Thứ hai 06/05/2024 18:57
Câu chuyện hòa giải:

Chuyện từ cái bếp ninh xương của chủ quán phở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều năm trước vợ chồng anh Thanh từ quê lên Hà Nội, thuê một cửa hàng nhỏ ở tổ dân phố số 10, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân để bán bún phở ăn sáng. Còn bà Mai lại mở quán nước nhỏ ngay trước cửa nhà mình. Dù không phải là hàng xóm gắn bó lâu năm nhưng giữa hai gia đình vẫn vui vẻ, bình yên.

Thế rồi, vợ chồng anh Thanh sử dụng một cái bếp than để ninh xương làm nước dùng nấu phở. Từ cái bếp than này, hai gia đình xảy ra xích mích rồi kiện cáo nhau. Anh Thanh cho rằng vì không gian chật hẹp nên anh kéo cái bếp than để sát cửa nhà bà Mai, vừa thuận tiện cho việc lấy nước dùng, vừa có chỗ cho khách để xe mà cũng không ảnh hưởng đến ai, bởi chiếc bếp than vẫn nằm trên diện tích đất nhà mình.

Còn bà Mai mỗi ngày ngồi bán hàng lại chướng mắt khi cái bếp than nằm chềnh ềnh bên cửa, vừa mất thẩm mỹ lại độc hại do khói từ bếp than bay vào nhà bà. Nhiều lần góp ý nhưng anh Thanh vẫn không tiếp thu khiến bà Mai bực tức, hai bên thường xuyên lời ra tiếng vào rồi bà Mai viết đơn kiện cáo.

Sau khi nắm được nội dung vụ việc, bà Thái Thị Thanh Năm, tổ trưởng tổ dân phố đã nhiều lần đến tìm hiểu nguồn cơn sự việc, đồng thời làm công tác dân vận rồi cùng các hòa giải viên tổ chức hòa giải cho hai gia đình.

Chuyện từ cái bếp ninh xương của chủ quán phở
Ảnh minh họa

Bà Năm đã phân tích đúng - sai, tình - lý trong câu chuyện để hai bên hiểu nhau hơn. Anh Thanh nên thay đổi vị trí cái bếp than và cũng nên tìm loại bếp khác thay thế, vì thực tế Hà Nội đang dần cấm dùng bếp than vì khói bếp than rất độc hại, không chỉ bay vào nhà bà Mai mà chính gia đình anh cũng ảnh hưởng. Còn bà Mai thì cần cư xử nhẹ nhàng hơn để tình làng nghĩa xóm gắn kết, tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau làm ăn.

Nếu hai bên vui vẻ với nhau, khách ăn phở nhà anh Thanh xong thì giới thiệu sang nhà bà Mai uống nước và ngược lại, khách đến nhà bà Mai uống nước thì giới thiệu sang nhà anh Thanh ăn phở. Nếu được như thế thì có phải là mọi xích mích sẽ được hóa giải.

Thế nhưng, anh Thanh vẫn cố chấp vì cho rằng cái bếp than không ảnh hưởng đến ai cả và gia đình anh cũng chỉ dùng ninh xương vài tiếng đồng hồ vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Trước tình thế đó, bà Năm đưa ra kế sách “mềm nắn rắn buông”. Bà tiếp tục phân tích cho anh Thanh và bà Mai rằng hòa giải hết tình hết lý nhưng không thành, hai bên vẫn cứ cố chấp với nhau thì bà sẽ mời công an phường đến làm việc.

Một khi công an vào cuộc thì việc làm ăn giữa hai gia đình sẽ khó khăn hơn, thậm chí phải dẹp quán hàng. Bởi vì quán phở và quán nước của hai nhà nhiều khi vẫn để các vật dụng chìa ra ngoài vỉa hè, hoặc nhiều khi khách đến uống nước để xe sai quy định… như vậy là vi phạm trật tự đô thị. Lúc này, anh Thanh mới hiểu ra vấn đề, đồng ý sửa sai, xích mích với bà Mai được hóa giải.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động