Chủ nhật 05/05/2024 20:44

Hồi kết vụ tranh chấp hợp đồng kéo dài 10 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa xét xử vụ tranh chấp hợp đồng xây dựng giữa Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy và Cty Bachy Soletanche Việt Nam.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy là chủ đầu tư Dự án trung tâm thương mại Văn phòng căn hộ cao cấp tại địa chỉ số 302 đường Cầu giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dự án triển khai năm 2010, nhà thầu thi công hạng mục tường vây là Cty Bachy. Tư vấn giám sát là Cty tư vấn Meinhardt Việt Nam. Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy và Cty Bachy ký hợp đồng ngày 23-6-2010. Ngày 23-8-2010, chủ đầu tư đã chuyển 20,4 tỷ đồng tạm ứng cho nhà thầu còn Cty Bachy cung cấp thư bảo lãnh của ngân hàng.

Biên bản làm việc thể hiện, ngày khởi công dự án là 25-1-2011; tổng giá trị hợp đồng là 63 tỷ đồng. Chủ đầu tư cung cấp thép và bê tông. Tiến độ thi công trong 84 ngày. Cty Bachy có nghĩa vụ đào tấm panel đầu tiên vào trước hoặc chậm nhất vào ngày 28-1-2011. Nếu nhà thầu vi phạm cam kết này, chủ đầu tư có quyền chấm dứt hợp đồng, thu tiền tạm ứng.

Quá trình thực hiện hợp đồng, Cty Bachy đã khởi công thực hiện công việc. Tuy nhiên, hai bên phát sinh mâu thuẫn về việc hoàn trả tiền tạm ứng và phát hành bảo lãnh. Chỉ sau vài ngày (ngày 2-3-2011), Cty Bachy ngừng thi công và rút người ra khỏi công trình. Ngày 14-3-2011, chủ đầu tư cũng ra thông báo chấm dứt hợp đồng và đưa nhà thầu khác vào thi công.

Cuối năm 2011, Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy khởi kiện vụ việc ra tòa án, đề nghị hủy hợp đồng thi công, buộc nhà thầu phải trả lại tiền tạm ứng là 20,4 tỷ đồng và bồi thường hơn 47,1 tỷ đồng gồm các khoản như tiền phí thuê tư vấn quản lý dự án, bồi thường do tai nạn sập cần cẩu, sửa chữa sự cố kỹ thuật…

Vụ án được đưa ra xét xử vào năm 2011 nhưng sau đó bị hủy án, xét xử lại do các bên có kháng cáo. Cty Bachy cũng có đơn phản tố nên mới đây TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ án kéo dài là mâu thuẫn nội dung thư bảo lãnh ngân hàng. Hợp đồng thi công quy định, Cty Bachy phải trả cho Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy số tiền nhận tạm ứng 20,4 tỷ đồng và cung cấp bảo lãnh thực hiện hợp đồng mới. Về phía Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy phải tạm ứng 6,3 tỷ đồng và hoàn trả thuế VAT là 1,86 tỷ đồng. Đồng thời phát hành thư bảo lãnh thanh toán giá trị là 50 tỷ đồng. Đối trừ các khoản tiền trên, Cty Bachy còn phải thanh toán 12,3 tỷ đồng.

Thực tế, hai bên có điều khoản về điều kiện riêng. Theo đó, giá trị bảo lãnh thanh toán là 54,8 tỷ đồng (không phải 50 tỷ đồng như trước).

Đại diện phía Cty Bachy trình bày, ngày 15-2-2011, đại diện Cty đã trực tiếp mang theo séc số tiền 12,3 tỷ đồng và 2 thư bảo lãnh đến làm việc nhưng đại diện Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy không gặp để giải quyết.

Đến ngày 24-2-2011, Cty Bachy có công văn về việc chủ đầu tư vi phạm hợp đồng và thông báo dừng thi công. Tối 25-2-2011, ông Lê Đức Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy đã giao giấy bảo lãnh thanh toán của BIDV cho công nhân công trường. Cty Bachy yêu cầu công nhân không được nhận. Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy gửi email và đến 10g15 ngày 1-3-2011, Cty Bachy nhận bản chính giấy bảo lãnh thanh toán.

Cty Bachy không đồng ý với giấy bảo lãnh trên do không đúng mẫu theo quy định hồ sơ chào thầu. Cụ thể, theo mẫu trong hồ sơ thầu, giấy bảo lãnh thanh toán khi chủ đầu tư vi phạm việc thanh toán tiến độ thi công thì “khi có xác nhận về khối lượng công việc hoàn thành của nhà tư vấn thì ngân hàng phát hành bảo lãnh thanh toán phải thanh toán cho nhà thầu”. Còn giấy bảo lãnh lại yêu cầu “phải có sự đồng ý của chủ đầu tư thì ngân hàng mới thanh toán”. Cty Bachy có đơn phản tố, yêu cầu chủ đầu tư bồi thường hơn 224,9 tỷ đồng.

HĐXX phúc thẩm nhận định, biên bản làm việc ngày 23-2-2011, đại diện 2 Cty đã thống nhất thay đổi nội dung bảo lãnh. Theo đó, chủ đầu tư phải phát hành thư bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang.

Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy yêu cầu BIDV phát hành bảo lãnh với điều kiện thanh toán nhưng không trao đổi dẫn đến việc nhà thầu không chấp nhận. Tòa án xác định, chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng. Về phía nhà thầu cũng có lỗi do không thiện chí khắc phục để tiếp tục thi công. Theo đó, chủ đầu tư chịu lỗi 60%, nhà thầu là 40%. Đối trừ các khoản tiền, Cty Bachy còn phải trả cho Cty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy số tiền 12,5 tỷ đồng.

Thùy Chi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động