Thứ bảy 27/04/2024 07:51

Hoạt động hoạch định tài chính cá nhân ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại tọa đàm “Hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”, ông Lê Long Giang - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, hoạt động hoạch định và tư vấn tài chính cá nhân đang bắt đầu phát triển và cũng gặp phải nhiều tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua.
Hoạt động hoạch định tài chính cá nhân ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn

Ông Lê Long Giang - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam

Hàng loạt các vụ việc lừa đảo tài chính, tạo lập các website, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền, sử dụng mồi nhử là các khoản lợi nhuận cao để lôi kéo đầu tư kinh doanh tiền ảo, ngoại hối, giao dịch quyền chọn nhị phân hoặc chiếm đoạt tài sản trong các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, đầu tư, phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã diễn ra.

Bên cạnh nguyên nhân là trình độ hiểu biết về tài chính của người dân còn hạn chế, thì việc hàng loạt các cá nhân tự nhận là tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư trên thị trường hoặc các tổ chức tài chính mạo danh vẫn đang hành nghề mà chưa có cơ chế kiểm soát đã dẫn tới các vụ việc lừa đảo lớn gây ra hậu quả thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, cần thiết lập các chuẩn mực cho lĩnh vực hoạch định và tư vấn tài chính cá nhân ở Việt Nam, tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế trong lĩnh vực nghề nghiệp này.

Nhận định về thực trạng tư vấn tài chính cá nhân ở Việt Nam, Thạc sĩ Ngô Thành Huấn - Thạc sĩ Chuyên ngành Hoạch định Tài chính cá nhân, Đại học Griffith (Australia) cho biết, dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân hiện nay chủ yếu là tư vấn riêng lẻ theo sản phẩm, chưa có dịch vụ tư vấn tài chính cho hưu trí trong khi 20 triệu người Việt Nam nghỉ hưu trong giai đoạn 2030-2040. Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ chi trả lương hưu cao nhất thế giới - mức trả tối đa 75%. Dự kiến đến năm 2031 chênh lệch thu - chi Quỹ Hưu trí âm 35.962 tỷ đồng theo Báo cáo Kiểm toán Nhà nước.

Hoạt động hoạch định tài chính cá nhân ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn
PGS.TS Nghiêm Thị Thà công bố Dự thảo Tiêu chuẩn Hoạch định Tài chính cá nhân Việt Nam

Theo TS Phạm Anh Khôi - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ tài chính Bất động sản Tulip cho rằng, tiêu chuẩn hành nghề hoạch định tài chính gồm 4 tiêu chuẩn: Đạo đức, năng lực, đào tạo, hành nghề. Để nhận được Chứng nhận hành nghề hoạch định tài chính cần hoàn tất chương trình đại học, hoàn tất các khóa học được chứng nhận của hiệp hội, vượt qua kỳ thi của hiệp hội, tích lũy kinh nghiệm và đạt yêu cầu về đạo đức.

Đáng chú ý, các báo cáo đề dẫn, các tham luận và các ý kiến trao đổi, ở các mức độ khác nhau, đều nhấn mạnh: Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống liên quan đến việc cần thiết phải quản lý, hoạch định tài chính cá nhân, như: thu nhập, chi tiêu, đầu tư … Điều này càng trở nên cấp thiết khi chúng ta đang sống trong một thế giới bấp bênh với rất nhiều nguy cơ về khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh, công ăn việc làm, các biến động địa chính trị vĩ mô…

Trên thế giới, tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Nhật, Anh hay các quốc gia đang phát triển như Thái Lan, Brazil, Ấn Độ, Malaysia… đều đã triển khai việc hoạch định tài chính rất mạnh mẽ và chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, vấn đề hoạch định tài chính cho cá nhân và gia đình chưa được đại đa số công chúng nhận thức và quan tâm đúng mức. Đa số chỉ tính tới những nhu cầu trước mắt, mà không hoàn toàn có nhiều kế hoạch cho tương lai. Việc hoạch định tài chính cá nhân tốt sẽ giúp con người tiệm cận đến mức độ tự do tài chính, góp phần phát triển và tổng hợp hiệu quả nguồn lực xã hội phục vụ phát triển kinh tế và xã hội.

Bên cạnh hoạt động tọa đàm, Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam đã công bố Quyết định thành lập và ra mắt Hội đồng chuẩn hóa hoạch định tài chính cá nhân, nhằm xây dựng bộ tiêu chuẩn về Hoạch định Tài chính cá nhân, từng bước nâng cao chất lượng Tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam.

Hội đồng gồm tập hợp những chuyên gia đầu ngành tài chính tại Việt Nam, nhà khoa học, nhà tư vấn có kinh nghiệm thực tiễn về ngành Tư vấn tài chính cá nhân, Hoạch định Tài chính cá nhân trên thế giới và các nhà hoạch định chính sách phát triển kinh tế của đất nước.

Để thực hiện các mục tiêu của mình, Hội đồng chuẩn hóa Hoạch định Tài chính cá nhân luôn hướng đến các hoạt động cốt lõi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam, như sau:

Thứ nhất, tổ chức xây dựng tiêu chuẩn hành nghề, tiêu chuẩn đạo đức và chuẩn hóa chương trình đào tạo Hoạch định tài chính cá nhân – Financial Planning.

