Thứ sáu 29/03/2024 03:48

Thí sinh đặc biệt ghi nhớ những lỗi bị trừ điểm thi tốt nghiệp THPT

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 7 và 8/7, hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Thí sinh cần nắm rõ quy chế, đặc biệt lưu ý những lỗi dẫn đến bị trừ điểm thi, thậm chí là bị hủy toàn bộ kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Thí sinh đặc biệt ghi nhớ những lỗi bị trừ điểm thi tốt nghiệp THPT
Các thí sinh cần nắm rõ quy chế thi, đặc biệt lưu ý những lỗi khiến bài thi bị trừ điểm, thậm chí bị hủy kết quả thi. Ảnh: Khánh Huy

Cụ thể, theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh vi phạm quy chế sẽ phải đối mặt với nhiều mức xử lý. Nhẹ nhất là khiển trách, dành cho các lỗi như nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác một lần trong buổi thi. Lỗi này sẽ bị trừ 25% số điểm bài thi đó.

Khi đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi đó, thí sinh vẫn tiếp tục vi phạm quy chế ở mức khiển trách, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp, chép bài của thí sinh khác hoặc để bạn khác chép bài của mình, thí sinh sẽ bị cảnh cáo và bị trừ 50% điểm.

Thí sinh bị đình chỉ thi khi đã bị cảnh cáo một lần, nhưng trong giờ thi vẫn tiếp tục vi phạm quy chế ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo.

Đình chỉ thi còn được áp dụng với các thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài nội dung không liên quan; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Ngoài ra, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi khi không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển tới phòng chờ và trong thời gian ở đó.

Thí sinh bị đình chỉ phải nộp bài, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng ngay sau khi có quyết định. Tuy nhiên, các em chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài tự luận và hết giờ làm bài trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ bài trong kỳ thi năm đó, đồng nghĩa không được công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngoài những hình thức xử lý trên, trong khi chấm thi, nếu người chấm phát hiện bài thi của thí sinh có đánh dấu, các em cũng bị trừ 50% số điểm toàn bài.

Thí sinh sẽ bị 0 điểm khi bài thi được chép từ tài liệu mang trái phép vào phòng thi, có hai bài làm trở lên đối với một môn, bài thi có chữ viết của hai người trở lên, những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định. Nếu có hai bài trở lên bị 0 điểm vì những lý do này, kết quả thi sẽ bị hủy bỏ.

Thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy thi nội dung không liên quan đến bài thi, để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi nộp bài, dùng bài của người khác để nộp, cũng sẽ bị hủy bỏ kết quả thi.

Thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật nếu giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác dự thi hay làm bài thay; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung người khác trong kỳ thi hay sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Đối với vi phạm có dấu hiệu hình sự, các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thầy cô dặn dò học trò những lưu ý để "ăn điểm" môn KHTN
“Chiến thuật” đạt điểm cao môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thời gian chi tiết thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022
Sẵn sàng phương án bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động