Thứ sáu 19/04/2024 06:15
Thực tế từ việc khai thác 4 hầm chui trên địa bàn Thủ đô:

Giúp giảm thiểu xung đột giữa các dòng phương tiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ thực tế khai thác 4 hầm chui trên địa bàn Thủ đô thời gian qua đã giúp giảm đáng kể xung đột giao thông và xóa các điểm đen ùn tắc. Điều đó khẳng định, việc đầu tư xây dựng các nút giao khác mức, trong đó có các hầm chui là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
Hầm chui Trung Hòa nổi tiếng là con đường đẹp với những bức tường lá rủ xanh mướt, dịu mát
Hầm chui Trung Hòa nổi tiếng là con đường đẹp với những bức tường lá rủ xanh mướt, dịu mát

Hiệu quả từ 4 hầm chui

Sau khoảng 3 năm thi công, Kim Liên - Xã Đàn là hầm chui đầu tiên của Hà Nội, được khởi công từ năm 2006 với tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng, đi vào hoạt động năm 2009. Vào thời điểm xây dựng, công trình được xem là đường hầm hiện đại nhất Đông Nam Á.

Hầm được xây dựng tại nút giao thông Kim Liên, là hạng mục giao thông quan trọng của Hà Nội, nối đường Đại Cồ Việt với đường Xã Đàn. Công trình có chiều dài 644 m, chiều rộng 18,5 m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7 m. Công trình đã giúp cải thiện tình trạng ùn tắc tại khu vực Đại Cồ Việt - Xã Đàn.

Sau hầm chui đầu tiên này, phải đến tháng 1/2016, Hà Nội mới có thêm 2 hầm chui được hoàn thành. Đó là hầm chui Trung Hòa nằm tại nút giao Trung Hòa - nút giao thông quan trọng giao cắt giữa đường Vành đai 3 với điểm đầu Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và hầm chui Thanh Xuân.

Công trình được khởi công từ đầu năm 2015 với tổng mức đầu tư 1.087 tỷ đồng, giúp kết nối đường Trần Duy Hưng với Đại lộ Thăng Long. Mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới, chiều rộng 3,5 m/làn. Chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8 m (trong đó hầm kín dài 120 m, hầm hở dài 488 m, đường dẫn vào hầm dài 83,8 m). Hầm chui nút giao Trung Hòa là tiểu dự án thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 3 Hà Nội - Giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm.

Hầm chui Thanh Xuân qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi có chiều dài 980 m, được khởi công từ tháng 6/2014 từ kinh phí hơn 500 tỷ đồng vốn ODA Nhật Bản. Hầm có tổng mức đầu tư 551 tỷ đồng, mỗi hầm có 2 làn xe cơ giới vận tốc thiết kế 60 km/h. Chiều dài của phần hầm kín là 109 m, hầm hở chữ U 280 m và tường chắn chữ L 325 m. Vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa QL 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao, hầm chui Thanh Xuân giúp hóa giải tình trạng ùn tắc tại đây.

Với hầm chui Trung Hòa và các công trình đường sắt trên cao, cầu cạn, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi trở thành nút giao đầu tiên có 4 tầng giao thông ở Hà Nội.

Cả hai hầm chui này đều nằm trên trục đường Vành đai 3 - nơi có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa đường Nguyễn Trãi, đường Vành đai 3 và tuyến đường sắt trên cao, hầm chui Thanh Xuân giúp giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc tại đây.

Đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), TP Hà Nội khánh thành hầm chui thứ tư tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3. Cùng với hầm chui Trung Hòa và Thanh Xuân, hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đã phát huy vai trò vô cùng quan trọng, khắc phục ùn tắc giao thông cho các tuyến đường hướng tâm trọng yếu khu vực cửa ngõ phía Tây và Tây Nam Thủ đô. Đây đều là các dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết “bài toán” ùn tắc giao thông, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông vận tải, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức.

Tạo tiền đề cho các công trình giao thông trọng điểm

Từ hiệu quả của 4 hầm chui đã hoàn thành và đưa vào khai thác, tháng 10/2022, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã khởi công dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL 1A, cách điểm giao cắt với QL 1A khoảng 460m; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2025 mang đến rất nhiều kỳ vọng trong giải quyết bài toán ùn tắc, cải thiện diện mạo đô thị.

Theo thiết kế, hầm chui qua nút giao đường Kim Đồng - Giải Phóng có chiều dài 460m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL 1A. Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với QL 1A khoảng 460m. Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành sau khoảng 30 tháng thi công.

Ngay sau khi khởi công dự án hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tiếp tục đề xuất TP xây dựng thêm một số hầm chui khác qua Vành đai 3.

Tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của TP. Mặt khác, cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trên là cần thiết.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cũng đề xuất làm hầm chui tại nút giao Đàm Quang Trung - Cổ Linh nhằm khớp nối đồng bộ theo quy hoạch, phát huy hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng như cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và tuyến đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Với việc xây dựng và khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, trong đó có nhiều hầm chui đã và đang góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Thủ đô; đồng thời, góp phần kết nối hạ tầng phục vụ vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Phường Tràng Tiền: Trả lại cảnh quan sạch đẹp sau đợt ra quân
Các biện pháp để giảm thiểu úng ngập tại Hà Nội
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công khai danh sách ô tô vi phạm bị phạt nguội tháng 4/2024

Công khai danh sách ô tô vi phạm bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 11 đến 14/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 71 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Du khách Mỹ bị lạc tại Hà Nội vô cùng cảm kích khi được công an giúp đỡ

Du khách Mỹ bị lạc tại Hà Nội vô cùng cảm kích khi được công an giúp đỡ

Thông tin từ Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đơn vị vừa giúp đỡ một du khách Mỹ bị lạc đường, không nhớ khách sạn lưu trú trở về khách sạn an toàn…
Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Chiều 17/4, một xe chở khách giường nằm đã bất ngờ bốc cháy trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (đoạn qua huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng phương tiện và nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường số lượng phương tiện vận tải ôtô khách phục vụ vận tải hành khách. Dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
Hà Nội: không để thiếu điện trong mùa hè

Hà Nội: không để thiếu điện trong mùa hè

Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt… trên địa bàn TP Hà Nội không bị ảnh hưởng do thiếu điện khi bước vào mùa hè.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4.
Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, sau có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024. Theo đó, từ ngày 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH.
Hà Nội: gần 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục

Hà Nội: gần 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT tư thục.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động