Thứ bảy 27/04/2024 04:46

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu rõ ăn gì tốt cho não để từ đó lựa chọn được những thực phẩm giúp tăng trí nhớ cho con. Chế độ dinh dưỡng quyết định rất lớn đến sức khỏe, thể chất cũng như hiệu quả học tập.
Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Sức khỏe ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các sĩ tử. Đặc biệt, vào mùa thi cử nhu cầu về dinh dưỡng của các sĩ tử sẽ tăng hơn nhiều lần so với ngày thường.

Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu rõ ăn gì tốt cho não để từ đó lựa chọn được những thực phẩm giúp tăng trí nhớ cho con. Chế độ dinh dưỡng quyết định rất lớn đến sức khỏe, thể chất cũng như hiệu quả học tập. Ngoài việc lựa chọn những thực phẩm tăng cường trí nhớ tốt cho mùa thi, các sĩ tử cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chọn mua những thực phẩm tươi sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng vì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
  • Không nên ăn quá no vì sẽ khiến máu tập trung nhiều về dạ dày và ruột. Khi đó, lượng máu lên não sẽ giảm đi dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, giảm khả năng tiếp thu.
  • Không nên học khi vừa ăn xong. Tốt nhất nên học sau khi ăn 30 - 60 phút. Trong thời gian đó, nên tranh thủ đi bộ nhẹ nhàng, hít thở không khí trong lành để đầu óc được thư giãn.
  • Sát ngày thi các sĩ tử cần ăn uống khoa học và đảm bảo vệ sinh. Không nên ăn những thức ăn lạ, khó tiêu vì có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả thi.

Cách tăng cường cường trí nhớ đơn giản ai cũng làm được đó là bổ sung vào bữa ăn hàng ngày những loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ.

Não bộ con người có thể tiêu tốn khoảng 400 Kcal/ngày, chiếm 1⁄5 năng lượng cơ thể. Tuy nhiên, đối với các sĩ tử trong mùa thi, nhu cầu về năng lượng của não bộ sẽ cao hơn rất nhiều. Do đó, phụ huynh cần cân nhắc lựa chọn những thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi, đáp ứng được nhu cầu về năng lượng của não bộ trong thời điểm căng go này.

Ngũ cốc nguyên hạt (nguyên cám) và các loại đậu

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Glucose là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho các hoạt động của não bộ và ngũ cốc nguyên cám có thể đáp ứng điều đó. Ngoài việc giàu tinh bột thì các nhóm vitamin B như niacin (B3), thiamin (B1) và folate (B9) có trong thành phần dinh dưỡng sẽ giúp các bạn có một hệ thần kinh khỏe mạnh, giúp điều hòa nồng độ đường huyết. Các loại ngũ cốc phổ biến và dễ tìm như: gạo trắng, gạo lứt, bắp (ngô), yến mạch, lúa mì,… Thành phần chính trong các loại đậu là chất đạm, chất xơ, chất bột đường và khoáng chất giúp cơ thể có thêm nhiều năng lượng để duy trì hoạt động não bộ ở mức tối đa.

Rau xanh và trái cây

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Rau xanh chứa nhiều vitamin A và K, rất tốt cho tinh thần của bạn khi có dùng thường xuyên. Các “ứng cử viên” tiêu biểu như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, rau arugula,… Các loại rau này giúp tái tạo các tế bào não, ngăn chặn suy giảm trí nhớ và thúc đẩy não bộ hoạt động. Rau lá xanh chứa hàm lượng chất sắt khá cao và đó là lý do tuyệt vời để các bạn học sinh nên tích cực ăn rau. Thiếu sắt có thể gây tình trạng “sương mù” não bộ khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, mơ hồ, khó tập trung ghi nhớ sự vật, sự việc,…

Trong bữa ăn hàng ngày bạn cũng cần phải bổ sung thêm trái cây chứ không chỉ riêng trong giai đoạn thi cử. Những loại trái cây đa màu sắc sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là mắt và trí não. Cụ thể, quả bơ chứa nhiều protein, chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh để bảo vệ cơ thể và tăng cường lưu thông máu để tối ưu chức năng não bộ và tinh thần tập trung tốt hơn.

