm yết công khai lấy ý kiến lập bản đồ chi tiết 1/500 khu tập thể in nhãn. Ngày 28-1-2015, UBND phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên, lãnh đạo Cty CP In Phúc Yên họp dân thống nhất lựa chọn phương án số 3 mà Sở Xây dựng đề xuất – phá dỡ từ tầng 2 trở lên, cải tạo tầng 1, xem xét hợp thức hóa đất ở, nhà ở cho cư dân sinh sống tại tầng 1. Thực hiện giao đất cho các hộ từ tầng 2 trở lên.

Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…
Không khí ẩm thấp, tường và trần khu tập thể in nhãn nhiều nơi ướt sũng, nước nhỏ xuống lõng thành vũng dưới lối đi...

Được biết ngày 4-8-2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 2538/QĐ-UBND thu hồi 19.519,9m2 đất phi nông nghiệp của Cty CP In Phúc Yên, giao UBND thị xã Phúc Yên (nay là TP. Phúc Yên) quản lý, đồng thời thực hiện các bước theo văn bản số 3640/UBND-CN ngày 17-6-2015 làm cơ sở xem xét giao đất và công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình.

Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…
Nơi đây là "tổ ấm" của nhũng gia đình nhiều thế hệ sinh sống, ngày ngày họ cùng chung nỗi sợ hãi "tổ ấm" sập đổ bất ngờ chôn vùi tất cả...

Tuy nhiên, có thể nói đến thời điểm hiện tại tháng 7-2021, các phương án “giải cứu” vẫn chưa trọn vẹn, khi thực tế 96 hộ dân 340 nhân khẩu, trong đó có nhiều người già, trẻ em… của Tập thể in nhãn, vẫn đang ngày ngày đối mặt với nguy cơ “tổ ấm” của gia đình bất ngờ sập đổ.

“Đến bây giờ, mọi việc như rơi vào quên lãng không cơ quan nào chịu trách nhiệm. Trong tình cảnh như vậy, cư dân Tập thể in nhãn đang cảm thấy họ như bị bỏ rơi, không lối thoát… không biết kêu cứu cơ quan nào.” – Ban Đại diện tổ dân phố số 1 phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ.

Kì 1 - Sống trong sợ hãi Kì 1 - Sống trong sợ hãi

Nguy cơ sập đổ luôn rình rập, do khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử ...

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động