Hà Nội: tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênLực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giáo thông. Ảnh: P.V |
Theo đó, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải (Thường trực Ban An toàn giao thông TP) khẩn trương chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Văn bản số 154/TB-UBATGTQG ngày 3/5/2024 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và chỉ đạo của UBND TP tại Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 2/01/2024 để tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP với các giải pháp thiết thực, hiệu quả, bảo đảm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và UBND TP theo quy định.
Các Sở, ban, ngành Thành phố liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động triển khai và phối hợp thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn theo quy định.
Tại Văn bản số 154/TB-UBATGTQG ngày 3/5/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Ban ATGT các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, TP triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2024 tại địa phương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTTAGT) Quý I và định hướng nhiệm vụ Quý II năm 2024; bố trí đủ lực lượng để thực hiện có hiệu quả Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT trong các đợt nghỉ lễ, dịp cao điểm du lịch hè 2024, chú trọng giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình như: chở quá số người, tăng giá vé trái quy định, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ, ùn tắc giao thông, giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi.
Đồng thời, chủ động nghiên cứu cách làm hay, giải pháp tốt, hiệu quả của các địa phương khác để áp dụng một cách phù hợp hiệu quả trên địa bàn tỉnh, TP; xác định nguyên nhân của các vụ việc cháy xe, nổ lốp xe...trên địa bàn địa phương trong thời gian gần đây để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, khuyến cáo bài học kinh nghiệm tới các doanh nghiệp vận tải, lái xe và người tham gia giao thông đế chủ động phòng ngừa các vụ việc tương tự trong thời gian tới.
Thực hiện tuyên truyền và phối hợp với gia đình quản lý trẻ em chặt chẽ, an toàn trong dịp hè 2024; phụ huynh học sinh phải dành thời gian để dạy, rèn luyện cho học sinh đủ kiến thức và kỹ năng thực hành trước khi giao xe cho học sinh đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; chỉ đạo chính quyền cơ sở phối hợp với nhà trường khảo sát tổ chức giao thông khu vực xung quanh trường học tạo thuận lợi, an toàn cho học sinh. Thường xuyên kiểm tra, đảm bảo không để trường hợp học sinh điều khiển phương tiện khi không đủ tuổi, không có giấy phép lái xe theo quy định; tăng cường phối hợp giữa cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm TTATGT của học sinh.
Chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý chuyên ngành xử lý nghiêm các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Tăng cường kiểm tra chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa, hàng hải trên địa bàn.
Tăng cường rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, bổ sung biển báo, thiết bị báo hiệu đường bộ; ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính và tại nút giao giữa đường bộ và đường sắt; lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và lề đường/vỉa hè.
Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, kế hoạch Năm ATGT 2024 của địa phương; ưu tiên kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; vi phạm quy định về tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi sai phần đường làn đường, vượt đèn đỏ; chở hàng hoá quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; sử dụng điện thoại khi lái xe; tăng cường xử phạt nguội đối với các hành vi vi phạm liên quan tới người điều khiến xe mô tô, xe gắn máy; xử lý trách nhiệm của người giao xe cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.
Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT; làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự giao thông phức tạp trên địa bàn quản lý; đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng của các cấp ủy, HĐND, UBND các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả trên địa bàn,...
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại