Thứ sáu 05/12/2025 19:13
Khi các công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô về đích:

Góp phần hoàn thiện quy hoạch chung của Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở gồm tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Sau khi hoàn thành, đơn vị sẽ kiểm định, thử tải công trình và thẩm tra an toàn giao thông trước khi thông xe. Khi hoạt động, tuyến đường sẽ giúp tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô.
Vành đai 2 đã tới giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵng sàng cho ngày thông tuyến.
Vành đai 2 đã tới giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵng sàng cho ngày thông tuyến. Ảnh: Khánh Huy

Nỗ lực khẩn trương về đích

Sau hơn 4 năm thi công, đường Vành đai 2 trên cao sắp hoàn thiện. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô Hà Nội. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần hoàn thiện quy hoạch chung của TP.

Theo đại diện đơn vị thi công, tuyến đường sẽ được bàn giao trong tháng 12 còn ngày thông xe do UBND TP Hà Nội quyết định.

Đề cập tới việc kiểm soát tiến độ, chất lượng của dự án giao thông trọng điểm này, Phó Tổng GĐ Tập đoàn Vingroup Phạm Văn Cương cho biết, chủ đầu tư đã huy động máy móc, nhân lực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để không chỉ rút ngắn tiến độ mà còn kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, làm xong đến đâu nghiệm thu đến đó. Theo tính toán, dự án này có thể vượt tiến độ khoảng hơn 10 tháng so với yêu cầu của TP.

Cũng theo ông Cương, phần đường trên cao được thi công với công nghệ cầu bê tông cốt thép trên đà giáo di động. Các tiêu chuẩn kỹ thuật đúc dầm được bảo đảm ở mức tốt nhất bằng hệ thống quan trắc hoạt động liên tục. Đặc biệt ở dự án này, ngoài các định mức, chỉ tiêu quy định, Vingroup còn bổ sung quy trình kỹ thuật thử tải gần như 100% để bảo đảm an toàn nhất cho tuyến đường khi đưa vào khai thác. Đoạn trên cao hoàn thành đến đâu đoạn dưới thấp cũng sẽ thi công “cuốn chiếu” đến đó để hoàn thành toàn bộ dự án và bàn giao cho TP Hà Nội trong năm 2023.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội cho việc triển khai các công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị, phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân. Do đó, các đơn vị đã nỗ lực tăng tốc thi công, khẩn trương “về đích” song vẫn phải đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Chuẩn bị sẵng các kịch bản khi thông xe

Đường Vành đai 2 đang được gấp rút cho những hạng mục cuối dù chưa thông xe toàn tuyến nhưng những lo vào các giờ cao điểm, lượng xe tham gia giao thông đông khiến đoạn đường này sẽ ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, nếu không giải quyết được các “nút thắt cổ chai”, việc thông xe sẽ mất đi ý nghĩa vì vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Trong đó, những “nút thắt cổ chai” ở hai đầu là việc đang hiện hữu trước mắt người dân.

Ở đầu thứ nhất, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vẫn chưa xong, nếu thông xe sẽ hình thành nên “nút thắt cổ chai”, tạo điểm ùn tắc mới. Điểm thứ hai là nút thắt Ngã Tư Sở. Tại đây, điểm kết thúc cùng nhánh lên xuống của đường trên cao cách nút giao này khoảng 150 mét, có sự giao thoa giữa các trục hướng tâm và đường vành đai, cộng thêm tốc độ lưu của đường trên cao khá nhanh (80km/h), sẽ tạo áp lực rất lớn lên nút giao đã mãn tải.

Trước đó, đầu tháng 11/2020, khi Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở được thông xe đã đem đến nhiều kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ. Song chỉ thời gian ngắn sau khi thông xe, tình trạng ùn tắc lại tái diễn vào giờ cao điểm.

Để khắc phục tình trạng này, tháng 7/2022, TP Hà Nội đã điều chỉnh phân luồng giao thông tại nút giao này theo hướng ưu tiên phương tiện từ đường Trường Chinh sang đường Láng và ngược lại. Việc điều chỉnh này phần nào làm giảm áp lực giao thông tại nút Ngã Tư Sở, nhưng lại khiến tình trạng ùn tắc tại đường Láng, Tây Sơn thêm nghiêm trọng.

Theo chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, việc để luồng xe lớn đâm thẳng vào Ngã Tư Sở như hiện nay là không hợp lý. Đồng thời, quanh các nút giao này, đặc biệt nút Ngã Tư Sở rất đông dân cư, các khu đô thị nén gây áp lực cho Vành đai 2 nhưng lại thiếu những trục hướng tâm thay thế.

Bên cạnh đó, việc tuyến Vành đai 2 chỉ có 2 làn đường, không có làn khẩn cấp như những tuyến khác sẽ gây rất nhiều khó khăn khi di chuyển nếu có phương tiện gặp sự cố.

Những phương án được tính đến

Theo các chuyên gia, khi mở rộng cục bộ một tuyến đường, nó sẽ làm thay đổi về mặt phân bổ lưu lượng trên mạng lưới. Hệ quả là có những đoạn tuyến được làm mới hay nâng cao năng lực sẽ tăng tính hấp dẫn, thu hút nhiều phương tiện đi vào, dẫn đến là những đoạn chưa được mở rộng sẽ không thể tiếp nhận được lưu lượng mới tăng thêm. Khi đó, mức độ ùn tắc càng nghiêm trọng hơn.

Thứ 2, quanh các nút giao này, đặc biệt là nút Ngã Tư Sở là những khu vực rất đông dân cư, các khu đô thị nén như Khương Trung, Trung Liệt, Royal City… nhưng lại thiếu những trục hướng tâm thay thế cho tuyến Nguyễn Trãi - Tây Sơn.

Trong phương án đưa ra mới đây, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất phương án phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức đếm phương tiện hiện trạng và dự kiến sau khi thông xe Vành đai 2 trên cao.

Tuy vậy, phương án này mới chỉ tính đến việc thực hiện tại nút Ngã Tư Sở, trong khi một tuyến mới được nâng cấp, không chỉ ảnh hưởng đến một nút, thậm chí một tuyến, mà cả một mạng lưới. Đó là chưa kể, tháng 9/2023, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 tiếp tục được đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện sẽ gia tăng đáng kể trên chính tuyến vành đai này.

Bởi vậy, để đường Vành đai 2 thông xe toàn tuyến được khai thác một cách hiệu quả, rất cần thực hiện đo đếm phương tiện trên toàn tuyến, thậm chí đánh giá cả sự tác động đến các khu vực xung quanh một cách bài bản, để từ đó có giải pháp phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý, một cách hiệu quả nhất.

Cần nghiên cứu phân loại những phương tiện được lưu thông trên tuyến đường. Đồng thời, cần đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hơn nữa hệ thống camera xử phạt nguội từ lực lượng chức năng, kết hợp dữ liệu vi phạm được người dân gửi về. Những vị trí hệ thống camera chưa khỏa lấp hết thì cần lực lượng CSGT tăng cường tuần tra lưu động để xử lý.

Về lâu dài, cần sớm đầu tư hoàn thiện toàn tuyến đường Vành đai 2 theo vòng tròn khép kín, để không còn những điểm nghẽn như tại đường Láng hiện nay, khả năng lưu thoát của toàn tuyến mới được đảm bảo.

Đưa ra giải pháp khắc phục, ông Phan Lê Bình cho rằng, cần sớm đầu tư hoàn chỉnh đoạn trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy theo quy hoạch toàn tuyến vành đai 2 đã được phê duyệt. Khi đó, trục vành đai 2 sẽ thông suốt từ cầu Vĩnh Tuy tới cầu Nhật Tân.
Lấy ý kiến về nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội
Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch 5 phân khu đô thị vệ tinh huyện Sóc Sơn
Góp phần quản lý sử dụng quỹ đất hiệu quả
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Hà Nội tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh

Hà Nội tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh

Thực hiện chỉ đạo của Công an TP Hà Nội về đẩy mạnh tiến độ cấp căn cước công dân, đặc biệt đối với nhóm học sinh, Công an cấp cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyên đề và triển khai với tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Ngày 4/12, thời tiết trên cả nước tiếp tục ghi nhận những diễn biến phức tạp khi không khí lạnh tăng cường kết hợp hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 15 gây mưa lớn tại miền Trung, đồng thời khiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chìm sâu trong rét.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động