Thứ bảy 20/12/2025 20:31

Tìm kiếm giải pháp chung tay phục hồi bền vững du lịch Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đang gánh chịu những tổn thất nặng nề. Để từng bước phục hồi trở lại, việc tìm ra các giải pháp phát triển một cách phù hợp, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới là hết sức quan trọng đối với ngành kinh tế mũi nhọn này.
Tìm kiếm giải pháp chung tay phục hồi bền vững du lịch Việt Nam

Ngành du lịch đang từng bước mở cửa, đón khách du lịch quốc tế

Cần chiến lược thích ứng linh hoạt

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi toàn diện cấu trúc xã hội, sự thay đổi đó mang tính lâu dài, đưa hoạt động của toàn xã hội sang một trạng thái mới. Ngành Du lịch phải thích ứng, làm quen với khái niệm "bình thường mới" thì mới có thể phục hồi và phát triển.

Trong điều kiện bình thường mới, an toàn trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu được quy định bắt buộc ở mọi hoạt động du lịch. Các hoạt động chủ yếu trong du lịch đang và sẽ tiếp tục thay đổi, bổ sung theo hướng đảm bảo an toàn và ứng dụng công nghệ, nhất là việc đổi mới xúc tiến du lịch; công tác xây dựng sản phẩm du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; quản lý và kinh doanh của các DN du lịch…

“Điều này đòi hỏi các nhà quản lý, hiệp hội cũng như các DN lữ hành, người làm du lịch phải có sự điều chỉnh, nhanh chóng thích ứng với tình trạng bình thường mới, góp phần khôi phục và phát triển một cách bền vững” - Ông Vũ Thế Bình nói.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết: Năm 2020, với 2 đợt bùng phát của đại dịch Covid-19, cả nước chỉ đón được 3,8 triệu lượt khách quốc tế, giảm 80% so với năm 2019, khách nội địa giảm 50%, toàn ngành thiệt hại khoảng 530 nghìn tỷ đồng.

Sang năm 2021, các chỉ tiêu du lịch tiếp tục giảm sâu do tác động của đại dịch. Việt Nam chưa mở cửa đón khách quốc tế trở lại. Ước tính số liệu khách du lịch nội địa 10 tháng đầu năm 2021 đạt 32,3 triệu lượt (chỉ bằng 44,7% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó, khách lưu trú chỉ đạt 16,2 triệu lượt (bằng 44% so với năm 2019); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 138.150 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có. Để phục hồi du lịch, cần có cơ chế, chính sách phù hợp và chiến lược thích ứng linh hoạt.

Về giải pháp lâu dài, ông Tuấn đề nghị cần phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao: du lịch văn hoá, du lịch sinh thái, du lịch đô thị, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch chăm sóc sức khỏe; thí điểm phát triển sản phẩm du lịch tới các đảo xa bờ.

Tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của mỗi địa phương, mỗi vùng, phù hợp với lợi thế tài nguyên du lịch, đảm bảo kết nối với hệ thống sản phẩm du lịch của vùng và quốc gia. Ưu tiên khai thác có hiệu quả các giá trị văn hoá đặc trưng, nổi trội của mỗi địa phương gắn với phát triển du lịch bền vững; chú trọng khai thác thế mạnh ẩm thực đa dạng, đặc sắc của từng địa phương, vùng, miền để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh

Tạo cảm giác yên tâm cho du khách

Ở góc độ DN, theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng GĐ Flamingo Redtours, du lịch sau đại dịch tập trung vào một số xu hướng như du lịch sức khỏe, thiên nhiên, khách theo nhóm nhỏ với hành trình khép kín. Chính bởi vậy, khi xây dựng sản phẩm cần tính toán theo hướng mở, thuận lợi xử lý, điều chỉnh linh hoạt, đưa thêm những điều kiện thay đổi cho khách hàng. Sản phẩm được cá biệt hóa tới từng đối tượng khách hàng để tạo cảm giác yên tâm cho khách.

Bên cạnh đó, để nắm bắt cơ hội phục hồi ngành du lịch đạt kết quả như kỳ vọng, ngoài sự nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, nhiều ý kiến khuyến nghị, các DN, thành phần kinh tế khác cũng cần tích cực nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp chung để chung tay vượt qua khó khăn của đại dịch.

Trong đó, theo ông Nguyễn Công Hoan, các giải pháp khôi phục hoạt động du lịch cần phải theo phương châm “du lịch an toàn, an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” với các giải pháp và lộ trình cụ thể.

Nêu đề xuất các giải pháp phục hồi bền vững du lịch Việt Nam, đảm bảo an toàn, hấp dẫn, ông Phùng Quang Thắng, GĐ Cty Lữ hành Hanoitourist chia sẻ, đơn vị cần tập trung xây dựng các sản phẩm bảo đảm an toàn trong dịch bệnh nhưng vẫn đủ độ hấp dẫn. Lúc này, sản phẩm du lịch cần hướng đến yếu tố bền vững, trong đó có một số loại hình sẽ lên ngôi như: Du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch miền núi… Ngoài ra, du khách sẽ có xu hướng trải nghiệm du lịch “không chạm”, hạn chế tiếp xúc.

