Thứ ba 30/04/2024 12:44
Nguy hiểm rình tập cư dân “khu tập thể in nhãn” tại TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc:

Kì 1 - Sống trong sợ hãi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nguy cơ sập đổ luôn rình rập, do khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng. Tình cảnh trên, đã kéo dài nhiều năm, đơn “cầu cứu” gửi đi các nơi sự việc vẫn chưa được giải quyết, khiến các hộ dân sinh sống trong 2 tòa nhà nguy hiểm này như ngồi trong đống lửa.

Nhếch nhác và nguy hiểm...

Qua tìm hiểu, PV Pháp luật & Xã hội được biết, hai khu nhà tập thể nguy hiểm và xuống cấp trên, thuộc tổ dân phố số 1 phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bao gồm một dãy nhà 4 tầng, và một dãy nhà 2 tầng, nằm ở vị trí rất đắc địa ở Trung tâm TP. Phúc Yên, nhìn vẻ bề ngoài của hai chung cư này khiến bất kỳ ai cũng dễ dàng ấn tượng bởi sự cũ nát, và nhếch nhác.

Nguy hiểm rình rập cư dân “khu tập thể in nhãn” tại TP. Phúc Yên
Vẻ ngoài của chung cư gây ấn tượng rất cũ kỹ và nhếch nhác...

Đây là hai khu nhà tập thể của Cty Cổ phần In Phúc Yên (người dân Phúc Yên gọi nơi này là tập thể in nhãn, vì đây là nơi sinh sống của các công nhân từng có thời gian công tác tại nhà máy in nhãn mác sản phẩm), nhưng hiện đã được bàn giao cho UBND TP. Phúc Yên quản lý.

Hai khu nhà 2 tầng và 4 tầng này đều được xây dựng từ năm 1971, dành cho cán bộ, công nhân nhà máy In Phúc Yên. Trong đó, khu nhà 4 tầng gồm các căn hộ diện tích từ 20 đến 25m2, còn khu nhà 2 tầng gồm các căn hộ diện tích từ 29 đến 35m2. Trải qua thời gian đến nay đã 50 năm sử dụng, cả hai khu nhà tập thể đều chung tình cảnh xuống cấp trầm trọng, đối diện nguy cơ sập đổ, không còn khả năng đảm bảo an toàn tính mạng của các cư dân cư trú tại đây, khi xảy ra sự cố nhưng nơi đây hiện vẫn là “tổ ấm” của 96 hộ gia đình với 340 nhân khẩu.

Nguy hiểm rình rập cư dân “khu tập thể in nhãn” tại TP. Phúc Yên
Trần chung cư xuống cấp, nhiều mảng vữa long lở bong tróc, rầm chịu lực cũng bong tróc trơ khung thép hoen gỉ
Nguy hiểm rình rập cư dân “khu tập thể in nhãn” tại TP. Phúc Yên
Phần cốt thép trên trần nhiều căn hộ trơ ra, cho thấy những thanh sắt thép hoen gỉ qua thời gian bào mòn giờ chỉ còn bé như những chiếc đũa, hoặc đã đứt rời.

Trực tiếp chứng kiến thực trạng xuống cấp của hai tòa nhà trên, PV cũng rùng mình trước những nguy cơ mà cư dân hai tòa nhà đang ngày ngày đối mặt. Toàn bộ bề mặt hai tòa nhà, toát lên vẻ cũ kỹ và nhếch nhác, tường nhà nhiều chỗ bong tróc, long lở. Bước lên cầu thang để trực tiếp vào tòa nhà, một không khí ẩm thấp bao trùm, trần nhà nhiều nơi ngấm nước loang lổ, nước nhỏ xuống khiến nền nhà ướt sũng. Vữa trên trần nhà nhiều chỗ đã rụng xuống từng mãng lớn. Thập chí, dầm chịu lực cũng chịu chung tình cảnh long lở rơi rụng lớp vỏ áo bên ngoài, trơ ra những thanh sắt thép hoen gỉ qua thời gian bào mòn giờ chỉ còn bé như những chiếc đũa, hoặc đã đứt rời.

Đã có quyết định giao đất nhưng...

Vào những ngày mưa bão, tại nhiều căn hộ cư dân rơi vào tình cảnh trong nhà mà không khác gì ngoài trời, vì nước ngấm vào tường vào trần nhỏ xuống như mưa. Thậm chí, có gia đình như trường hợp bà Nguyễn Thị Ngợi, cả mảng trần nhà rộng 4m bất ngờ bong ra sụp xuống rơi cạnh cháu bé 1 tuổi. Trong tình huống ấy, có thể nói chỉ nhờ phép màu mà hậu quả thảm khốc đã không xảy ra với gia đình bà Ngợi.

Nguy hiểm rình rập cư dân “khu tập thể in nhãn” tại TP. Phúc Yên
Tường và trần nhiều căn hộ vữa long ra từng mảng lớn, được người dân chắp vá lại...

Thực tế, ngay từ thời điểm tháng 8-2014, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đã nhìn thấy tình cảnh hiểm nguy mà các cư dân của hai khu tập thể tại TP. Phúc Yên đối mặt. Trong đó, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, đã có công văn đề xuất xử lý đối với 2 khu nhà xuống cấp nguy hiểm này. Báo cáo kiểm định của Trung tâm Giám định xây dựng đã kết luận khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ, công trình không đảm bảo an toàn trong sử dụng. Cần phải có biện pháp cải tạo hoặc tháo dỡ để đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Nguy hiểm rình rập cư dân “khu tập thể in nhãn” tại TP. Phúc Yên
Nền chung cư nhiều chỗ nước đọng thành vũng do tình trạng nước ngấm trên trần và tường chảy xuống...

Trước tình cảnh nguy hiểm, khổ sở của cư dân, ngày 4-8-2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Cty Cổ phần Phúc Yên do không còn nhu cầu sử dụng để giao cho UBND thị xã Phúc Yên (nay là TP. Phúc Yên) quản lý, đồng thời lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và xem xét giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Nhưng từ đó đến nay, cư dân hai tòa chung cư vẫn ngày ngày “sống trong sợ hãi”, đối diện với hiểm nguy rình rập. "Kịch bản" nào của các cơ quan chức năng thuộc tỉnh Vĩnh Phúc nhằm giúp cư dân hai tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng này thoát khỏi hiểm? PV Pháp luật & Xã hội sẽ tiếp tục phản ảnh những thông tin về vấn đề này trong những bài viết tiếp theo.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động