Thứ sáu 28/06/2024 07:24

Hy hữu vụ kiện của người đàn ông có vợ mà sinh con với người khác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân TP TP Hà Nội vừa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa người khởi kiện là ông Phạm Văn H, trú tại TP Hồ Chí Minh; người bị kiện là Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hy hữu vụ kiện của người đàn ông có vợ mà sinh con với người khác
Ảnh minh họa

Theo đó, ông H đã có vợ nhưng vào năm 2015, ông H quan hệ với chị Phạm Thị Thu H, quê Hải Dương, một lần duy nhất. Sau đó, chị H có thai, sinh con. Chị H đồng ý tạo điều kiện cho ông H thăm con.

Tối 12/2/2022, ông H tới căn hộ chị H đang sinh sống thì vợ ông H cùng lực lượng CA xông vào, lập biên bản vi phạm. Cơ quan CA xác định, ông H chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm chế độ một vợ, một chồng”. Do đó, cơ quan CA không khởi tố vụ án hình sự mà chuyển hồ sơ sang UBND quận đề nghị xử phạt hành chính.

Ngày 18/10/2022, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ra Quyết định 2686/QĐ - UBND xử phạt ông H 4 triệu đồng về hành vi "Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác", theo khoản 1, Điều 59, Nghị định 82/2020/NĐ - CP.

Cho rằng mình chỉ thăm con, không chung sống như vợ chồng với chị H nên ông H không nộp phạt và khiếu nại và UBND quận Nam Từ Liêm ra Văn bản số 2414 về giải quyết khiếu nại, giữ nguyên quyết định trên. Ông H vẫn không đồng ý nên khởi kiện, đề nghị TAND TP Hà Nội tuyên hủy các Quyết định số 2686/QĐ - UBND và Văn bản số 2414, buộc Chủ tịch quận Nam Từ Liêm phải xin lỗi ông công khai trên 3 số báo.

Trình bày tại tòa, ông H khẳng định, chỉ là bạn bè với chị H và mỗi khi ông tới nhà, chị đều "ý tứ đi vào phòng riêng" để ông và con trai cùng chơi. Ông H cho rằng, Quyết định số 2686/QĐ - UBND của UBND quận Nam Từ Liêm sai về thời hiệu, sai thẩm quyền lập biên bản, sai trình tự thủ tục…

Theo Nghị định 82/2020/NĐ - CP, thẩm quyền lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực hôn nhân, ly hôn, vi phạm chế độ một vợ một chồng thuộc về "công chức hộ tịch cấp xã hoặc công chức Phòng tư pháp cấp huyện". Nhưng phía lập biên bản lại là lực lượng CA.

Ông H không biết cơ quan CA có lập biên bản hay không nhưng ông không được ký và nhận một bản như quy định tại Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Điều 63 của Luật này còn nêu, việc xử lý vi phạm hành chính phải căn cứ "hồ sơ do cơ quan tố tụng hình sự chuyển đến", gồm quyết định không khởi tố, hồ sơ, tang vật… nhưng ở đây, UBND Nam Từ Liêm phạt ông H chỉ căn cứ công văn của CA quận nên sai trình tự, thủ tục...

Tại tòa, đại diện người bị kiện là ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cùng người liên quan là CA quận Nam Từ Liêm vắng mặt. Chủ tọa đã công bố đơn của ông Long thể hiện, UBND quận căn cứ hồ sơ, tài liệu được thu thập, kết luận ông H có vợ nhưng chung sống với chị H nên ra quyết định xử phạt là đúng quy định. Quận giữ nguyên Quyết định số 2886/QĐ - UBND và Văn bản số 2414 về xử phạt và giải quyết khiếu nại với ông Phú.

CA quận Nam Từ Liêm trình bày, căn cứ chứng minh ông H sống chung như vợ chồng với chị H là việc 2 người có con chung; cùng đăng ký nhân khẩu tại một căn hộ; cả 2 công khai quan hệ lên facebook cá nhân. Ông H còn nhiều lần chuyển tiền cho chị H hoặc thanh toán tiền thuê căn hộ cho chị. Ban quản lý tòa nhà và hàng xóm cũng xác nhận ông H thường đến căn hộ nơi chị H sinh sống…

Do đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) của TAND TP Hà Nội tuyên bác đơn khởi kiện của ông H. Theo HĐXX, Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT – BTP – BCA - TANDTC-VKSNDTC thể hiện: "Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng...".

Ông H chị H có con chung, cùng đăng ký ở một căn hộ, được hàng xóm coi là vợ chồng… nên đã vi phạm chế độ một vợ một chồng. Việc UBND quận Nam Từ Liêm xử phạt là đúng.

Trước đó, tháng 9/2023, TAND Quận 1, TP Hồ Chí Minh xét xử vụ án ly hôn giữa nguyên đơn là ông H và vợ. Dù người vợ nói "còn tình cảm, không đồng ý ly hôn" nhưng tòa chấp nhận yêu cầu của ông H, cho hai người ly hôn.

Rạn nứt tình vợ chồng vì người thứ ba
Từ nghi vấn nhóm người ngoại tỉnh có biểu hiện lạ...
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động