Thứ bảy 20/12/2025 04:19

Giải pháp thu hút khách du lịch từ thị trường quốc tế sau đại dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, tác động tích cực đến tốc độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên, những kết quả ấn tượng này chủ yếu là từ du lịch nội địa, còn đối với du lịch quốc tế, mặc dù đã có nhiều chính sách để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhưng kế quả chưa được như kỳ vọng.
Du khách quốc tế tại Việt Nam
Du khách quốc tế tại Việt Nam

Liên kết tạo sức mạnh cho du lịch Việt

Vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP HCM phối hợp với Tổng cục Du lịch khai mạc sự kiện “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam”, nhằm hỗ trợ các DN thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết. Đồng thời, bàn giải pháp cụ thể để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, phục hồi và phát triển toàn diện ngành du lịch Việt Nam. Sự kiện được kỳ vọng là bước khởi đầu mạnh mẽ cho mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các DN lữ hành của TP HCM nói riêng, DN du lịch, khách sạn, vận chuyển và cung ứng dịch vụ du lịch trên cả nước nói chung, với mục tiêu thu hút du khách từ thị trường quốc tế sau đại dịch.

Thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đang có sự trở lại ấn tượng sau đại dịch Covid-19. Tính đến hết tháng 6-2022, tổng lượt khách nội địa đạt 60,8 triệu lượt (vượt kế hoạch đề ra cho cả năm 2022), tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019 (trước đại dịch Covid-19). Tuy nhiên, những kết quả ấn tượng này chủ yếu là từ du lịch nội địa, còn đối với du lịch quốc tế, mặc dù đã có nhiều chính sách để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhưng kế quả chưa như kỳ vọng. Đến hết tháng 7-2022, Việt Nam mới đón được 733.000 lượt khách quốc tế, chỉ đạt 15% kế hoạch năm 2022 và bằng 8% cùng kỳ năm 2019.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng cho biết, năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm triển khai thực hiện chương trình phục hồi kinh tế - xã hội sau 2 năm thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19. TP HCM đang tập trung mọi nguồn lực để phục hồi kinh tế, tạo tiền đề, nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trong giai đoạn 2023-2025 như mục tiêu đề ra. Trong đó, du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp và mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, xã hội hóa cao, tạo ra nhiều việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực phát triển cho nhiều ngành khác nhau...

Các chuyên gia đã cùng trao đổi về xu hướng phát triển du lịch quốc tế sau những ảnh hưởng to lớn của đại dịch. Ngành du lịch trong nước phải thay đổi để phục hồi nhanh và bền vững về du lịch quốc tế. Trong đó, từ ứng dụng công nghệ mới trong xúc tiến, xây dựng sản phẩm, phát triển các dịch vụ du lịch mới đến phát huy thế mạnh về ẩm thực, nghỉ dưỡng hàng đầu. Các DN cần hợp tác, liên kết để xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt giúp đưa Việt Nam trở thành điểm đến được yêu chuộng của du khách quốc tế và làm lan tỏa hình ảnh của Việt Nam đến toàn cầu.

Bàn giải pháp phục hồi du lịch quốc tế

Theo Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thị trường du lịch có những bước khởi sắc, nhất là hoạt động du lịch nội địa. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội thu hút khách quốc tế vào những tháng cuối năm, ngành du lịch cần tập trung 6 vấn đề: Làm mới sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh hấp dẫn, đẩy nhanh chuyển đổi số, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tiếp tục hỗ trợ DN.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, nói đến xu hướng du lịch quốc tế ở Việt Nam trong bối cảnh mới, có 7 xu hướng đó là: Du lịch an toàn, du lịch phục hồi sức khỏe, xu hướng lựa chọn phương thức di chuyển, du lịch ngoài trời trở về với thiên nhiên, du lịch gắn với công nghệ cao, sản phẩm du lịch mới. Trên cơ sở đó, ông Tuấn đề ra các giải pháp như: Cần tạo động lực cho các DN phục hồi và phát triển thông qua hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách. Bên cạnh đó, nên mở đường bay thẳng quốc tế tới các điểm đến an toàn, đặc biệt là xu hướng du lịch không tiếp xúc thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.

Đại diện Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đề xuất, cần sớm có kế hoạch chuyển đổi số quốc gia cho ngành du lịch, đây là xu hướng cần phải làm. Cách xúc tiến truyền thống vẫn làm nhưng phải thêm hướng tiếp cận, vẫn tiếp tục hoạt động xúc tiến truyền thống để thu hút khách hàng tiềm năng. Tiếp theo là chúng ta cần xúc tiến các nền tảng công nghệ số, đưa cơ sở dữ liệu sản phẩm đến trực tiếp với khách hàng. Hiện nay cơ sở dữ liệu, các nền tảng số về du lịch ở Việt nam còn thấp, cần sớm thay đổi việc này.

