Thứ sáu 29/03/2024 21:52
Xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội:

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Hữu Khoa, Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thuộc thẩm quyền UBND xã theo cơ chế “một cửa” được củng cố, nâng cấp nhằm đẩy mạnh việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho Nhân dân. Đảm bảo đúng luật, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức
Công dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã La Phù.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Khoa, Chủ tịch UBND xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng triển khai thực hiện các nội dung về cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính. Trong đó, UBND xã đã chỉ đạo hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn trực thuộc, gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quản quản lý Nhà nước trong từng ngành, lĩnh vực.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi lưỡng, luân chuyển, bố trí, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, trong đó chú ý đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên môn cấp xã thường xuyên được quan tâm củng cố, kiện toàn nhằm bảo đảm duy trì hoạt động ổn định, đáp ứng khá tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết thêm, đổi mới trong phương thức điều hành chỉ đạo, các chương trình công tác năm, kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm hàng tháng của Đảng ủy - UBND xã đều được cụ thể hóa và phân rõ trách nhiệm cán bộ thực hiện, cán bộ phối hợp, lãnh đạo phụ trách; Hàng tháng tổ chức kiểm đếm tiến độ thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức để kịp thời tuyên dương khen thưởng những cán bộ công chức hoàn thành xuất sắc.

Theo ông Nguyễn Hữu Khoa, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được duy trì thực hiện nghiêm túc. UBND xã đã hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến bộ phận một cửa. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Người dân có thể khai thác thông tin, nắm bắt được trình tự giải quyết, thành phần hồ sơ phải nộp cũng như tải các biểu mẫu liên quan để kê khai trước khi đến bộ phận một cửa xã nộp hồ sơ.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức
Trong năm 2022, hơn một nửa hồ sơ tại bộ phận một cửa được trả kết quả trước hạn.

Các hồ sơ TTHC được cập nhật, quản lý và theo dõi trên phần mềm quản lý hồ sơ hành chính một cửa để công khai, minh bạch, người dân có thể tra cứu kết quả, tiến độ giải quyết hồ sơ của mình. Việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục hành chính cũng được UBND xã quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Luôn đảm bảo hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến bộ phận một cửa và thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức được UBND xã quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

UBND xã đã niêm yết công khai bộ TTHC, quy trình giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND xã; biểu phí, lệ phí; mục tiêu chất lượng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tuyên truyền hướng dẫn công dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC công mức độ 3, mức độ 4; Thủ tục chứng thực bản sao điện tử (trong tháng 11 xã La Phù đã tiếp nhận và giải quyết được 08 hồ sơ), thủ tục liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và thủ tục liên thông về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí trên wedsite:lienthong.dichvucong.gov.vn (từ thời điểm triển khai ngày 21/11/2022 đến nay đã tiếp nhận và giải quyết được 03 hồ sơ).

Hiện nay, UBND xã La Phù đang tập trung tuyên truyền công dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên trang dịch vụ công quốc gia để người dân nhận được các thông tin về TTHC và dịch vụ công trực tuyến một cách nhanh nhất.

Công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thuộc thẩm quyền UBND xã theo cơ chế “một cửa” được củng cố, nâng cấp nhằm đẩy mạnh việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho Nhân dân. Đảm bảo đúng luật, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Trong năm 2022, tổng hồ sơ giao dịch tại bộ phận một cửa là 3.424 hồ sơ, trong đó 3.262 hồ sơ về lĩnh vực tư pháp hộ tịch, 26 hồ sơ về lĩnh vực thương binh xã hội, 136 hồ sơ về lĩnh vực địa chính - xây dựng. Tất cả hồ sơ đều giải quyết đúng hạn và trước hạn.

“Năm 2022, công tác cải cách hành chính của xã La Phù được thành phố và huyện chấm điểm và đánh giá xếp loại thứ 07 trên tổng số 20 xã, thị trấn. Thứ 5 theo thang điểm chấm toàn huyện”, ông Khoa cho hay.

Trong thời gian vừa qua, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công mức độ 3 trên địa bàn, UBND xã đã tăng cường tuyên truyền, niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, tại các thôn xóm, địa điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa để công dân, tổ chức biết về cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và lợi ích đạt được khi sử dụng. Tăng cường bố trí cán bộ, thiết bị để hỗ trợ người dân nhập trực tiếp hồ sơ trực tuyến khi công dân đến nộp thủ tục tại bộ phận một cửa.

Đến nay, công dân ra làm thủ tục khai sinh, khai tử, nhập khẩu khai sinh và đăng ký làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi đã thực hiện thao tác trên môi trường mạng đạt 100%.

Trong thời gian tới, UBND xã La Phù sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích chính sách,định hướng dư luận, phải chủ động cung cấp thông tin chính thức đầy đủ, kịp thời; công khai minh bạch về các giải pháp chỉ đạo, điều hành, quản lý của Nhà nước để Nhân dân hiểu và chia sẻ; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân nhất là các đối tượng chính sách được tiếp cận thông tin, tham gia đối thoại, tạo sự đồng thuận cao đối với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình thông tin, tuyên truyền sai sự thật, có ý xuyên tạc, trái mục tiêu, định hướng, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân và lợi ích của Nhân dân.

Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

Ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng cho biết, lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo các ngành chuyên môn tích cực ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động