Thứ sáu 26/04/2024 23:57

Hà Nội: Tăng tính kết nối xe buýt với đường sắt đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, nhiệm vụ tới đây sẽ phải xây dựng được bộ tiêu chí hiệu quả tuyến dựa trên sản lượng, doanh thu, trợ giá. TP Hà Nội rà soát, đánh giá lại hiệu quả từng tuyến, tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả, tăng tính kết nối với đường sắt đô thị.
TP Hà Nội sẽ sớm có những giải pháp quyết liệt hơn để tăng sức hấp dẫn cho xe buýt.
TP Hà Nội sẽ sớm có những giải pháp quyết liệt hơn để tăng sức hấp dẫn cho xe buýt.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, mạng lưới vận tải công cộng của Hà Nội hiện nay có 154 tuyến xe buýt với 132 tuyến trợ có giá, kết nối đến tất cả xã, phường trên địa bàn TP. Năng lực thực tế của mạng lưới xe buýt đã đáp ứng được trên 30% nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đáp ứng vận tải hành khách công cộng nói chung, trong đó có cả xe buýt chỉ đạt gần 18%.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, hiện xe buýt chưa tạo được sức hấp dẫn, chưa thu hút người dân, mà một trong những nguyên nhân chính là chất lượng phục vụ còn nhiều hạn chế. Mức độ thân thiện, thái độ ứng xử của một bộ phận lái xe, nhân viên phục vụ còn chưa đúng mực gây ra những thiện cảm không tốt.

Trước các ý kiến trên của các chuyên gia giao thông, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, về chất lượng phục vụ, cả phương tiện và nhân lực đều còn tồn tại một số vấn đề bất cập. "Chúng tôi vẫn nhận được những phản ánh của hành khách về lái xe ẩu, phương tiện xập xệ, phụ xe thiếu văn minh… làm giảm tính hấp dẫn của xe buýt", ông Hải cho hay.

Theo đánh giá của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), hạ tầng xe buýt là yếu tố hết sức quan trọng gây ảnh hưởng đến sản lượng xe buýt. Hiện điều kiện hạ tầng giao thông phục vụ cho việc tiếp cận của hành khách đối với xe buýt hiện nay còn chưa được bảo đảm. Một số đoạn tuyến không có vỉa hè để lắp đặt điểm dừng, một số đoạn tuyến chiều rộng vỉa hè không bảo đảm để lắp nhà chờ…

Thậm chí, một số nơi hạ tầng xe buýt còn thường xuyên bị xâm phạm làm địa điểm bán hàng rong, điểm đỗ xe... ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành của xe buýt và an toàn của hành khách khi đi xe. Ùn tắc giao thông cũng đang là nguyên nhân lớn khiến người dân quay lưng với xe buýt.

Chuyên gia giao thông Vũ Tuấn Linh cho rằng, khi quy hoạch thiết kế đường sá, nhiều khu vực đô thị của Hà Nội bỏ quên xe buýt. Trên hầu hết các tuyến đường không có vị trí chờ sẵn để làm nhà chờ, đường ra vào điểm đón khách, gây khó khăn cho cả xe buýt lẫn các loại phương tiện khác…

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Thái Hồ Phương, để nâng cao sản lượng hành khách công cộng bằng xe buýt, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau như tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt, đầu tư hệ thống điểm trung chuyển, đầu tư hệ thống vé điện tử, hệ thống giao thông thông minh…

“Trong năm 2023, chúng tôi sẽ thuê đơn vị tư vấn đánh giá tổng thể hiệu quả mạng lưới các tuyến xe buýt; tiếp tục rà soát, điều chỉnh hợp lý hóa luồng tuyến, biểu đồ chạy xe nhằm tránh ùn tắc, giảm thời gian chuyến đi của hành khách và tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa xe buýt với đường sắt đô thị”, ông Thái Hồ Phương chi hay.

Theo ông Thái Hồ Phương, về hạ tầng, sẽ nghiên cứu, tổ chức thí điểm từ 1-2 làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến đường đủ điều kiện; rà soát, đầu tư đồng bộ hệ thống nhà chờ xe buýt. Cùng với đó, xây dựng phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng; cơ cấu lại giá vé xe buýt (vé lượt, vé tháng) phù hợp với cự ly đi lại của hành khách

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, nhiệm vụ tới đây phải xây dựng được bộ tiêu chí hiệu quả tuyến dựa trên sản lượng, doanh thu, trợ giá. Trên cơ sở đó, TP sẽ xem xét dừng hoạt động các tuyến buýt không hiệu quả, không thể để tình trạng có tuyến trợ giá 95-96% bởi đây là lãng phí, sử dụng không hiệu quả ngân sách.

“Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội khẩn trương rà soát, đánh giá lại hiệu quả từng tuyến, tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả, tăng tính kết nối với đường sắt đô thị. Cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng ứng dụng xe buýt dùng chung với đầy đủ dữ liệu của toàn bộ mạng lưới buýt. Thông qua ứng dụng, người dân có thể đánh giá chất lượng từng phương tiện, chuyến đi để phân loại, cải thiện chất lượng dịch vụ”, ông Nguyễn Phi Thường thông tin.

Hà Nội nghiên cứu xây dựng đường sắt đi các tỉnh lân cận Hà Nội nghiên cứu xây dựng đường sắt đi các tỉnh lân cận
Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hạ tầng hỗ trợ xe buýt Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hạ tầng hỗ trợ xe buýt
Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động