Thứ năm 25/04/2024 23:32
Câu chuyện hòa giải:

Chuyện nuôi gà trên tầng thượng của gia đình ông T

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gia đình ông T và bà M trú tại TDP Hà Trì 1, phường Hà Cầu, quận Hà Đông là hàng xóm sát vách đã được mấy chục năm nay, tình cảm gắn bó khăng khít. Có chuyện gì hai gia đình cùng đều thủ thỉ tâm sự cùng nhau, đến đi chợ cũng đi cùng nhau.
Chuyện nuôi gà trên tầng thượng của gia đình ông T
Bà Nguyễn Thị Phương, tổ viên tổ hòa giải đã cùng tổ hòa giải, hòa giải thành chuyện mâu thuẫn giữa gia đình ông T và bà M

Ngày trước, khi bọn trẻ chưa lớn, hai nhà còn nhận nhau làm thông gia nhưng lớn lên tự chúng đã quyết định chuyện hôn nhân nên hai gia đình vẫn vui vẻ, động viên nhau không làm thông gia thì vẫn làm hàng xóm tốt “tối lửa tắt đèn có nhau”.

Ấy vậy mà, đến một ngày, hàng xóm ngạc nhiên khi hai gia đình vốn thân nhau như thế nay lại có cán bộ tổ hòa giải đến nhà làm việc, giải quyết xích mích. Chuyện bắt đầu khi nhà ông T mua đàn gà về nuôi ở trên sân thượng. Mới đầu, gia đình bà M còn ủng hộ nhiệt tình với hàng xóm thân vì vừa tận dụng được không gian trên sân thượng, vừa có gà sạch để ăn.

Tuy nhiên, khi nhà ông T nuôi gà được gần chục ngày thì bà M bắt đầu thấy có vấn đề. Chẳng là gia đình ông T chăn nuôi luộm thuộm, không chịu quét dọn vệ sinh chuồng gà, thức ăn vương vãi khiến rất nhiều ruồi nhặng bay tới và mùi phân bốc ra bay sang các hộ liền kề.

Trong khi đó, nhà bà M liền kệ ngay cạnh lại là người ưa sạch sẽ nên thấy rất chướng tai gai mắt với tình trạng nuôi gà của ông T. Không những thế, nơi đặt chuồng gà của nhà ông T lại sát với phòng thờ nhà bà M. Mỗi lần bà M lên dọn dẹp phòng thờ, đập vào mắt những hình ảnh không muốn nhìn cùng với mùi phân gà rất khó chịu.

Bà M có sang góp ý với gia đình ông bà T việc mỗi ngày phải quét dọn vệ sinh chuồng sạch sẽ, tránh ô nhiễm trên tầng thượng rồi sinh ra dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Khi ấy, vợ chồng ông T còn cười bảo bà M là cứ lo xa, vài con gà đã làm sao mà dịch bệnh, tôi cũng có thấy thối đâu, hàng xóm có ai kêu gì đâu.

Thời gian sau, thấy tình trạng vẫn không thay đổi, bà M nhiều lần sang góp ý nhưng không được cải thiện khiến bà M bực tức trong lòng. Bức xúc dẫn đến nói xấu nhau rồi xích mích, cãi vã nhau thường xuyên khiến không khí hàng xóm căng thẳng.

Sau đó, bà M đã làm đơn kiện gửi về TDP. Sau khi nhận được đơn, tổ hòa giải số 2, TDP Hà Trì 1, phường Hà Cầu đã đến gặp gỡ gia đình các bên để làm công tác hòa giải. Khi đến tận nơi kiểm tra khu vực chăn nuôi gà của ông T, tổ hòa giải thấy đúng là bẩn và mất vệ sinh làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Cô Nguyễn Thị Phương, tổ viên tổ hòa giải cho biết: “Chúng tôi đã nhắc nhở và giải thích cho gia đình ông T, nuôi gà là việc riêng của gia đình ông bà nhưng để ô nhiễm ảnh hưởng đến hàng xóm và những người xung quanh thì ông bà phải rút kinh nghiệm. Mọi chuyện sẽ không căng thẳng, phức tạp nếu ông bà chịu khó quét dọn, vệ sinh chuồng trại hàng ngày…”.

Với gia đình bà M, tổ hòa giải cũng đã nhẹ nhàng góp ý không nên đi nói xấu hàng xóm, gây mất đoàn kết, chia rẽ tình cảm xóm giềng. Sau khi được tổ hòa giải phân tích, giữa hai gia đình đều cùng nhìn nhận được vấn đề và tiếp thu ý kiến làm việc của tổ hòa giải.

Hai gia đình đã bắt tay làm hòa với nhau, gia đình ông T đã hứa sẽ không để tình trạng ô nhiễm tái diễn ảnh hưởng đến hàng xóm. Từ đó, câu chuyện về con gà nuôi trên tầng thượng cũng kết thúc và thành công trong êm đẹp.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động