Hà Nội: Bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênSở GTVT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 Âm lịch), 30-4 và 1-5-2019.
Với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải dịp nghỉ lễ trên, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội; Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Quản lý và Điều hành GTĐT và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội.
Cụ thể, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải bằng xe buýt xây dựng kế hoạch phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ lễ, đảm bảo chất lượng xe tham gia hoạt động trên tuyến, số lượng xe dự phòng tối đa để giải tỏa lượng khách tăng cao vào các ngày cao điểm tại các bến xe khách và kịp thời giải tỏa khách đi các tỉnh khi có yêu cầu.
Ảnh minh hoạ |
Các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt bố trí xe đảm bảo số lượng và chất lượng tham gia hoạt động trên các tuyến, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thời gian chạy, lộ trình của các tuyến và cần chú trọng các tuyến hoạt động phục vụ hành khách tại các bến xe khách liên tỉnh, khu vực các nhà Ga, các tuyến qua các khu vực tổ chức vui chơi,... Quán triệt nhân viên lái phụ xe nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ. Tuyệt đối không dùng rượu bia, chất kích thích khi thực hiện nhiệm vụ.
Các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách bằng xe taxi đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách; nhắc nhở lái xe nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của thành phố trong việc dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường của thành phố, nghiêm cấm sử dụng bia rượu và các chất kích thích trong thời gian làm việc, cấm phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, ép giá khách, chở quá tải, chở hàng cấm, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự khi giao tiếp với hành khách.
Đối với hoạt động vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch: Trang hoàng tại các bến xe đảm bảo hình thức đẹp, sạch sẽ, văn minh, tiết kiệm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tổ chức tốt các dịch vụ hành khách và phương tiện. Niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé, chất lượng dịch vụ vận tải; bố trí đủ đèn chiếu sáng, khu vệ sinh, y tế...
Bố trí thêm quầy bán vé, tăng cường nhân viên bán vé, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp vận tải kịp thời bán vé cho hành khách khi lượng hành khách tăng đột biến tại các bến xe, không để hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi lâu khi mua vé và khi lên xe. Bố trí cán bộ của bến xe phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn đối với phương tiện và người lái trước khi xe xuất bến.
Nghiêm cấm các hành vi: Chở quá tải, chở hàng hoá lẫn với hành khách, hàng hóa dễ cháy nổ, hàng quốc cấm; hàng lậu, gia súc, gia cầm trên xe ô tô khách; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích trong khi làm việc; lái xe không có đủ giấy tờ, giấy phép lái xe theo quy định, lái xe không có lệnh điều động của đơn vị vận tải; kiên quyết không cho xe chở quá tải và không đảm bảo các điều kiện xuất bến. Lập biên bản đối với các vi phạm, tổng hợp báo cáo Sở GTVT Hà Nội để xử lý theo quy định.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về vận tải khách hợp đồng, xe vận tải nội bộ, xe trung chuyển trá hình đón trả khách như tuyến cố định, các phương tiện không có phù hiệu nhưng vẫn hoạt động... Kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hàng hóa vi quy định về hoạt động kinh doanh vận tải; Phối hợp với Công an Thành phố, công an các quận, huyện và chính quyền địa phương xử lý các vi phạm hành lang ATGT gây mất mỹ quan đô thị, gây mất ATGT, đặc biệt tại các khu vực xung quanh các bến xe khách trên địa bàn thành phố.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại