Thứ sáu 29/03/2024 16:11

Những quan niệm sai lầm về bổ sung dinh dưỡng trong mùa thi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, nhiều phụ huynh đã mua các loại thực phẩm chức năng chứa thành phần bổ mắt, não, thần kinh… với mong muốn bồi bổ cho con cấp tốc. Bác sỹ dinh dưỡng cho biết, thực phẩm chức năng không phải “cứu cánh” mà quan trọng là chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày

Hiện trên một số diễn đàn, phụ huynh đã vào học hỏi, trao đổi kinh nghiệm bổ sung dinh dưỡng cho con để có sức khỏe tốt cho kỳ thi sắp tới, đặc biệt là kỳ thi chuyển cấp. Có những phụ huynh đã cho con sử dụng thực phẩm chức năng bổ mắt, bổ não, bổ thần kinh rồi nhưng vẫn chưa yên tâm, phụ huynh này muốn tham khảo kinh nghiệm mọi người xem con cần bổ sung thêm loại nào.

Đáp lại lời “khẩn cầu” của bà mẹ này thì rất nhiều phụ huynh vào tư vấn với đủ loại sản phẩm khác nhau và còn bày cách “cho con dùng trước kỳ thi 3 tuần sẽ phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ThS-BS. Đoàn Ngọc Hà, Phòng khám Dinh dưỡng VIAM Clinic, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam thì tùy vào tình trạng của con mà có những sản phẩm hay thực phẩm chức năng phù hợp. Hơn nữa, “nếu con có một chế độ ăn cân đối và đầy đủ cùng với chế độ vận động hợp lý thì không nhất thiết phải sử dụng các sản phẩm này”.

Đối với thời gian các sản phẩm phát huy tác dụng, ThS. Ngọc Hà cho rằng: “Sản phẩm thực phẩm chức năng không có tác dụng nhanh chóng như thuốc. Vì vậy, nên sử dụng liên tục trong một thời gian nhất định để sản phẩm có tác dụng, không nên ngừng giữa chừng. Khoảng thời gian sử dụng sẽ tùy vào từng loại sản phẩm mà không có một nguyên tắc chung nào. Đồng thời, luôn cần kết hợp với việc ăn uống đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục, sinh hoạt điều độ… thì mới có hiệu quả cao”.

Vai trò bổ sung thêm dưỡng chất của thực phẩm chức năng đã rõ, tuy nhiên, thực phẩm chức năng không phải là giải pháp hữu hiệu nhất. BS. Ngọc Hà cho biết, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt luôn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với mùa thi. Để con có đủ dinh dưỡng và sức khỏe cho mùa thi, cha mẹ chú ý chế độ ăn đầy đủ và đa dạng các chất, tăng cường các thực phẩm tốt cho trí não như: trứng, các loại cá, đậu phụ, các loại hạt đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ…, các loại rau màu xanh đậm và các loại hoa quả màu vàng, đỏ.

Những quan niệm sai lầm về bổ sung dinh dưỡng trong mùa thi
Thực phẩm chức năng chỉ bổ sung thêm dưỡng chất, chế độ ăn uống, sinh hoạt đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của sỹ tử (ảnh minh họa)

Uống đủ nước: Nước cần cho mọi tế bào trong cơ thể và quan trọng đối với tất cả các chức năng của cơ thể. Nước giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng quan trọng đến não để não hoạt động tối ưu, đồng thời cung cấp chất đệm và bôi trơn cho mô não. Mỗi ngày nên uống đủ 2 lít nước (hoặc 40ml nước/kg cân nặng), ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: cam, dưa hấu, dưa chuột, các loại tảo biển,...

Về giấc ngủ: Các em nên ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, buổi tối nên học bài sớm và cố gắng ngủ trước lúc 23giờ, sau đó sáng dậy sớm để học bài, sẽ tốt hơn là học quá khuya gây mệt mỏi cho cả ngày hôm sau và không tốt cho cơ thể về lâu dài. Các em cũng nên sắp xếp ngủ trưa từ 20-30 phút để có thể tỉnh táo trong buổi chiều.

Bên cạnh đó, tránh ngồi học quá lâu. Nên có những khoảng thư giãn nhỏ 5-10 phút giữa mỗi 30-60 phút ngồi học để đầu óc được thư giãn và tuần hoàn lưu thông, giúp học tập trung hơn, tránh để đầu óc quá căng thẳng.

BS. Ngọc Hà cũng đưa ra lời khuyên, đối với các bạn học sinh với lịch học dày đặc, nên tránh ăn các thức ăn không đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng từ các hàng quán ngoài đường. Cố gắng ăn ở nhà hoặc các thức ăn nấu được nấu từ nhà để đảm bảo được vệ sinh và chất lượng.

Đồng thời, nên duy trì thói quen ăn sáng để nạp năng lượng cho trí não sau một đêm ngủ dài và cho cả ngày học tập phía trước.

Nên nghỉ ngơi 30-60 phút sau khi ăn rồi mới học, có thể tranh thủ đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, để cơ thể và đầu óc được thư giãn thoải mái.

Gần đến ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ, thức ăn ngoài đường phố không rõ nguồn gốc để tránh bị ngộ độc hoặc những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể gây ảnh hưởng không tốt đến kỳ thi.

Luôn cố gắng vận động ít nhất 15-20 phút mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt động thể chất giúp tăng cường trí nhớ và khả năng liên kết thần kinh, giúp tăng hiệu quả học tập.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động