Thứ hai, tham gia vào quá trình giám sát đào tạo, giảng dạy các khóa học về hành nghề Hoạch định tài chính cá nhân - Financial Planning.

Thứ ba, xây dựng cộng đồng các nhà hoạch định tài chính, nâng cao chất lượng và quản lý các kỳ thi cấp chứng chỉ cho các nhà hoạch định tài chính.

Thứ tư, phổ cập tài chính và nâng cao tri thức tài chính cho người dân Việt Nam.

Thứ năm, thúc đẩy, vận động, liên hệ với các cơ quan liên quan có thẩm quyền để công chứng nhận chứng chỉ Hoạch định tài chính các nhân của Hiệp hội có giá trị đáp ứng tiêu chuẩn của chứng nhận chất lượng cao nhất cho người làm nghề Hoạch định tài chính cá nhân, Tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam.

Hoạt động hoạch định tài chính cá nhân ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn
Thành lập Hội đồng chuẩn hóa Hoạch định Tài chính cá nhân

Tại buổi tọa đàm, Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam và Hội đồng chuẩn hóa Hoạch định Tài chính cá nhân đã công bố Dự thảo Tiêu chuẩn Hoạch định Tài chính cá nhân Việt Nam.

Đáng chú ý, đây là bản dự thảo đầu tiên về bộ tiêu chuẩn quy định về hành nghề Hoạch định Tài chính cá nhân tại Việt Nam. Bản dự thảo được xây dựng dựa trên chuẩn mực của FPSB – cơ quan số một trên thế giới về cung cấp tiêu chuẩn nghề Hoạch định Tài chính cá nhân.

Trong thời gian tới, Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam mà trực tiếp là Hội đồng chuẩn hóa Hoạch định Tài chính cá nhân bày tỏ mong muốn các chuyên gia đầu ngành tài chính và hoạch định chính sách phát triển kinh tế của đất nước cùng tham gia góp ý, thảo luận để xây dựng và tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chuẩn chung nhất cho ngành Hoạch định Tài chính cá nhân tại Việt Nam để cùng nâng cao chất lượng ngành, bảo vệ người tiêu dùng tài chính và góp phần phát triển thị trường tài chính bền vững.

Trong khuôn khổ sự kiện, Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo để phát triển hoạt động tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức
Triệt phá đường dây cá độ 600 tỷ đồng dưới vỏ bọc công ty tài chính
Bài học cho những “nhân viên tài chính” bất chấp thủ đoạn
Tháo gỡ khó khăn chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân Hà Nội
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: cần thực hiện đúng quy định

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: cần thực hiện đúng quy định

Dù đã có những quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, thế nhưng, những vụ tai nạn lao động thương tâm vẫn thường xuyên xảy ra trong thời gian qua.
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Khát vọng đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Thủ đô vươn tầm quốc tế

Khát vọng đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Thủ đô vươn tầm quốc tế

Từ bỏ công việc văn phòng ở thành phố về làm nghề giầy da truyền thống của gia đình, chàng trai 9X Nguyễn Minh Hiếu mong muốn giữ lửa nghề quê hương, đưa thương hiệu giầy da Phú Yên có chỗ đứng trên thị trường trong nước và cơ hội quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng cho ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam sẵn sàng cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng, để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn, thì vấn đề cốt yếu với Việt Nam lúc này là phải hành động kịp thời để phát triển một hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn…
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: vàng SJC lại tăng vọt, vượt 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: vàng SJC lại tăng vọt, vượt 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Sáu tại Mỹ, sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ do PCE đo lường vượt qua sự đồng thuận vào tháng 3. Trong nước, vàng SJC lại tăng vọt, vượt 85 triệu đồng/lượng.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Đó là mục tiêu mà Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt (Phat Dat Corporation – mã chứng khoán: PDR) tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào sáng 26/4 tại TP Hồ Chí Minh.
Thị trường chứng khoán 26/4: điểm số tăng song tâm lý dè chừng vẫn đang hiện diện

Thị trường chứng khoán 26/4: điểm số tăng song tâm lý dè chừng vẫn đang hiện diện

Kết phiên giao dịch cuối tuần trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, VN-Index tăng 4,55 điểm, tương đương mức giao dịch là 1.209,52 điểm. Ngược lại, HNX giảm 0,75 điểm, tương ứng mức giao dịch 226,82 điểm.
Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 0,64 điểm, giao dịch quanh mức 1.204 điểm. HNX-Index giảm 0,33 điểm, giao dịch quanh mức 227 điểm.
Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Tin đồn về Galaxy Z Flip6 tiếp tục xuất hiện cho chúng ta cái nhìn chi tiết hơn về các phiên bản màu sắc, dung lượng lưu trữ và một số tính năng được cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.
Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Sự kiện "Let Loose" sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây hứa hẹn sẽ là một ngày bùng nổ với những sản phẩm mới được mong đợi từ Apple.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động