Thứ ba 30/04/2024 06:26

Học sinh dễ tiếp cận kiến thức pháp luật qua phiên tòa giả định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phòng Tư pháp huyện Đông Anh phối hợp với VKSND huyện Đông Anh tổ chức tuyên truyền pháp luật phòng chống xâm hại, bạo lực học đường và an toàn giao thông bằng hình thức phiên tòa giả định...
Học sinh dễ tiếp cận kiến thức pháp luật qua phiên tòa giả định
Hình ảnh phiên tòa giả định do các học sinh Trường THPT Vân Nội thực hiện.

Sáng 10/4, tại Trường THPT Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội, Phòng Tư pháp huyện Đông Anh phối hợp với VKSND huyện Đông Anh tổ chức tuyên truyền pháp luật phòng chống xâm hại, bạo lực học đường và an toàn giao thông bằng hình thức phiên tòa giả định.

Tại phiên tòa giả định, các học sinh Trường THPT Vân Nội đã vào vai Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, thư ký, đại diện VKSND, trợ giúp viên pháp lý (bị cáo dưới 18 tuổi), bị cáo, lực lượng công an bảo vệ phiên tòa cũng như người nhà,… để thực hiện phiên tòa giả định cho hàng trăm học sinh ngồi bên dưới dõi theo.

Vụ án xét xử 2 bị cáo bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án giả định: Do mâu thuẫn từ trước, các đối tượng đã rủ rê, tụ tập sử dụng vũ khí, hung khí (tuýp có gắn dao phóng lợn) đi xe máy tìm các đối tượng mâu thuẫn nhưng không thấy. Sau đó, các đối tượng đã đi xe máy ở một số tuyến phố với tốc độ cao, bấm còi, nẹt bô, lạng lách đánh võng, bốc đầu xe gây mất trật tự trị an và ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Học sinh dễ tiếp cận kiến thức pháp luật qua phiên tòa giả định
Phiên tòa giả định đã giúp hàng trăm em học sinh được hiểu biết về trình tự, thủ tục diễn ra phiên tòa.

Căn cứ vào các tình tiết có trong vụ án cũng như lời khai của các đối tượng, các cơ quan tố tụng đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Và truy tố bị can vào tội "Gây rối trật tự công cộng", tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa giả định, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng. Trong thời gian thử thách 48 tháng, các bị cáo không được vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên. Nếu vi phạm thì có thể bị buộc chấp hành hình phạt tù của Bản án. Nếu các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội mới thì buộc các bị cáo phải chấp hành hình phạt của Bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của pháp luật.

Sau phiên tòa giả định, đại diện VkSND huyện Đông Anh đã giao lưu với học sinh Trường THPT Vân Nội, giúp các em trang bị thêm kiến thức qua các câu hỏi tình huống về an toàn giao thông, hiếp dâm trẻ em, độ tuổi nào tính phạm tội hình sự, kỹ năng phòng, chống tệ nạn ma túy học đường,...

Đây là hoạt động giáo dục, tuyên truyền pháp luật thiết thực, mang lại hiệu quả cao và được chính quyền cũng như các nhà trường đánh giá cao.

Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật ở cơ sở Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật ở cơ sở

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội và Hội LHPN phường Phú La, quận Hà Đông vừa phối hợptổ chức Hội ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động