Thứ bảy 06/12/2025 15:37

Giải pháp tăng diện tích đỗ xe ở Hà Nội?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, Hà Nội cũng như các thành phố lớn đang thiếu hụt các bãi đỗ xe, bởi số lượng bãi đỗ xe có giấy phép ở các thành phố chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu người dân.
Bãi đỗ xe thông minh Ngọc Khánh
Bãi đỗ xe thông minh Ngọc Khánh.

Quá tải hạ tầng “nặng nề”

Căn cứ báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe. Còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, hè phố, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống đang dở dang quy hoạch. Điều này gây ra những bức bối trong đô thị dẫn đến tình trạng trở thành “cơ hội” cho các bãi xe tạm, bãi xe không phép hoạt động, dẫn đến tình trạng không kiểm soát, gây lộn xộn, mất an toàn, phá vỡ quy hoạch.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết: Tình trạng thiếu bãi đỗ xe tại chung cư là vấn đề ngày càng nhức nhối khi mà nhu cầu mua ô tô tăng cao. Nhiều người mua nhà bị đẩy vào thế khó khi mà hợp đồng mẫu do chủ đầu tư đưa ra, quy định về nơi đỗ xe khá lấp lửng kiểu như “đảm bảo nơi đỗ xe”. Nhiều chủ đầu tư hiện mới chỉ áp dụng quy định tối thiểu theo quy chuẩn nhưng quảng cáo là căn hộ “cao cấp”! Nhiều chủ đầu tư còn tìm mọi cách để lợi dụng phần diện tích đỗ xe, cố tình trì hoãn thời gian bàn giao hồ sơ kỹ thuật tòa nhà.

Trả lời cử tri mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, Bộ đã tổ chức rà soát tình hình thực tế về quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe tại các địa phương. Kết quả rà soát cho thấy thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập, dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu.

Bộ Xây dựng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là khó khăn trong giải phóng mặt bằng (đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị); đồng thời, do chính sách về đầu tư, giá, phí trong đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của bến, bãi đỗ xe.

Bộ Xây dựng cho biết, Bộ xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Bộ ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri để nghiên cứu trong quá trình dự thảo các luật nêu trên, theo hướng xây dựng các quy định yêu cầu chủ đầu tư các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Giải pháp bãi đỗ xe thông minh?

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, trước tình hình thiếu nghiêm trọng nơi đỗ xe tại chung cư nói riêng và bãi đỗ xe nói chung, Hà Nội đã ban hành văn bản riêng quy định về nội dung này vào năm 2017 theo hướng nâng diện tích đỗ xe tối thiểu lên cao hơn quy chuẩn chung của cả nước. Cụ thể, với khu vực nội đô lịch sử diện tích đỗ xe tối thiểu là 31m2/căn hộ bao gồm cả đường nội bộ nơi hầm xe...

Đại diện Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia kiến nghị Hà Nội và các đô thị lớn sớm triển khai các giải pháp như hạn chế xe cá nhân, thu hút đầu tư bãi đỗ xe, mạnh tay điều chỉnh các quy hoạch cục bộ để tăng diện tích đỗ xe... Vì thế, xây dựng triển khai bãi đỗ xe thông minh là một trong những biện pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng trên.

Theo nhóm nghiên cứu của tác giả Hoàng Vân Giang (Đại học Xây dựng Hà Nội), xây dựng bãi đỗ xe thông minh mang đến nhiều lợi ích như: Giúp người lái xe tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, chi phí mà vẫn có một điểm đỗ xe an toàn, đúng luật và thuận tiện. Đồng thời, giảm lưu lượng xe đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè. Nhờ đó mà giải pháp bãi đỗ xe tự động giảm được tình trạng ách tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe bất hợp pháp.

Cũng liên quan đến bài toán thiếu bãi đô xe ở Hà Nội, trước đó, cuối năm 2020, Hà Nội đã thông báo dừng lập đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, do đã nghiên cứu, lồng ghép vị trí, quy mô bãi đỗ xe ngầm địa bàn 4 quận trên trong các đồ án quy hoạch phân khu khu vực 4 quận nội đô. Theo quy hoạch, 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô có tổng mức đầu tư khoảng 29.872 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa.

KTS Mochizuky Shinnichi (Nhật bản) cho biết tại Nhật Bản, diện tích đô thị dành cho mỗi xe ô tô không chỉ là 20m2 tại nơi ở mà còn cần thêm 2-3 chỗ khác, như tại nơi làm việc/học tập, mua sắm giải trí. Như vậy, cần ít nhất 2,5 lần x 20m2/chỗ đỗ = 50m2 đỗ xe/ô tô hoặc 15m2/xe máy.
Giải pháp phát triển hạ tầng giao thông cho Hà Nội
Hà Nội: Tăng tính kết nối xe buýt với đường sắt đô thị
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Từ các trục đường lớn đến ngõ nhỏ, những chiếc xe máy, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc của Hà Nội. Hành vi vi phạm này đang trở thành hiểm họa thường trực, đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm minh hơn nữa để lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động