Cơ hội để hàng Việt vươn xa trên thị trường toàn cầu
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênDiễn đàn Xuất khẩu 2024 – Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024. Ảnh: Bộ Công Thương. |
Nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở
Chuỗi sự kiện là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022.
Chuỗi sự kiện quy tụ 600 doanh nghiêp (DN) Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú như: Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”. Các hội thảo chuyên ngành về nông sản, thực phẩm, dệt may, đồ nội thất, hoạt động kết nối giao thương với 300 kênh phân phối và đoàn thu mua quốc tế đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 - Viet Nam International Sourcing Expo 2024 với quy mô 10.000 m2.
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phan Thị Thắng cho biết, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, với sự quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng DN cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, kinh tế Việt Nam trong năm qua đã vượt qua khó khăn, tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 xuất siêu 28,3 tỷ USD.
Xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
“Hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo,... để Việt Nam International Sourcing 2024 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các DN, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu"- Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết.
Cơ hội để hàng Việt vươn mạnh tại thị trường Trung Đông
Trong 3 ngày diễn ra Viet Nam International Sourcing 2024, các hội thảo chuyên đề và kết nối giao thương bổ ích sẽ được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn, điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon (Hoa Kỳ); Falabella (Chile); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan)...
Điểm đáng chú ý của chuỗi sự kiện năm nay là nhận được sự quan tâm của các nhà thu mua trung cấp, là chuyên gia mua hàng của các hệ thống siêu thị chuyên ngành, các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá, chuỗi siêu thị phục vụ người châu Á, các công ty thương mại chuyên nhập khẩu để cung ứng theo các ngành hàng riêng biệt, đến từ nhiều thị trường mới như Nam Mỹ, Trung Đông và Đông Âu…
Trong khuôn khổ các sự kiện nêu trên, tại Diễn đàn xuất khẩu 2024, các nhà xuất khẩu của Việt Nam phải quan tâm nhiều đến những vấn đề lớn được đại diện các nhà phân phối, thu mua quốc tế đưa ra. Trong đó, Tổng giám đốc Walmart Việt Nam, Aly Ansari nói về vấn đề xu hướng tiêu dùng khu vực Bắc Mỹ, tái cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế và vai trò của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
Còn Giám đốc Điều hành, Amazon Global Selling tại Việt Nam, Gijae Seong, nói về thương mại điện tử xuyên biên giới là bệ phóng đưa hàng Việt ra thế giới. Hoặc ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Việt Nam, Lulu Group International, thảo luận về Trung đông – thị trường tiềm năng cho các sản phẩm Halal…
Nói về những cơ hội lớn đối với sản phẩm Halal của Việt Nam tại các quốc gia là thành viên Hội đồng hợp tác các nước vùng Vịnh, tập trung vào chuỗi đại siêu thị Lulu, Giám đốc Công ty May Exports Việt Nam, Lulu Group International, Mirash Basheer cho rằng, sự kết hợp giữa hàng hóa Halal của Việt Nam và đại siêu thị Lulu là động lực tăng trưởng và hợp tác quan trọng trong khu vực.
“Nhờ di sản văn hóa và truyền thống ẩm thực phong phú, Việt Nam là quốc gia có rất nhiều sản phẩm được chứng nhận Halal, phù hợp với khẩu vị riêng biệt của người tiêu dùng tại các quốc gia vùng Vịnh” – ông Mirash Basheer đánh giá và cho biết, nhờ tuân thủ các tiêu chuẩn Halal, những sản phẩm ẩm thực hấp dẫn, hàng dệt may và mỹ phẩm cao cấp không chỉ đáp ứng các yêu cầu về tôn giáo và chế độ ăn uống của người tiêu dùng Hồi giáo mà còn thu hút những khách hàng đang tìm kiếm hàng hóa được sản xuất có đạo đức và với nhiều tâm huyết.
Chia sẻ về cơ hội để hàng Việt hiện diện tại thị trường khu vực Trung Đông, đặc biệt tại hệ thống đại siêu thị Lulu, ông Mirash Basheer, Tập đoàn Lulu cho biết, với mạng lưới rộng khắp gồm 267 đại siêu thị tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ấn Độ… cùng văn phòng nguồn cung ứng tại 24 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, Tập đoàn Lulu đóng vai trò là trung tâm của ngành bán lẻ.
Các sản phẩm của Việt Nam, từ nông sản đến hàng bách hóa, đã dần được đưa lên kệ hàng của Đại siêu thị Lulu, chinh phục trái tim, khẩu vị của khách hàng trong khu vực vùng Vịnh và Ấn Độ. Thông qua quảng bá sản phẩm Việt Nam trên phạm vi toàn cầu, Lulu không chỉ tạo ra cơ hội kinh tế cho cộng đồng địa phương mà còn thúc đẩy trao đổi, hiểu biết văn hóa giữa người tiêu dùng ở các quốc gia khác nhau.
Hà Nội: khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích | |
Hà Nội: tăng cường liên kết, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại