Thứ ba 31/01/2023 23:52

Những món ăn các sĩ tử đang “chinh chiến” mùa thi nên đưa vào thực đơn

Vào mùa thi cử nhu cầu về dinh dưỡng của các sĩ tử sẽ tăng hơn nhiều lần so với ngày thường. Não bộ con người có thể tiêu tốn khoảng 400 Kcal/ngày, chiếm 1⁄5 năng lượng cơ thể. Tuy nhiên, đối với các sĩ tử trong mùa thi, nhu cầu về năng lượng của não bộ sẽ cao hơn rất nhiều. Do đó, phụ huynh cần cân nhắc lựa chọn những thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi, đáp ứng được nhu cầu về năng lượng của não bộ trong thời điểm thi cử căng thẳng này.
Những món ăn các sĩ tử đang “chinh chiến” mùa thi nên đưa vào thực đơn

Một số lưu ý cho các sĩ tử trong mùa thi

Đầu tiên, điều đáng lưu ý nhất mà các sĩ tử thường hay bỏ qua đó chính là giấc ngủ. Dưới áp lực bài vở cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều em nghĩ rằng: càng học nhiều càng tốt. Việc thức đêm, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả.

Ngủ đủ giấc là một phần, bên cạnh đó các sĩ tử nên vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hít thở sâu là cần thiết để tăng lưu lượng máu lên não cũng như tăng sức đề kháng.

Và quan trọng vẫn là một chế độ ăn uống khoa học đi đôi với những thực phẩm bồi bổ trí não cho sĩ tử trong mùa thi. Dưới đây là gợi ý về những thực phẩm giàu dinh dưỡng tự nhiên mà phụ huynh có thể thêm vào thực đơn hằng ngày cho các em.

Tuổi này đã độc lập về ăn uống, chịu nhiều ảnh hưởng của những hiểu biết sai lệch nên kiêng không hợp lý, hay ăn vặt, ít ăn đúng bữa, do đó càng dễ thiếu hụt sắt hoặc ăn quá nhiều lại ít hoạt động nên dễ thừa cân béo phì.

Đảm bảo bữa ăn nhiều rau và hoa quả tươi vì vitamin và chất khoáng từ trái cây giúp tạo cảm giác khỏe khoắn, lại có nhiều chất xơ giúp cho tiêu hóa dễ dàng.

Cần kết hợp các loại hình tập luyện thể dục thể thao phù hợp với từng em cũng như đảm bảo đủ giấc ngủ thì các em mới luôn tỉnh táo, sáng suốt khi học tập, nhất là trước các kỳ thi cường độ học tập rất cao.

Lượng nước trung bình hàng ngày là 40ml/kg trọng lượng cơ thể, có thể cho các em uống nước cam, táo, xoài... khoảng 2-3 cốc/ngày.

Rất mong các bậc cha mẹ lưu ý cho con ăn đầy đủ, hợp lý và khoa học để đảm bảo sức khỏe. Trước khi vào thi nên ăn uống nhẹ nhàng và đủ calo, không nên ăn quá no, uống quá nhiều nước ngọt có gas, nước đá lạnh. Tránh các quán ăn không đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Những thực phẩm tốt cho trí não mùa thi

1. Thực phẩm giàu Omega-3

Từ lâu nhóm axit béo Omega-3 được biết đến như một loại chất dinh dưỡng thiết yếu cho tế bào thần kinh, giúp thúc đẩy quá trình truyền tín hiệu làm não bộ linh hoạt cũng như trong việc cải thiện trí nhớ.

Nhóm axit béo này thường được tìm thấy nhiều trong các loại cá, hải sản và các loại ngũ cốc như đậu nành, vừng, mè, hạt điều….

Thật đơn giản để bổ sung các nguyên liệu như thịt cá vào bữa ăn hàng ngày. Hãy thử các công thức với cá hồi, vì chúng chứa hàm lượng cao Omega-3 và các axit béo, giàu vitamin A, D. Cùng tham khảo một số cách nấu các món ngon từ cá.

2. Bí đỏ - thực phẩm bổ não không thể bỏ qua

Những món ăn các sĩ tử đang “chinh chiến” mùa thi nên đưa vào thực đơn

Bí đỏ được truyền tụng là “thần dược” cho trí não vì nó chứa axit glutamic – một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đặc biệt chất này đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ các phản ứng chuyển hóa ở tế bào thần kinh, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ.

Thêm vào đó, thịt bí đỏ giàu tryptophan – axit béo thiết yếu hình thành từ protein dùng tổng hợp serotonin, một dạng thành phần hóa học gây phấn chấn có tác dụng chống suy nhược thần kinh, mệt mỏi tinh thần.

3. Trái cây và rau xanh cung cấp vitamin, tăng cường miễn dịch

Các loại vitamin, khoáng chất có từ trái cây và rau xanh cũng cần thiết cho quá trình tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hài hòa hơn. Một điểm sáng là trái cây tươi với màu đỏ, vàng như xoài, chuối, cam, táo ngoài cung cấp nguồn vitamin C giúp tăng cường miễn dịch phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng như cúm, cảm lạnh, còn cung cấp vitamin A cho đôi mắt, chống mỏi và suy giảm thị lực trong quá trình ôn thi.

Việc ăn thêm các loại trái cây và rau bên cạnh khẩu phần thịt cá được khuyến khích nhằm bổ sung thêm chất xơ, đủ vitamin và khoáng chất cho các sĩ tử để duy trì một sức khỏe tốt trong suốt kì thi.

Rau xanh là nguồn thực phẩm giàu vitamin K, góp phần giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não bộ và thông minh hơn. Đặc biệt, các loại rau có màu xanh đậm thường được khuyên dùng nhiều như: rau ngót, rau bina, ớt chuông xanh,… bởi khả năng chống oxy hóa, chứa nhiều sắt và nhóm vitamin B có lợi cho sức khỏe.

4. Trứng gà – nguồn dinh dưỡng tốt cho não hơn là “quan niệm 0 điểm”

Các bậc phu huynh thường có một quan niệm vui rằng kiêng trứng gà vì sợ điểm thi tròn giống quả trứng. Nhưng sự thật là trung bình một quả trứng chứa đến 9 axit amin thiết yếu và 6 gram protein chất lượng cao, đặc biệt lòng đỏ trứng chứa nhiều choline và lutein, những dưỡng chất liên quan đến chức năng nhận thức, giúp điều hòa hệ thần kinh và chức năng của não.

Ngoài ra, trứng cũng rất giàu vitamin E, D và A có lợi cho mắt và tim mạch. Theo một số nghiên cứu cho thấy việc ăn 1 quả trứng/ ngày có thể giúp giảm 12% nguy cơ đột quỵ và tăng các chỉ số về trí nhớ. Vì vậy, các sĩ tử có thể yên tâm thêm trứng vào trong bữa ăn hằng ngày để cung cấp thêm năng lượng cho não.

Gợi ý các món ngon giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ trong mùa thi cử.

1. Canh bí đỏ thịt bằm

Canh bí đỏ thịt bằm với những nguyên liệu đơn giản, dễ nấu nhưng vị ngon và độ bổ dưỡng thì khỏi bàn cãi. Sau những giờ ôn thi tập trung, căng thẳng sĩ tử lại được thưởng thức bí đỏ mềm tan thêm ít thịt bằm và nước súp được nêm nếm vừa vặn, nóng hổi thì còn gì bằng.

2. Bánh cá hồi

Nghe có vẻ là lạ nhưng tin chắc rằng bánh cá hồi sẽ làm bạn không thể dừng lại ở cái đầu tiên. Bởi độ giòn tan bên ngoài nhưng mềm mịn bên trong của cá hồi kết hợp cùng các nguyên liệu như ớt chuông, trứng với một chút sốt mật ong và chút gia vị vừa đủ để dậy hương vị của cá, chỉ thế đã làm đánh thức khẩu vị kèm theo đó là sự bổ dưỡng cho não.

3. Cơm cuộn trứng – Omurice

Nếu các sĩ tử nhà ta đã quá quen với bữa ăn cùng trứng hằng ngày rồi. Vậy tại sao các mẹ nội trợ không thử làm mới công thức cơm cùng trứng như cơm cuộn trứng – omurice. Lớp trứng tráng mỏng, vàng ánh bên ngoài, còn cơm tơi hạt với thịt gà được xào đều tay dai, ngon bên trong cũng đủ khiến các sĩ tử không thể nào bỏ bữa.

4. Bò sốt vang

Những món ăn các sĩ tử đang “chinh chiến” mùa thi nên đưa vào thực đơn

Bò đã quen thuộc với các món như bò bít tết, bò lúc lắc hay bò xào rau củ…. Lần này, các mẹ thử đổi vị với món bò sốt vang cho con em nhà mình. Chắc chắn đây sẽ là món kích thích vị giác và đại bổ các sĩ tử.

5. Tào phớ nước đường

Tào phớ nước đường luôn là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Nếu các sĩ tử đang trong mùa thi căng thẳng thì một bát tà phớ nước đường để ăn vặt là không thể thiếu. Từng lớp tà phớ mềm mịn tan trong miệng thêm chút nước đường ngọt thanh, vị béo của nước cốt dừa cùng trân châu dai dai vô cùng hấp dẫn.

Những quan niệm sai lầm về bổ sung dinh dưỡng trong mùa thi Những quan niệm sai lầm về bổ sung dinh dưỡng trong mùa thi
Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?! Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động