Thứ ba 21/05/2024 11:31

Đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đốt xe của cảnh sát phạm nhiều tội?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, hành vi tự đốt xe khi lực lượng CSGT đang xử lý vi phạm nồng độ cồn là hành vi trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.
Người đi đường hỗ trợ lực lượng CSGT dập lửa sau khi xe chuyên dụng bốc cháy (Ảnh: người dân cung cấp)
Người đi đường hỗ trợ lực lượng CSGT dập lửa sau khi đối tượng đốt xe chuyên dụng. Ảnh: người dân cung cấp

Lái xe chống đối lực lượng làm nhiệm vụ

Ngày 29/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ Lê Văn Thắng, SN 1984, quê huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Thắng là đối tượng đã đốt xe máy bị Cảnh sát giao thông (CSGT) tạm giữ vào tối 28/4.

Thông tin ban đầu, ngày 28/4, tổ công tác của Trạm CSGT ngã ba Thái Lan tiến hành tuần tra kiểm soát tại km 20 + 200, quốc lộ 51 thuộc ấp Hàng Gòn, xã Lộc An, huyện Long Thành từ 15h đến 21h theo kế hoạch. Đến khoảng 20h35 cùng ngày, tổ công tác phát hiện tài xế Lê Văn Thắng điều khiển xe máy biển số 60H1-166.40 trong hơi thở có nồng độ cồn.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, biên bản tạm giữ phương tiện đối với Lê Văn Thắng theo quy định với các lỗi vi phạm: điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở (kết quả đo 0,048 mg/l); không có giấy phép lái xe; không có giấy đăng ký xe.

Tuy nhiên, Lê Văn Thắng không ký biên bản và bỏ đi. Tổ công tác đưa xe của Thắng lên ô tô tải chuyên dụng của CSGT. Một lúc sau, khi tổ công tác đang xử lý vi phạm các trường hợp khác, Lê Văn Thắng quay lại, trèo lên thùng xe chuyên dụng của CSGT và có lời nói, hành động chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Điều tra viên lấy lời khai của tài xế Lê Văn Thắng (Ảnh: CACC)
Điều tra viên lấy lời khai của tài xế Lê Văn Thắng. Ảnh: CACC

Tổ công tác đã giải thích, vận động Lê Văn Thắng xuống xe nhưng đối tượng không chấp hành. Đối tượng này còn mở cốp xe máy của mình (đã bị tạm giữ) mở nắp bình xăng rồi bật lửa đốt.

Đám cháy nhanh chóng lan sang 3 xe máy khác là những phương tiện vi phạm đang để trên thùng xe chuyên dụng của CSGT. Tổ công tác đã cùng người dân dùng bình cứu hỏa, nước dập tắt được đám cháy. Tuy nhiên, cả 4 chiếc xe máy đã bị cháy, hư hỏng. Đối tượng Thắng sau đó đã bị khống chế, bàn giao cho CA huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xử lý.

Phạm một lúc nhiều tội danh

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong trường hợp này, sau khi kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng chức năng đã xác định tài xế Lê Văn Thắng có nồng độ cồn là 0,048 mg/l khí thở. Hành vi trên đã vi phạm nồng độ cồn.

Ngoài ra, hành vi tự đốt xe của chính mình, khi lực lượng CSGT đang xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn là trái pháp luật, gây cản trở người thi hành công vụ. Trong trường hợp trên, chiếc xe máy là tang vật và là cơ sở để lực lượng CSGT tiến hành lập biên bản xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn và chiếc xe có thể bị tạm giữ. Hành vi tự đốt xe của chủ xe đã trực tiếp gây cản trở lực lượng CSGT thực hiện công vụ. Căn cứ Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015, hành vi tự đốt xe của chủ xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Bên cạnh đó, hành vi trên có thể bị xử lý hành chính hoặc khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318, Bộ luật Hình sự. Trường hợp này, hành vi gây rối trật tự công cộng đã gây hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng trước đó đã có vi phạm hoặc chưa được xóa án tích thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245, Bộ luật Hình sự, mức hình phạt có thể đến 2 năm tù giam.

Trong vụ việc trên, hành vi đốt xe máy của tài xế là hành vi coi thường pháp luật, đã gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi này có thể bị khởi tố thêm tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Theo đó, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá 2-50 triệu đồng, tài sản là di vật, cổ hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa hoặc tài sản trị giá dưới 2 triệu đồng thuộc một trong những trường hợp thuộc khoản 1 điều này thì bị phạt tiền 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

“Tôi cho rằng, đấy là do thiếu ý thức khi tham gia giao thông, khi bị phát hiện, ngăn chặn, xử lý lại coi thường pháp luật. Do vậy, đã không dừng lại ở mức vi phạm hành chính mà có tính chất bị coi là tội phạm, đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Các cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa. Nếu cần thiết, phải xem đây là án điểm, đưa ra xét xử lưu động để tuyên truyền, phòng ngừa, răn đe tội phạm nhằm nâng cáo hiểu biết và ý thức pháp luật cho người dân” - luật sư Thái cho biết.

Bác sĩ sát hại người tình, phân xác phi tang ở Đồng Nai khó thoát án tử?
Mạo danh ni sư kêu gọi từ thiện chiếm đoạt cả chục tỷ đồng, gã trai đối diện hình phạt nào?
Mang thai hộ vì mục đích thương mại sẽ bị xử lý hình sự?
Chế tài xử lý hành vi hành hung, cản trở nhà báo, phóng viên khi đang tác nghiệp
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố nam thanh niên sau khi uống rượu đi xe máy ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Khởi tố nam thanh niên sau khi uống rượu đi xe máy ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Sau khi uống rượu, T đi xe máy ngược chiều trên cầu Nhật Tân, tại làn đường dành cho ô tô hướng đi từ quận Tây Hồ - huyện Đông Anh. Sau đó T đã đâm trực diện vào chiếc ô tô Mitsubishi Outlander khiến chính mình bị thương tích nặng.
Vận động người đàn ông U50 bị truy nã ra đầu thú

Vận động người đàn ông U50 bị truy nã ra đầu thú

Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa vận động và tiếp nhận một đối tượng bị truy nã ra đầu thú, đi chấp hành án phạt tù.
Hỗn chiến trong đêm khiến 2 người chết, 3 người bị thương

Hỗn chiến trong đêm khiến 2 người chết, 3 người bị thương

Do có mâu thuẫn từ trước, 2 nhóm người đã dùng dao tự chế lao vào hỗn chiến làm 2 người chết, 3 người cấp cứu tại bệnh viện.
Lý do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được giảm 1 năm tù

Lý do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được giảm 1 năm tù

Theo đó, Hội đồng phúc thẩm của Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) tuyên 17 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm) về tội “Nhận hối lộ”.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động