Chủ nhật 05/05/2024 23:51

Hà Nội: Triển khai nhiều giải pháp chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm từ xa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các chủng vi rút cúm gia cầm phát sinh diện rộng. Trước tình hình này, các cấp, các ngành TP đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh.

Hà Nội có tổng đàn gia cầm khoảng 3,9 triệu con, đứng trong tốp đầu cả nước về phát triển chăn nuôi. Do làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên trong thời gian dài, đàn vật nuôi chỉ mắc các bệnh Newcastle, tụ huyết trùng, dịch tả vịt, Gumboro… Thế nhưng gần đây, sự xuất hiện của hàng loạt ổ dịch cúm gia cầm lẻ tẻ ở các tỉnh lân cận và trên địa bàn TP, nhất là dịp sau Tết Nguyên đán khiến nhiều người chăn nuôi lo ngại.

Cán bộ thú y tiêm phòng cho gia cầm tại huyện Chương Mỹ.( ảnh: Ngọc Sơn)
Cán bộ thú y tiêm phòng cho gia cầm tại huyện Chương Mỹ. Ảnh: Ngọc Sơn

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, trong tháng 2, trên địa TP phát sinh 6 hộ chăn nuôi ở 6 xã thuộc 5 huyện (Gia Lâm, Phú Xuyên, Đan Phượng, Phúc Thọ và Ba Vì) dương tính với vi rút cúm A/H5N6. Tổng số gia cầm tiêu hủy là 4.979 con. Hiện nay, còn các xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng), Long Xuyên (huyện Phúc Thọ), Cát Quế (huyện Hoài Đức), Đông Quang (huyện Ba Vì) vẫn tiếp tục theo dõi, giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, lũy kế từ ngày 05-01 đến 18-02-2021, bệnh cúm gia cầm đã xảy ra tại 10 hộ chăn nuôi ở 7 xã thuộc 6 huyện (Gia Lâm, Hoài Đức, Phú Xuyên, Đan Phượng, Phúc Thọ, Ba Vì), tổng số gia cầm tiêu hủy là 14.942 con…

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, nguyên nhân chính là do thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các chủng vi rút cúm gia cầm A/H5N1, A/H5N6 phát sinh, đặc biệt sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm các hộ chăn nuôi tái đàn nên việc lưu thông và nhập giống gia cầm tăng cao. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm, xâm nhập dịch cúm gia cầm rất lớn. Trước tình hình trên, các cấp, các ngành TP đã và đang triển khai nhiều giải pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh từ xa.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, ngành nông nghiệp đã tham mưu UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Theo đó, UBND TP giao người đứng đầu UBND các cấp thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm; chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng, lơ là trong quản lý phòng, chống dịch cúm gia cầm. Song song thành lập các đoàn công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, các địa phương chuẩn bị nguồn lực, kinh phí dự phòng để thực hiện nhiệm vụ này.

Cùng với đó, chỉ đạo UBND cấp xã, các ban, ngành địa phương chủ động phối hợp để phát hiện sớm, cảnh báo dịch bệnh kịp thời…

Ông Nguyễn Huy Đăng nhấn mạnh, thời gian tới Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm, báo cáo, khoanh vùng và xử lý kịp thời khi có ổ dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra, đặc biệt là dịch cúm gia cầm. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ vắc xin, hóa chất, vật tư để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động