Ông Thắng nhấn mạnh, DN du lịch, lữ hành thể hiện vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm du lịch tại mỗi địa phương vừa đảm bảo an toàn trong dịch bệnh vừa mang tính hấp dẫn. Dựa vào thế mạnh của sản phẩm du lịch, việc khơi thông cũng như tăng cường mở rộng luồng khách du lịch, thị trường khách du lịch trong giai đoạn hậu Covid-19 sẽ giúp cho ngành du lịch phục hồi và phát triển nhanh chóng.

Theo số liệu thống kê trong tháng 11, Quảng Nam đã đón 3 chuyến bay với hơn 159 khách từ ngày 17-18-11; Phú Quốc (Kiên Giang) đón 202 khách Hàn Quốc ngày 20-11; Khánh Hòa đã đón 617 khách. Tổng số khách quốc tế đã đón là 978 người. Dự kiến, đến hết năm 2021, Khánh Hòa sẽ đón khoảng 9.400 lượt khách quốc tế; Đà Nẵng dự kiến đón 11.500 lượt… Đối với thị trường nội địa, trong tháng 11-2021, một số địa phương có số lượng khách du lịch nội địa tăng hơn so với tháng trước như Khánh Hòa 522.000 lượt người; Hà Nội 300.000 lượt người; Lạng Sơn 300.000 lượt người; Quảng Ninh 170.000 lượt người; Lào Cai 55.450 lượt người...
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Hà Nội Đẹp Sound” - thanh âm đặc trưng của Thủ đô ngàn năm văn hiến

“Hà Nội Đẹp Sound” - thanh âm đặc trưng của Thủ đô ngàn năm văn hiến

Tối 19/12, tại Phố sách Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp Phường Cửa Nam tổ chức lễ khai mạc chuỗi các hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch đêm Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Hà Nội Đẹp Sound”.
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Với sự tham gia của hàng chục nghìn khán giả tại Sân vận động Mỹ Đình, live concert See The Light đã mở ra một hành trình ấn tượng, nơi âm nhạc, không gian và trải nghiệm được tổ chức đồng bộ để kết nối hàng chục nghìn người trong cùng một nhịp cảm xúc.
Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Hà Nội có hơn 6.489 di tích được kiểm kê - một con số đủ để thấy lớp văn hóa dày đặc phủ kín từng con phố, từng dấu tích của kinh đô nghìn năm. Thế nhưng, nhiều giá trị văn hóa vẫn “ẩn mình” trong những ngõ hẹp, hoặc chỉ xuất hiện trong các tài liệu chuyên khảo khó tiếp cận. Các dự án số hóa di sản gần đây đã mở ra hướng tiếp cận mới, đưa di sản Thăng Long bước vào không gian công nghệ số, tăng tương tác và khả năng tiếp cận không giới hạn.
Hiểm họa do sử dụng điện thoại trong lúc lái xe

Hiểm họa do sử dụng điện thoại trong lúc lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
Lời hẹn ước thanh xuân

Lời hẹn ước thanh xuân

Thanh xuân là những ngày tháng rực rỡ, ngập tràn niềm vui và cũng là những khoảnh khắc trong trẻo, vô tư nhất của tuổi học trò; là khoảng thời gian mà mỗi người luôn lưu giữ trong tim, không bao giờ phai mờ. Ngày nay những bộ ảnh kỷ yếu trở thành cách để lưu lại những khoảnh khắc vô giá của thanh xuân.
Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Hà Nội từ lâu vẫn mang trong mình một nhịp thở rất riêng. Nhịp thở khởi đầu từ những khu chợ. Những sáng sớm mùa Đông còn vương hơi lạnh, những quầy hàng, thúng mẹt, những tiếng chào quen thuộc như đánh thức TP theo cách ấm áp nhất. Người Hà Nội vẫn tin rằng, để hiểu một vùng đất, hãy bắt đầu từ chợ, nơi đời sống hiện lên chân thật và mang phong vị riêng.
Hà Nội khai thác di sản, tạo động lực phát triển bền vững mới

Hà Nội khai thác di sản, tạo động lực phát triển bền vững mới

Bước vào kỷ nguyên phát triển mới, Hà Nội đứng trước yêu cầu vừa tăng tốc hiện đại hóa, vừa giữ gìn bản sắc ngàn năm văn hiến. Tại hội thảo khoa học “Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới”, nhiều ý kiến khẳng định di sản văn hóa chính là nguồn lực mềm đặc biệt, tạo nền tảng cho phát triển bền vững của Thủ đô.
Trao thưởng Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh”

Trao thưởng Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh”

Cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu trong chiến tranh” do câu lạc bộ “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức, phát động từ tháng 7/2020 và nhận được nhiều tác phẩm chất lượng.
Chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025

Chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025

Vừa qua, tại chùa Liên Trì (xã Kiều Phú, TP Hà Nội) đã diễn ra chương trình Diễn xướng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu xứ Đoài năm 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động