“Chiến thuật” đạt điểm cao môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương - Giáo viên môn Tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục HOCMAI |
Chiến thuật làm bài
Theo cô Hương Fiona, với bộ môn Tiếng Anh, trong những năm thi gần đây, đề thi được giữ nguyên cấu trúc, dạng bài từ đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc ôn thi của học sinh. Các em hãy nắm chắc cấu trúc đề, ôn thật kĩ từng dạng câu hỏi theo chuyên đề giống với đề minh hoạ của Bộ giáo dục và Đào tạo và chú ý độ khó của từng dạng bài.
"Ví dụ: dạng bài trọng âm, phát âm, các câu hỏi hoàn thành câu thuộc dạng bài ngữ pháp, câu hỏi chức năng giao tiếp, tìm câu đồng nghĩa, sửa lỗi sai…, đa phần các câu hỏi đều ở dạng nhận biết - thông hiểu, các câu hỏi khó hơn và mang tính phân loại học sinh nằm ở câu hỏi từ vựng nâng cao, cụm từ, thành ngữ và các câu hỏi mang tính suy luận của dạng bài đọc hiểu, đọc điền.
Dạng bài đọc hiểu và đọc điền vốn là 2 dạng bài gây khó khăn nhất cho các em học sinh thi môn Tiếng Anh. Lời khuyên của cô là hãy làm thật chính xác và hiệu quả về mặt thời gian cho những dạng bài còn lại trước, từ đó mình có thêm nhiều thời gian hơn cho 2 dạng bài này", cô Hương Fiona nhấn mạnh.
Thầy giáo Phạm Trọng Hiếu - Giáo viên môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ: “Học sinh nên tập trung vào các kiến thức cơ bản để xử lý các câu dễ trước, như phần trọng âm, phát âm. Các phần ngữ pháp trọng tâm cần nắm vững như đảo ngữ, câu giả định, điều kiện, mệnh đề quan hệ, trực tiếp gián tiếp, các liên từ đẳng lập chính phụ, nhân quả. Các em cần ôn kỹ các thì, các loại câu (câu bị động, câu điều kiện, câu trực tiếp/gián tiếp, …).
Đối với các câu trắc nghiệm từ vựng hoặc đồng nghĩa trái nghĩa, khi gặp từ mới, không nên hoang mang mà cần dựa vào bối cảnh chung của câu để suy đoán ý nghĩa của từ cần chọn. Đối với dạng bài đọc hiểu, nên tập trung xử lý các câu chứa tên riêng, viết hoa, con số,... do dễ "định vị" được đoạn thông tin trong bài đọc để trả lời câu hỏi”.
Thầy giáo Phạm Trọng Hiếu - Giáo viên môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI |
Tối ưu hóa điểm số dựa trên mục tiêu
Để tối ưu hóa điểm số dựa trên mục tiêu, cô Hương Fiona cho rằng: "Với các bạn học sinh đặt mục tiêu 8 điểm, các em chỉ được phép “không chắc chắn” trong tầm 10 câu. Ở mức điểm này các bạn cần nắm thật vững các chuyên đề ngữ pháp, làm thành thục và tuyệt đối chính xác những câu hỏi này, tránh các lỗi sai đáng tiếc. Ở những dạng bài nâng cao về từ vựng, cố gắng hoàn thành tốt dạng bài đoán nghĩa ở bài đồng nghĩa, trái nghĩa. Phần từ vựng khó như các câu hỏi về thành ngữ, cụm từ, ngữ động từ, từ vựng nâng cao… cố gắng chọn phương án tốt nhất theo đánh giá và năng lực của bản thân. Bài đọc điền, đọc hiểu hãy giải quyết chính xác những câu hỏi về ngữ pháp hay các câu hỏi về thông tin chi tiết, đại từ thay thế, từ vựng, đúng sai.
Với các bạn đạt mục tiêu điểm 9, 10, các em chỉ được phép “không chắc chắn” không quá 5 câu hỏi. Để đạt được mức điểm này cần làm tuyệt đối chính xác các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các câu hỏi vận dụng cao rơi vào câu về từ vựng nâng cao, câu hỏi suy luận và câu hỏi chủ đề của đọc hiểu".
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại