Thứ sáu 26/04/2024 20:43
Câu chuyện hòa giải:

Gương vỡ lại lành…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng có kinh nghiệm 12 năm trong công tác hòa giải tại địa phương, câu chuyện của vợ chồng chị M tại tổ dân phố 8, phường Bưởi (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đối với hòa giải viên Bùi Thị Kim Phượng (SN 1952) không phải là một “ca” quá khó. Nguyên nhân gây rạn nứt hôn nhân của vợ chồng chị M bắt nguồn từ thói đam mê cờ bạc của người chồng.
“Muốn hòa giải thành phải tìm hiểu và phân tích được cái đúng, cái sai của mỗi bên”
Bà Bùi Thị Kim Phượng: “Muốn hòa giải thành phải tìm hiểu và phân tích được cái đúng, cái sai của mỗi bên”. Ảnh: Văn Biên

Anh Q (chồng chị M) không có việc làm ổn định, hàng ngày ai thuê gì thì làm, thu nhập không ổn định. Những đồng tiền làm ra chỉ đủ cho anh Q chi tiêu hàng ngày, không phụ giúp gì cho vợ để lo sinh hoạt gia đình và con cái ăn học. Mặc dù thu nhập ít ỏi, chỉ đủ ăn tiêu nhưng anh Q có thói quen bài bạc. Hễ có thời gian rảnh là anh Q lại lao đầu vào những trò sát phạt đỏ đen.

Anh Q thua bạc nhiều, càng thua lại càng ham chơi để gỡ lại. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, số tiền anh thua bạc lên tới hàng trăm triệu đồng, không có khả năng trả nợ. Để có tiền trả nợ, anh về cáu gắt với vợ con, yêu cầu chị M lo tiền để trả nợ giúp.

Chị M buôn bán nhỏ lẻ tại chợ, thu nhập hàng ngày cũng đủ chi trả cho những khoản sinh hoạt gia đình và lo cho 2 đứa con ăn học nên cũng không dư dả gì. Lần đầu thấy chồng về báo nợ hàng trăm triệu do thua bạc, chị M sốc nặng, hai vợ chồng đã to tiếng với nhau khiến xóm giềng mất ngủ. Anh Q thề thốt nếu chị giúp anh trả món nợ thì sẽ từ bỏ cờ bạc, tu chí làm ăn.

Nghe chồng hứa hẹn sẽ từ bỏ thói đỏ đen, nghĩ đến hạnh phúc gia đình và 2 đứa con cũng cần có đầy đủ bố mẹ, chị M rút số tiền tiết kiện ít ỏi và vay mượn thêm họ hàng mang đi trả nợ cho anh Q.

Tưởng rằng, sau lần đó, anh Q sẽ từ bỏ hẳn cờ bạc, nhưng không những bỏ mà òn chơi nhiều hơn, số tiền chơi mỗi lần càng ngày càng nhiều.

Sau mỗi trận thua bạc, anh Q trở nhà với vẻ mặt rầu rĩ, gắt gỏng, quát tháo vợ con và yêu cầu chị M “xoay” tiền cho anh để trả nợ.

Cứ mỗi lần anh Q yêu cầu chị M đưa tiền để trả nợ thì chị M lại cằn nhằn, trách móc, thậm chí không ít lần chửi tục chồng, dẫn đến vợ chồng xô xát. Quá sức chịu đựng, chị M gửi đơn đến tòa án xin ly hôn.

Bằng trách nhiệm và cả những thấu hiểu hậu quả sẽ ra sao nếu như không giải quyết được tình trạng căng thẳng giữa hai vợ chồng, thì người phụ nữ bao giờ cũng bị thiệt thòi, tổn thương hơn cả. Với kỹ năng mềm dẻo, thuyết phục, bà Phượng cùng các thành viên trong tổ hòa giải đã không quản ngại khó khăn, vất vả, nhiều lần gặp gỡ vợ chồng chị M, anh Q để tuyên truyền, giải thích.

Mưa dầm thấm lâu, sau nhiều buổi đến hòa giải thấu lý, đạt tình, kết quả là anh Q đã hứa bỏ cờ bạc, chị M cũng đồng ý tha thứ cho lỗi lầm của chồng trong quá khứ… vợ chồng chị M, anh Q đã làm lành với nhau trong niềm vui, phấn khởi của những người thân, gia đình.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Với vai trò là thành viên tổ hòa giải tổ dân phố 8, phường Bưởi, bà Bùi Thị Bích Phượng đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết những vụ việc xích mích giữa hàng xóm láng giềng, vợ chồng… Nhiều năm nay, bà Phượng cùng với các thành viên trong tổ hòa giải phối hợp hòa giải thành công nhiều vụ việc từ chuyện các cặp vợ chồng xích mích, đến chuyện lớn hơn là mâu thuẫn giữa các hộ gia đình với nhau, mâu thuẫn giữa hộ gia đình với tập thể xóm, làng…
Những lần hòa giải đáng nhớ... Những lần hòa giải đáng nhớ...
Chuyện từ cái bếp ninh xương của chủ quán phở Chuyện từ cái bếp ninh xương của chủ quán phở
Mỗi vụ việc hòa giải không thành công đều để lại những nỗi niềm Mỗi vụ việc hòa giải không thành công đều để lại những nỗi niềm
Chuyện từ đường ống nước xả thải Chuyện từ đường ống nước xả thải
Chuyện nuôi gà trên tầng thượng của gia đình ông T Chuyện nuôi gà trên tầng thượng của gia đình ông T
Những mâu thuẫn “nan giải” trong gia đình Những mâu thuẫn “nan giải” trong gia đình
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động