Thứ hai 06/05/2024 19:38

Hà Văn Thắm phải bồi thường gần 850 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Liên quan đến phần bồi thường dân sự trong vụ án này, HĐXX đã tuyên…

Thứ nhất, đối với tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản”, số tiền hơn 69 tỷ đồng liên quan đến Cty BSC: Đối với 801 lượt tổ chức, cá nhân có nhu cầu vay vốn, mua ngoại tệ tại Oceanbank, mua bán ký gửi tài sản có kỳ hạn đã tự nguyện ký các hợp đồng “dịch vụ” và “nộp phí” cho Cty BSC, tổng cộng gần 68 tỷ đồng; cùng với số tiền hơn 400 triệu đồng Hà Văn Thắm đưa cho Sơn để Sơn chiếm đoạt.

Theo Hội đồng giám định tư pháp thuộc Ngân hàng Nhà nước xác định, 721 hợp đồng dịch vụ khống của Cty BSC “thu phí” của khách hàng gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng cho Oceanbank và khách hàng.

Trong đó, thiệt hại của Oceanbank là hơn 2,2 tỷ đồng và thiệt hại cho khách hàng là gần 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc ký hợp đồng và “nộp phí” của những tổ chức, cá nhân này là ngay thẳng, tự nguyện nhưng việc ký hợp đồng, thu phí của Cty BSC là trái quy định của pháp luật nên cần buộc Sơn phải nộp lại toàn bộ số tiền hơn 69 tỷ đồng này để sung công quỹ Nhà nước.

Quan hệ pháp luật liên quan đến khoản tiền này giữa Cty BSC với 801 lượt các tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng dịch vụ và nộp phí; giữa Cty BSC với Cty TNHH VNT và Thắm sẽ được giải quyết bằng quan hệ dân sự khi có yêu cầu.

Món tiền gần 200 triệu đồng, tiền này được Thắm chỉ đạo các bị cáo và nhân viên dưới quyền lấy từ các nguồn của Oceanbank đưa cho Sơn và Sơn là người chiếm hưởng toàn bộ. Theo yêu cầu của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương, HĐXX buộc Sơn phải bồi hoàn toàn bộ số tiền này cho họ.

BỊ CÁO2

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Số tiền tham ô hơn 49 tỷ đồng, đây là số tiền được xác định là do Sơn đã tham ô, đó là khoản tiền thuộc sở hữu Nhà nước do PVN đại diện quản lý. PVN có yêu cầu được nhận lại nên HĐXX buộc Sơn phải hoàn số tiền này cho PVN.

Tại tòa, Sơn khai, đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh phần lớn số tiền đã nhận và chi cho một số cá nhân khác. Ông Quỳnh khai, chỉ nhận được khoảng 20 tỷ đồng. Hiện, Bộ CA đang tiến hành điều tra làm rõ việc nhận tiền của Quỳnh và điều tra, làm rõ một số tổ chức, cá nhân khác đã nhận tiền theo như Sơn đã khai nên HĐXX tách phần này để giải quyết bằng quan hệ pháp luật khác khi có đủ căn cứ pháp lý.

Đối với tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”: Về nguyên tắc, tất cả bị cáo, những cán bộ, nhân viên trên toàn hệ thống của Oceanbank đã tham gia vào quá trình chi tiền sai quy định, chi lãi suất ngoài hợp đồng vượt trần quy định của NHNN trong từng thời kỳ thì phải liên đới bồi thường.

Tuy nhiên, kết quả điều tra và tại phiên tòa cho thấy, Lê Thị Thu Thủy, các bị cáo là GĐ/PGĐ các khối/ban nghiệp vụ của Hội sở, 35 bị cáo là GĐ/PGĐ và các cán bộ, nhân viên trên toàn hệ thống Oceanbank đã tham gia vào quá trình chi tiền trên theo sự chỉ đạo, điều hành của bị cáo Thắm, Thu, Sơn và Phương.

HDXX 2

HĐXX tuyên án

Các bị cáo và những nhân viên này biết rõ việc chi tiền lãi ngoài là vi phạm quy định của Nhà nước nhưng phải chấp hành chỉ đạo của cấp trên và vì mục đích, động cơ phát triển chung của Oceanbank; không được hưởng lợi nên HĐXX không buộc họ các bị cáo cùng những cán bộ, nhân viên nói trên phải bồi thường. Số tiền một số cá nhân, các bị cáo tự nguyện nộp để khắc phục hậu quả, HĐXX tuyên trả lại và đã ghi nhận tình tiết giảm nhẹ.

Như vậy, tổng số tiền các bị cáo đã chi trong hành vi cố ý làm trái là hơn 1.300 tỷ đồng, được trừ đi khoản tiền Thắm sử dụng và phải chịu trách nhiệm riêng hơn 278 triệu đồng. Trong số tiền sử dụng cá nhân gần 280 triệu đồng, Thắm được giảm trừ một số khoản (khoảng hơn 172 tỷ đồng). Với hơn 1000 tỷ đồng thiệt hại còn lại được đối trừ 59 tỷ đồng.

Tòa tuyên, Thắm bồi thường hơn 740 tỷ đồng và chịu trách nhiệm bồi hoàn tiêng về khoản tiền hơn 106 tỷ đồng; tổng cộng gần 850 tỷ đồng; Sơn bồi hoàn 200 tỷ đồng; Thu 50 tỷ đồng.

Với khoản 500 tỷ đồng cho Cty Trung Dung vay, Hứa Thị Phấn phải bồi thường vì là người thụ hưởng cuối cùng.

Hoa Đỗ / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động