Nhằm phục hồi và thúc đẩy thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, các chuyên gia, đại diện các DN, hiệp hội đã đưa ra nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư phát triển các loại hình sản phẩm du lịch, nhất là du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, du lịch trải nghiệm cộng đồng, theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách du lịch trong giai đoạn mới, tăng sức cạnh tranh cho các điểm đến trong nước…

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, làm mới sản phẩm du lịch là yếu tố then chốt để tăng khả năng cạnh tranh so với các nước trong khu vực, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo lại nguồn nhân lực chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá du lịch… Để giải quyết những vấn đề nêu trên, cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các DN và địa phương nhằm phát huy thế mạnh nổi trội của từng DN, từng địa phương…
Tìm kiếm giải pháp chung tay phục hồi bền vững du lịch Việt Nam
“ Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển”
Du lịch Việt Nam đặt quyết tâm phục hồi trong năm 2022
Phát động mở lại hoạt động du lịch: “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn” được tổ chức tại Hạ Long
Người Việt "khoái" đi du lịch thứ 2 châu Á
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Với sự tham gia của hàng chục nghìn khán giả tại Sân vận động Mỹ Đình, live concert See The Light đã mở ra một hành trình ấn tượng, nơi âm nhạc, không gian và trải nghiệm được tổ chức đồng bộ để kết nối hàng chục nghìn người trong cùng một nhịp cảm xúc.
Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Hà Nội có hơn 6.489 di tích được kiểm kê - một con số đủ để thấy lớp văn hóa dày đặc phủ kín từng con phố, từng dấu tích của kinh đô nghìn năm. Thế nhưng, nhiều giá trị văn hóa vẫn “ẩn mình” trong những ngõ hẹp, hoặc chỉ xuất hiện trong các tài liệu chuyên khảo khó tiếp cận. Các dự án số hóa di sản gần đây đã mở ra hướng tiếp cận mới, đưa di sản Thăng Long bước vào không gian công nghệ số, tăng tương tác và khả năng tiếp cận không giới hạn.
Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Phim điện ảnh mới nhất Tuấn Trần tham gia là “Hộ linh tráng sĩ”, được quay từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, dự kiến phát sóng vào tháng 8/2026. Đây là một vai diễn đặc biệt đòi hỏi sự dấn thân và khả năng biến hóa linh hoạt.
Lời hẹn ước thanh xuân

Lời hẹn ước thanh xuân

Thanh xuân là những ngày tháng rực rỡ, ngập tràn niềm vui và cũng là những khoảnh khắc trong trẻo, vô tư nhất của tuổi học trò; là khoảng thời gian mà mỗi người luôn lưu giữ trong tim, không bao giờ phai mờ. Ngày nay những bộ ảnh kỷ yếu trở thành cách để lưu lại những khoảnh khắc vô giá của thanh xuân.
Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Hà Nội từ lâu vẫn mang trong mình một nhịp thở rất riêng. Nhịp thở khởi đầu từ những khu chợ. Những sáng sớm mùa Đông còn vương hơi lạnh, những quầy hàng, thúng mẹt, những tiếng chào quen thuộc như đánh thức TP theo cách ấm áp nhất. Người Hà Nội vẫn tin rằng, để hiểu một vùng đất, hãy bắt đầu từ chợ, nơi đời sống hiện lên chân thật và mang phong vị riêng.
ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

Các tham luận tại Hội thảo “Truyền thông và Công nghiệp Sáng tạo trong bối cảnh Châu Á đương đại” (ICCCI 2025) đã mang đến cái nhìn toàn diện về sự mở rộng nhanh chóng của công nghiệp sáng tạo và những yêu cầu mới đặt ra cho lực lượng nhân sự trong ngành.
Hà Nội khai thác di sản, tạo động lực phát triển bền vững mới

Hà Nội khai thác di sản, tạo động lực phát triển bền vững mới

Bước vào kỷ nguyên phát triển mới, Hà Nội đứng trước yêu cầu vừa tăng tốc hiện đại hóa, vừa giữ gìn bản sắc ngàn năm văn hiến. Tại hội thảo khoa học “Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới”, nhiều ý kiến khẳng định di sản văn hóa chính là nguồn lực mềm đặc biệt, tạo nền tảng cho phát triển bền vững của Thủ đô.
Trao thưởng Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh”

Trao thưởng Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh”

Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh” do câu lạc bộ “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức, phát động từ tháng 7/2020 và nhận được nhiều tác phẩm chất lượng.
Chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025

Chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025

Vừa qua, tại chùa Liên Trì (xã Kiều Phú, TP Hà Nội) đã diễn ra chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động