Thứ bảy 27/04/2024 06:05

Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ 14h ngày 6/7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Trong buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh sẽ được cán bộ coi thi phổ biến lại một lần nữa về quy chế thi tốt nghiệp THPT...
Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT
Học sinh làm thủ tục thi tại Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình). Ảnh: Duy Khánh

Thí sinh cần tuân thủ quy chế thi

Trong buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh sẽ được cán bộ coi thi phổ biến lại một lần nữa về quy chế thi tốt nghiệp THPT, nghe phổ biến lại lịch thi từng môn, các hiệu lệnh trống (hoặc chuông) sẽ được sử dụng tại điểm thi...

Khi đi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải mang theo thẻ căn cước công dân (CCCD) và giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thí sinh tới điểm thi, vào đúng phòng thi (ghi trong Giấy báo dự thi) để làm thủ tục dự thi, xem kỹ danh sách dự thi về các thông tin cá nhân.

Nếu thấy có bất cứ những sai sót nào về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, cần báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc những người làm nhiệm vụ tại điểm thi.

Với những trường hợp thí sinh bị mất thẻ CCCD hoặc các giấy tờ cần thiết khác, các em cần phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để kịp thời xử lý.

Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh kiểm tra kỹ các thông tin, nếu sai sót phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc những người làm nhiệm vụ tại điểm thi. Ảnh: Duy Khánh

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng sau: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam…

Những vật dụng bị cấm mang theo gồm có: Bút xóa, giấy than, đồ uống có cồn, chất gây cháy nổ, vũ khí, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc có chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý không được mang điện thoại di động vào phòng thi, kể cả khi đã tắt máy. Mang điện thoại di động vào phòng thi là nguyên nhân chủ yếu khiến các thí sinh bị đình chỉ thi trong các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trước khi vào phòng thi, thí sinh nên kiểm tra lại lần cuối để chắc chắn không mang điện thoại vào phòng thi. Trước khi phát đề, cán bộ coi thi sẽ nhắc nhở thí sinh một lần nữa về việc không mang các vật dụng không được phép vào phòng thi, trong đó có điện thoại di động.

Thí sinh đi muộn quá 15 phút kể từ khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Thí sinh cần nắm rõ lịch thi và có mặt đúng thời gian quy định.

Thí sinh cần kiểm tra kỹ đề và giấy thi. Trước khi làm bài, thí sinh phải ghi đủ số báo danh và thông tin cá nhân vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy nháp. Ngoài ra, thí sinh cần lưu ý kiểm tra kỹ đề thi, số trang và chất lượng in. Nếu phát hiện giấy rách, hỏng, thiếu trang hoặc nhòe, mờ… cần báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề.

Thí sinh không rời khỏi phòng thi trong thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Trong thời gian thi các môn theo hình thức trắc nghiệm như Toán, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp, thí sinh không được rời khỏi phòng thi. Đối với môn tự luận là Ngữ văn, thí sinh có thể ra khỏi phòng thi và khu vực thi khi đã hết 2/3 thời gian làm bài và sau khi đã nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

Thí sinh sau khi làm xong môn thành phần của bài thi tổ hợp và không dự thi các môn thành phần còn lại thì di chuyển ra khu vực phòng chờ nhưng không được ra khỏi khu vực thi. Trong thời gian ở phòng chờ, thí sinh phải giữ trật tự và chịu sự giám sát của người quản lý phòng chờ cho đến hết giờ làm bài thi tổ hợp đó. Nếu thí sinh có nhu cầu đặc biệt, hợp lý thì được người quản lý phòng chờ xem xét cho phép ra ngoài phòng chờ.

Trong trường hợp khẩn cấp, thí sinh ra khỏi phòng thi để cấp cứu phải có sự giám sát của công an cho tới khi hết giờ làm bài và được quyết định bởi trưởng điểm thi.

Đáng chú ý, Hà Nội yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường về nhà, nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi.

Thí sinh Hà Nội cũng được khuyến khích sử dụng bình/chai nước uống riêng. Lưu ý, khi mang chai nước phải là loại chai trong suốt, không dán nhãn.

Hà Nội quyết tâm thực hiện kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố năm 2022 kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng.

Sáng 6/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố năm 2022 đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi này tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình).

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Trưởng điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, điểm thi này có 22 phòng thi, là 1 trong 6 điểm thi của quận Ba Đình. Trường sở tại đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức kỳ thi theo đúng quy định, bảo đảm an toàn. Sáng nay, ngoài việc rà soát cơ sở vật chất, phương án bảo vệ điểm thi và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng, điểm thi tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học quy chế thi.

Điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng có nhiều đối tượng thí sinh, gồm thí sinh hệ THPT, hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do nên lãnh đạo điểm thi đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu cán bộ coi thi thực hiện đúng quy trình, nâng cao trách nhiệm và phổ biến kỹ những điểm mới trong quy chế thi cho thí sinh, thường xuyên nhắc nhở thí sinh chấp hành đúng quy chế.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quận Ba Đình, các điểm thi trên địa bàn quận đã được kiểm tra, bảo đảm các điều kiện an toàn, sẵn sàng tổ chức kỳ thi.

Trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi này tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quận Ba Đình và điểm thi trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT
Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi. Ảnh: Duy Khánh

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhận định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của điểm thi đã được triển khai đúng kế hoạch, sẵn sàng tổ chức kỳ thi. Hà Nội có quy mô kỳ thi lớn nhất cả nước với 181 điểm thi với gần 98.000 thí sinh; đối tượng thí sinh phong phú, trong đó số thí sinh tự do nhiều... nên các điểm thi cần tiếp tục tổ chức cho tất cả thành viên tại điểm thi, nhất là cán bộ coi thi, thí sinh học quy chế thi hết sức nghiêm túc; nhắc nhở cán bộ coi thi nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để thí sinh có cơ hội vi phạm quy chế thi.

Ban Chỉ đạo thi thành phố đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý các điểm thi cần đặc biệt quan tâm quan, hỗ trợ phụ huynh trong quá trình đưa đón con em dự thi; bố trí điểm chờ thuận lợi; chủ động xây dựng phương án ứng phó với thời tiết bất thường như mưa lớn, đường ngập, ùn tắc giao thông..., không để bị động trước mọi tình huống.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các điểm thi đặc biệt lưu tâm đến công tác tổ chức để kỳ thi diễn ra đúng quy định và bảo đảm an toàn.

“Chiến thuật” đạt điểm cao môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT
Sẵn sàng phương án bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Thí sinh đặc biệt ghi nhớ những lỗi bị trừ điểm thi tốt nghiệp THPT
Bí quyết “ẵm” điểm cao môn KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động