Hà Nội xây dựng chuỗi cung ứng ổn định để phát triển
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐa dạng các mặt hàng được bày bán tại siêu thị Winmart Hà Đông. Ảnh: Khánh Phong |
Xây dựng môi trường kinh tế ổn định, bền vững
Theo số liệu báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, Hà Nội đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bình ổn thị trường hàng thiết yếu và thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững. Các chính sách này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng Thủ đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định kinh tế, xã hội, đặc biệt trong những giai đoạn thị trường biến động như dịp lễ Tết, khi dịch COVID-19 bùng phát hay trong mùa mưa bão.
Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 và các đợt thiên tai, các DN tham gia chương trình bình ổn đã tăng lượng hàng hóa dự trữ từ 1,5-3 lần so với thông thường. Số lượng hàng hóa thiết yếu cũng được duy trì ở mức giá ổn định tại các điểm bán, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm mà không lo về giá cả tăng đột biến.
Nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa đa dạng và chất lượng, TP Hà Nội đã mở rộng hợp tác với các tỉnh, TP thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối giao thương. Việc này không chỉ giúp đưa các sản phẩm chất lượng cao từ các vùng miền về Thủ đô mà còn tạo ra kênh phân phối ổn định, đảm bảo người dân luôn có sẵn các mặt hàng thiết yếu.
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh, từ năm 2020, chương trình bình ổn thị trường của Hà Nội đã mở rộng đối tượng tham gia, bao gồm cả các đơn vị sản xuất ở các tỉnh, TP khác. Nhờ đó, các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ các vùng miền như sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương đã được cung cấp cho thị trường Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng phong phú của người dân Thủ đô.
Bà Nguyễn Kiều Oanh nhấn mạnh, việc phát huy các nguồn lực nội địa, nâng cao nhận thức về sử dụng hàng Việt và xây dựng chuỗi cung ứng ổn định đã tạo ra một nền tảng bền vững cho Hà Nội phát triển trong tương lai. Ngoài ra, để đối phó với những biến động bất ngờ của thị trường, TP Hà Nội cũng luôn chủ động đánh giá và giám sát tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu.
Đảm nguồn cung hàng hóa đa dạng, chất lượng
Sở Công Thương Hà Nội cho biết, TP Hà Nội luôn chú trọng mở rộng hệ thống phân phối để đưa hàng hóa thiết yếu đến gần hơn với người dân, đáp ứng nhu cầu mua sắm của cư dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh.
Theo đó, năm 2010, TP Hà Nội có khoảng 397 điểm bán hàng thiết yếu. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, số lượng điểm bán đã tăng lên hơn 12.000, đảm bảo phủ rộng khắp các quận, huyện và khu vực dân cư.
Đặc biệt, trong năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, số lượng điểm bán hàng thiết yếu đã được TP Hà Nội đẩy mạnh lên đến 20.000 điểm. Những điểm bán này không chỉ giúp người dân tiếp cận các mặt hàng thiết yếu một cách dễ dàng mà còn hỗ trợ các khu vực bị cách ly, phong tỏa có đủ nguồn cung thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết.
Việc tăng cường các điểm phân phối hàng hóa giúp giảm thiểu tình trạng khan hiếm cục bộ và bình ổn giá cả, nhất là trong những dịp lễ Tết hay khi xảy ra thiên tai. Các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng đã duy trì mức giá ổn định tại các điểm bán của mình, giúp người dân yên tâm mua sắm.
Bà Nguyễn Kiều Oanh cho biết, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần quan trọng trong việc triển khai thành công chương trình bình ổn thị trường.
Trong bối cảnh mới, TP Hà Nội xác định kinh tế tuần hoàn là một trong những hướng đi chiến lược để phát triển kinh tế. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu tài nguyên mà còn tăng cường giá trị sử dụng của sản phẩm. TP Hà Nội đang hỗ trợ DN phát triển các giải pháp sản xuất xanh, sử dụng hiệu quả tài nguyên, và nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm thân thiện môi trường.
Ngoài ra, TP Hà Nội cũng khuyến khích các DN đầu tư vào công nghệ số và đổi mới sáng tạo, nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. Hà Nội đang triển khai các chương trình hỗ trợ DN nâng cao khả năng cạnh tranh, từ đó tạo điều kiện để họ tham gia vào các chuỗi cung ứng giá trị cao và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững.
Thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm thân thiện môi trường. TP Hà Nội dự kiến sẽ mở rộng các hoạt động quảng bá, truyền thông và nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời tạo điều kiện để DN áp dụng các quy trình sản xuất sạch, thân thiện với môi trường.
TP Hà Nội đặt mục tiêu phát triển mạng lưới tiêu dùng bền vững có sự tham gia của toàn xã hội, trong đó DN và người tiêu dùng sẽ đóng vai trò trung tâm. “Những nỗ lực này không chỉ bảo vệ môi t rường mà còn góp phần tạo ra một thị trường lành mạnh, ổn định, phát triển bền vững, hướng tới một Thủ đô xanh, sạch, đẹp và văn minh” – bà Nguyễn Kiều Oanh nhấn mạnh.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết: “Hàng năm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường, giúp các DN chuẩn bị lượng hàng dự trữ, bảo đảm nguồn cung liên tục, nhất là trong những dịp cao điểm”. |
Cơ hội để hàng Việt vươn xa trên thị trường toàn cầu | |
Nhà đầu tư nước ngoài coi Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng | |
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại