Thứ ba 30/04/2024 12:50
Nguy hiểm rình rập cư dân “khu tập thể in nhãn” tại TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc:

Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đáp lại “lời kêu cứu” của 96 hộ dân, 340 nhân khẩu trú tại 2 tòa nhà “tập thể in nhãn” xuống cấp nguy hiểm mức độ D – không còn khả năng sử dụng. Cuối năm 2020 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định phê duyệt đề cương, dự toán Khảo sát, đánh giá chất lượng công trình “tập thể in nhãn”.

“Giải cứu” cư dân “tập thể in nhãn” là nhiệm vụ cấp bách…

Quyết định 2738/QĐ-UBND ngày 10-11-2020 nêu rõ, phê duyệt đề cương, dự toán Khảo sát, đánh giá chất lượng công trình, Kiểm định 2 nhà chung cư cũ “tập thể in nhãn” tại phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên. Mục đích, nhằm khảo sát đánh giá chất lượng công trình để làm cơ sở cho việc tính toán xác định mức độ an toàn của công trình, từ đó có giải pháp, phương án xử lý công trình. Mức kinh phí thực hiện dự toán 447.022.000đ, nguồn vốn cấp từ nguồn chi quản lý hành chính trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2020. Thời gian thực hiện hoàn thành trong năm 2020.

Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân…
Cận cảnh thực trạng xuống cấp của các căn hộ tại "tập thể in nhãn" TP. Phúc Yên
Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân…
Vẻ ngoài "tập thể in nhãn" sập xệ, nhếch nhác...
Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân…
Có gia đình nhiều thế hệ cùng cư trú ở những căn hộ chưa đầy 30m2, xuống cấp nguy hiểm đối diện nguy cơ "tổ ấp" sập đổ bất ngờ...
Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân…
Trần một căn hộ vữa trát long lở rụng rơi, trơ phần cốt thép hoen ghỉ, thời gian bào mòn nên thanh đứt thanh còn...

Qua tìm hiểu PV cũng được biết, đến ngày 22-4-2021, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có văn bản về việc cấp kinh phí cho Sở Xây dựng để thực hiện kiểm định chất lượng công trình của 02 nhà chung cư cũ tại Cty Cổ phần In Phúc Yên – “tập thể in nhãn”. Việc cấp kinh phí, nhằm hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ cấp bách phát sinh, trong tình thế 2 tòa nhà “tập thể in nhãn” xuống cấp mức độ D – không còn khả năng sử dụng, 340 nhân khẩu của 2 tòa nhà đối diện nguy cơ “tổ ấm” sập đổ bất ngờ.

Không thể lừng khừng…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã gần hết tháng 7-2021, trao đổi với PV, nhiều cư dân “tập thể in nhãn” ngậm ngùi chia sẻ: mặc dù các cơ quan chức năng đều có những văn bản thống nhất tiến hành từng bước các biện pháp di dời cho 2 khu tập thể, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân. Nhưng thực tế, đến thời điểm hiện nay, các phương án, giải pháp gần như không có tiến triển, 96 hộ gia đình, 340 nhân khẩu của 2 tòa nhà vẫn ngày ngày “sống trong sợ hãi”.

“Thực trạng hiện nay 2 khu tập thể đều có tường và trần nhà bong tróc, long lở hơn 80%, có trường hợp ra khỏi nhà khi trở về bàng hoàng phát hiện cả mảng trần đã đổ sụp xuống nền nhà. Hệ thống đường cấp thoát nước, đường điện xuống cấp, chắp vá… tiềm ẩn nguy hiểm, sập đổ, cháy chập bất cứ khi nào. Cư dân tại đây phần lớn là các gia đình công nhân nhà máy in cũ hiện đã nghỉ hưu, dành dụm tiết kiệm mới mua được căn hộ khi Cty có chủ chướng “hóa giá”. Phần lớn đều là các gia đình nhiều thế hệ cùng sinh sống trong những căn hộ chưa đầy 30m đã xuống cấp (các căn hộ “tập thể in nhãn” có diện tích từ 29 đến 35m). Điều kiện kinh tế hạn hẹp, nên đa số các hộ dân không có khả năng tự di dời. Mùa mưa đang đến gần, đồng nghĩa với nỗi lo sợ của cư dân càng lớn. Chúng tôi cảm giác như bị bỏ rơi, không lối thoát, không biết cầu cứu cơ quan nào…” – một cư dân “tập thể in nhãn” cho biết.

Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân…
Tường nhà đẫm nước, lối đi nước đọng thành vũng, mùa hè nhưng không gian "tập thể in nhãn" rất ẩm thấp

Về vấn đề này, trả lời câu hỏi của PV tại buổi họp báo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thông tin về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2021, ông Trần Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Tập thể in nhãn” hiện đã xuống cấp nguy hiểm mức độ D – mức độ cao nhất. Các cơ quan chức năng của Vĩnh Phúc đang giải quyết vấn đề này. Trong đó, UBND TP. Phúc Yên đã được Cty Cổ phần In Phúc Yên bàn giao đất hai tòa chung cư để quản lý về mặt hành chính. Các căn hộ thì do người dân đã mua của Cty Cổ phần In Phúc Yên từ nhiều năm trước, nên họ được phép quản lý sử dụng.

Kỳ 3: Đừng “bỏ rơi” cư dân…
Ông Trần Quang Ngọc (người đứng), Phó GĐ Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cho biết, để đảm bảo an toàn tại "tập thể in nhãn" thậm chí cần phải tính đến cả việc cưỡng chế cư dân ra khỏi tòa nhà...

“Do “tập thể in nhãn” đã xuống cấp quá nghiêm trọng, không còn khả năng sử dụng nên cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu các hộ gia đình không tiếp tục sử dụng, không cư trú tại hai tòa nhà để tránh nguy hiểm. Nhưng việc bố trí tái định cư, theo các phương án nhằm đảm bảo an toàn chưa thực hiện được. Tới đây, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục có ý kiến với UBND TP. Phúc Yên tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho cư dân. Thậm chí, cần phải tính đến cả việc cưỡng chế người dân ra khỏi hai tòa nhà, để đảm bảo an toàn.” – ông Trần Quang Ngọc bày tỏ.

Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy… Kì 2: Những phương án “giải cứu” nằm im trên giấy…
Kì 1 - Sống trong sợ hãi Kì 1 - Sống trong sợ hãi
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động