Chủ nhật 05/05/2024 09:49

Chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ, trí nhớ cho sĩ tử trong mùa thi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai kỳ thi lớn là Kỳ thi vào lớp 10 THPT và Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đang cận kề. Bên cạnh việc tập trung ôn luyện, các sĩ tử cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là những chất dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ và tốt cho trí não, mang lại hiệu quả tốt hơn trong học tập.
Chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ, trí nhớ cho sĩ tử trong mùa thi
Các sĩ tử cần có chế độ ăn cân bằng 4 nhóm thực thực phẩm để có được sức khoẻ tốt nhất cho kỳ thi. (Ảnh minh hoạ)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm là tinh bột (chủ yếu từ các loại ngũ cốc, khoai lang, khoai tây, ngô), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...).

Ngoài ra, đối với người trưởng thành, năng lượng từ nhóm các chất bột đường chỉ nên chiếm 60-65% tổng năng lượng khẩu phần, phần còn lại do chất béo cung cấp (chiếm 20-25%) và chất đạm (chiếm 10-15%).

Nhóm tinh bột

Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Tinh bột có nhiều trong cơm, phở, bánh mì, ngô, khoai, sắn…

Tinh bột cung cấp 60% năng lượng hàng ngày tương đương với 400 gram gạo. Như vậy, một ngày có thể ăn hai bữa cơm, mỗi bữa 2 bát, buổi sáng có thể thay bằng phở, mỳ, bún, bánh mỳ.

Nhóm chất đạm

Nhóm chất đạm cung cấp khoảng 15% năng lượng cho cơ thể. Đạm giúp tái tạo các tế bào, tạo ra chất dẫn truyền thần kinh từ đó tăng cường hoạt động của trí não. Để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, các sĩ tử cần nạp đủ từ 80 - 90 gam đạm/ngày thông qua những thực phẩm như: Thịt, cá, trứng, sữa… Nên ưu tiên ăn các loại thịt gia cầm như gà, vịt, chim… Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Ngoài ra, cần đảm bảo cân đối nguồn đạm từ động vật và thực vật. Các loại hạt đậu, đỗ như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật (omega thực vật) rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn thêm vào bữa ăn phụ.

Nhóm chất béo

Chiếm khoảng 25% năng lượng hàng ngày, nhóm chất béo (mỡ động vật và dầu thực vật) giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và tăng trưởng, hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K.

Nên hạn chế sử dụng mỡ động vật vốn chứa nhiều chất béo bão hòa, khó hấp thu. Chất béo nhất là Omega 3 rất tốt cho việc tăng cường hoạt động của các tế bào não, cải thiện trí nhớ. Trong mỡ cá có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt là Omega 3, 6, 9, rất có lợi cho sức khỏe.

Để bổ sung đủ lượng chất béo cho cơ thể, các sĩ tử nên sử dụng những thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi như: cá hồi, cá ngừ, cá cơm, cá tuyết... Ngoài ra, trong giai đoạn ôn thi căng thẳng, cũng cần bổ sung acid béo không bão hòa có trong các loại dầu oliu, dầu rum, dầu canola, đậu phộng, quả bơ, quả hạch...

Vitamin và khoáng chất

Nhóm vitamin và khoáng chất có trong các loại rau, củ, quả... cung cấp nhiều yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật ở mọi lứa tuổi.

Để cải thiện chức năng của hệ thần kinh, sĩ tử đang ôn thi cần bổ sung vitamin B có trong các thực phẩm như: ngũ cốc, gan, thịt nạc, ngũ cốc nguyên cám, rau màu xanh đậm...

Bên cạnh đó, các loại rau lá màu xanh sẫm và các loại rau và quả màu vàng, đỏ là nguồn cung cấp vitamin A giúp sáng mắt, tăng sức đề kháng, cung cấp chất sắt giúp chống thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt giúp cho cơ thể trẻ em tăng trưởng và phát triển tốt.

Các loại rau như rau ngót, rau dền, cải bó xôi… có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử. Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Nên ăn chuối, táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Ngoài ra, sĩ tử cần chú ý bổ sung các chất khoáng, nhất là sắt và iot. Cơ thể bị thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, dễ buồn ngủ, không tập trung...từ đó ảnh hưởng đến kết quả học tập. Sắt có nhiều trong các loại rong biển, tảo biển, các loại đậu, gan động vật, cam, buổi, đu đủ, dưa hấu...

Iot có trong các loại cá biển, rong biển, tảo biển, hải sản...và cũng nằm trong danh sách những nhóm thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi. Thiếu Iot có thể làm giảm khả năng sáng tạo, tiếp thu kém, suy giảm trí nhớ...

Ngoài 4 nhóm thực phẩm trên, các sĩ tử nên bổ sung đủ 2l nước mỗi ngày, bởi 80% bộ não là nước. Có thể sử dụng thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu... để bổ sung lượng nước cho cơ thể. Chú ý không nên để khát mới uống nước.

Thông tin mới nhất về sức khoẻ 2 nạn nhân trong vụ hoả hoạn ở Kim Liên
Điểm danh những loại thực phẩm giúp cải thiện mức cholesterol và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim
Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuyên Tâm Liên Phạm Gia quảng cáo sai sự thật
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động