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Các loại trái cây có màu đỏ, cam như đu đủ, cam, xoài,… thường có nhiều vitamin A giúp sáng mắt, tăng cường khả năng ghi nhớ. Việt quất là loại trái cây có khả năng giảm nguy cơ thoái hóa não và căng thẳng bởi vì chứa hàm lượng axit gallic cao, giàu omega. Nếu bạn không thích ăn trực tiếp thì có thể kết hợp nhiều loại rau xanh và trái cây để chế biến món ăn hoặc pha chế nên những loại nước uống bổ dưỡng để thưởng thức.

Trong trái cà chua tươi có chứa hàm lượng hoạt chất chống oxy hóa Lycopene cực kỳ lớn. Hoạt chất Lycopene có tác dụng bảo vệ các tế bào trước sự xâm hại của các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư, chứng co giật hay mất trí nhớ. Vì thế các bệnh nhân bị lão hóa hệ thần kinh như Alzheimer nên tăng cường bổ sung cà chua vào khẩu phần ăn hàng ngày. Cà chua chứa chất oxy hóa giúp ngăn ngừa các gốc tự do xâm hại tế bào thần kinh. Ngoài ra, cà chua còn chứa nhiều hợp chất khác như beta carotene, axit chlorogenic hay vitamin C, vitamin K, kali, folate giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh và tỉnh táo hơn.

Các loại hạt

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Hạt óc chó, hạt điều, hạt dẻ, hạnh nhân, macca, hạt lanh, hạt chia,… đều là những thực phẩm cực kỳ tốt trong việc cải thiện chức năng não bộ và thúc đẩy hoạt động ghi nhớ. Các chất dinh dưỡng và khoáng chất như DHA, vitamin B, E, axit béo omega-3, omega-6, protein, kẽm (Zn), magie (Mg) sẽ cung cấp năng lượng để hệ thần kinh hoạt động tốt nhất, đảm bảo tinh thần minh mẫn, cải thiện khả năng ghi nhớ trong thời gian dài với tốc độ nhanh.

Mật ong

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Trong mật ong có chứa các loại men tự nhiên, các acid amin, vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Nhờ đó, mật ong có tác dụng chống lại căng thẳng, lo âu trong cuộc sống giúp tâm trạng thư thái, tăng khả năng nhớ bài của bộ não. Trước khi đi ngủ, bạn có thể pha một chút với sữa ấm để ngủ ngon hơn, tròn giấc, không bị trằn trọc. Ngoài ra, khi sử dụng lâu dài có thể ngăn ngừa được suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ do tuổi tác.

Các loại cá béo

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Đây được đánh giá là một loại thực phẩm rất tốt cho não bộ con người. Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá tra, cá hú,… chứa nguồn axit béo omega-3 dồi dào giúp hình thành tế bào não và thần kinh từ đó giúp nâng cao khả năng ghi nhớ tốt. Khi cơ thể không được cung cấp đủ omega-3, khả năng học tập có thể giảm so với bình thường, cũng dễ bị trầm cảm hơn.

Các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra kết luận những người ăn cá béo thường xuyên sẽ có nhiều “chất xám” hơn so với ngược lại. Cá còn là nguồn cung cấp nhiều chất đạm và khoáng chất mà cơ thể cần. Đạm giúp tái tạo các tế bào, tạo ra chất dẫn truyền thần kinh từ đó tăng cường hoạt động của trí não.

Trứng

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Với nguồn vitamin B6, B12, folate, choline dồi dào mà trứng có tác dụng tổng hợp các dưỡng chất trong não, làm chậm quá trình suy giảm tinh thần, ngừa bệnh trầm cảm. Đặc biệt, choline có trong lòng đỏ trứng là hợp chất tạo ra acetylcholine giúp điều chỉnh tâm trạng và tăng cường trí nhớ. Sử dụng trứng vào bữa sáng hoặc bữa phụ sẽ rất tốt cho thị lực của bạn khi phải nhìn màn hình và đọc tài liệu thường xuyên.

Nghệ

Sĩ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?!

Củ nghệ cũng được xem là thức ăn bổ não cho sĩ tử mà cha mẹ nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của con. Nghệ vừa có tác dụng chống oxy hóa, vừa hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liên quan tới tiêu hóa như viêm loét dạ dày và giảm trầm cảm, tăng hormone dopamine cho cơ thể.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động